SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH KIỂM TRA CÔNG TÁC QUẢN LÝ DI SẢN VĂN HÓA, LỄ HỘI VÀ THIẾT CHẾ VĂN HÓA CƠ SỞ

Thứ sáu - 07/10/2016 05:00 146 0

SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH KIỂM TRA CÔNG TÁC QUẢN LÝ DI SẢN VĂN HÓA, LỄ HỘI VÀ THIẾT CHẾ VĂN HÓA CƠ SỞ

               Sáng ngày 04/10/2016 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra công tác quản lý di sản văn hóa, tổ chức lễ hội và thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện Hòa Thành do đồng chí Lê Hồng Tăng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm trưởng đoàn, về phía huyện có đồng chí Nguyễn Văn Tánh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin và lãnh đạo UBND các xã Long Thành Bắc, Long Thành Trung, Long Thành Nam, Trường Đông, Trường Tây và đại diện Ban quản lý đình Trường Đông, Trường Tây, Long Thành Nam và Ban quản lý di tích lịch sử Năm Trại.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe Phòng Văn hóa và Thông tin báo cáo hiện trạng các di tích trên địa bàn huyện quản lý. Theo phân cấp huyện Hòa Thành hiện đang quản lý 05 di tích gồm: 01 Di tích cấp quốc gia: Đình Long Thành diện tích 5.559,0m2; 04 Di tích cấp tỉnh:  Đình Trường Huệ diện tích 1.313,3m2; Đình Trường Ân diện tích 1.250m2; Mộ cụ Trần Văn Thiện diện tích 432,2m2; Căn cứ huyện ủy Tòa Thánh diện tích 9.047m2.

 Hiện nay, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã tham mưu UBND huyện đề nghị tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất di tích ở huyện Hòa Thành cho  3/5 di tích (gồm di tích cấp quốc gia Đình Long Thành, di tích cấp tỉnh Đình Trường Huệ, mộ cụ Trần Văn Thiện) còn 02 di tích đang làm thủ tục nguyên nhân do có 01 di tích đã được UBND huyện cấp nhưng sở Tài nguyên – Môi trường kiểm tra và trả lời là cấp không đúng thẩm quyền (Đình Trường Ân) còn 01 di tích đang thu hồi đất để mở rộng diện tích (căn cứ Huyện ủy).

            Bên cạnh đó, việc quản lý các di tích cũng được huyện quan tâm và quản lý như thành lập Ban quản lý di tích, đến nay có 5/5 di tích trên địa bàn huyện đã thành lập Ban quản lý di tích và xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động cụ thể và đã không  để xảy ra tình trạng xâm hại, lấn chiếm đất để sinh sống hoặc sản xuất. Ngoài ra, việc triển khai Bộ tiêu chí hướng dẫn môi trường tại các di tích quốc gia đã được Phòng văn hóa và thông tin huyên đã triển khai cho 5/5 di tích trên địa bàn huyện. Công tác phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện cũng được chú trọng, Phòng Văn hóa và Thông tin xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Công chức Văn hóa – Xã hội với Hiệu trưởng các trường nơi có di tích hướng dẫn cho các em học sinh chăm sóc hoa kiểng quét dọn, vệ sinh nhằm giữ gìn phát huy giá trị di tích. Thông qua các hoạt động về nguồn, và lễ kỳ yên hằng năm các di tích đã thu hút được khoản 12.000 lượt khách tham quan di tích và dự lễ.

           Song song đó, để bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia ở địa phương như múa trống Chhay – dam và Đờn ca tài tử. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tham mưu UBND huyện vận động các nghệ nhân có điều kiện tổ chức truyền dạy cho thế hệ sau, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Công tác quản lý lễ hội cũng được huyện quan tâm và quản lý, hiện nay trên địa bàn huyện Hòa Thành có 04 lễ hội đó là: Lế Hội Kim Quang tổ chức ngày 14/1AL tại Khu di tích danh thắng núi Bà Đen; Lễ Kỳ Yên tổ chức vào ngày mùng 8/8AL tại đình Long Thành và 11/2AL tại Đình Trường Tây; Lễ Cầu An tổ chức vào ngày 15/1AL tại Đình Trường Đông; Lễ Cầu Bông tổ chức vào ngày 18/9AL Tại đình Long Thành. Kết quả, từ trước đến nay các di tích đảm bảo được chương trình, tính chất và quy mô tổ chức có thông qua chính quyền địa phương.

Việc triển khai các tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất về văn hóa. Phòng Văn hóa và Thông tin đã tham mưu Ban chỉ đạo huyện triển khai hướng dẫn và kiểm tra đầu tư xây dựng. Toàn huyện có 02 xã duy trì Nông thôn mới: Long Thành Bắc, Long Thành Trung. Riêng xã Long Thành Nam năm 2016 được chọn xây dựng xã nông thôn mới của tỉnh tính đến thời điểm này 30/9/2016 tiến độ thực hiện tiêu chí số 06-Cơ sở vật chất văn hóa đối với Trung tâm Văn hóa Thể thao-Học tập cộng đồng xã đang xây dựng. Riêng Nhà Văn hóa ấp đã xây dựng hòan chỉnh 4/5 ấp còn một ấp chờ giải tỏa mặt bằng trường Mẫu giáo Long Thành Nam.

             Xã Long Thành Trung và Long Thành bắc đã phát huy được hiệu quả việc sử dụng cơ sở vật chất văn hóa thường xuyên tổ chức các cuộc hội nghị của các ban ngành đoàn thể, tổ chức liên hoan văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày ngày lễ lớn cũng như hội họp và vui choi giải trí của người dân trong ấp.

            Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Tăng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã ghi nhận những kết quả đạt được của huyện trong thời gian qua đối với công tác quản lý di sản văn hóa, tổ chức lễ hội và thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện và đề nghị huyện cần phát huy hơn nữa những việc đã đạt được trong thời gian qua.

 

                                                                               HỮU THUẬN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay6,224
  • Tháng hiện tại35,849
  • Tổng lượt truy cập5,625,298
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây