Những kết quả phát triển văn hóa, xã hội ở Trường Tây

Thứ ba - 21/03/2017 16:00 85 0

Những kết quả phát triển văn hóa, xã hội ở Trường Tây



            Phát triển văn hóa, xã hội là nhiệm vụ quan trọng để làm đòn bẩy cho phát triển kinh tế, trong  những năm qua, Đảng ủy xã Trường Tây đã tập trung chỉ đạo phát triển văn hóa, xã hội và đã đạt được nhiều kết quả khích lệ rất đáng tự hào.

            Trong 5 năm trở lại đây,  xã Trường Tây đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội: Sự nghiệp giáo dục có những bước phát triển đáng kể; đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ bản đủ về số lượng, trình độ được chuẩn hóa; chất lượng dạy và học, tỷ lệ  học sinh trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng lên; quy mô trường, lớp học ở các bậc học được mở rộng; cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu giáo dục, đào tạo ở địa phương. Đã thực hiện tốt Đề án xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến 2020.

            Hiện nay có 1/5 trường Tiểu học thuộc xã quản lý đạt chuẩn quốc gia; dự kiến đến cuối năm 2017 có 3/5 trường đạt chuẩn quốc gia. Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở được duy trì và đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

            Hoạt động y tế cơ sở có nhiều tiến bộ, đã thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia về y tế và việc phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Đội ngũ y, bác sỹ được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Hiện nay, Trưởng trạm y tế có bằng  bác sỹ. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 38,1%. Cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp và đã công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

            Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, Đài truyền thanh xã đều phát triển, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương và đáp ứng ngày càng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Thông tin, tuyên truyền được quan tâm đúng mức, đài truyền thanh không dây ở 6/6 ấp đều hoạt động tốt; tỷ lệ hộ nghe đài phát thanh và xem truyền hình đạt gần 100%, cơ bản đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân cũng như phục vụ cho phát triển kinh tế,  xã hội ở địa phương.

            Xóa đói giảm nghèo được đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả nếu như đầu năm 2012 tỷ lệ hộ nghèo hơn 22,3% theo chuẩn mới thì đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 2,93%.

            Những kết quả đạt được về văn hóa xã hội trong những năm qua rất đáng khích lệ và tự hào song vẫn còn nhiều khó khăn: Chất lượng dạy và học ở một số trường học còn bất cập. Tình trạng học sinh bỏ học, ngồi nhầm lớp vẫn còn nhiều, nhất là ở ấp Trường An do có nhiều dân tộc thiểu số. Trạm y tế xã hiện có bác sỹ song chất lượng khám chữa bệnh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân.

            Từ những thực tế trên Đảng bộ và nhân dân xã Trường Tây cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây trong thời gian tới: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Giữ chuẩn phổ cập mầm non, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập trung học cơ sở. Phát triển bậc trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp dạy nghề, tạo tiền đề cho phát triển nguồn nhân lực.

            Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từ xã đến ấp;  có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ y tế; duy trì ổn định mức tăng dân số tự nhiên; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo chỉ tiêu đề ra.

            Bảo tồn và tôn tạo di tích lịch sử trống xa dăm của dân tộc khmer tại ấp Trường  An; phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và hệ thống thông tin nhằm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương.  Coi trọng công tác dạy nghề, gắn dạy nghề với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; quan tâm công tác xuất khẩu lao động; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa, các chính sách ưu đãi người có công, chính sách dân tộc...

            Hy vọng trong thời gian tới dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị,  văn hóa,  xã hội của xã sẽ tiếp tục phát triển đạt nhiều kết quả tốt đẹp, nhiều khởi sắc mới.

                                                                                                                   Linh Vũ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm53
  • Hôm nay3,345
  • Tháng hiện tại32,970
  • Tổng lượt truy cập5,622,419
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây