HÒA THÀNH 3 NĂM HOẠT ĐỘNG CAN THIỆP GIẢM TÁC HẠI

Thứ ba - 08/01/2013 04:34 73 0

HÒA THÀNH 3 NĂM HOẠT ĐỘNG CAN THIỆP GIẢM TÁC HẠI

 

Tại huyện Hòa Thành lũy tích số người nhiễm HIV/AIDS tính đến ngày 31/12/2012: 599 người (trong đó nữ 167) cao nhất trong 9 huyện, thị tại Tây Ninh. Số đã chuyển sang AIDS là 388 người và đã tử vong 209 người. Số nhiễm HIV/AIDS mới phát hiện hàng năm vẫn tập trung nhóm đối tượng có nguy cơ cao ở đối tượng nghiện chích ma túy, mại dâm và có xu hướng đa dạng hóa đối tượng nhiễm ở nhiều ngành nghề khác nhau ….
Dịch HIV tại huyện vẫn đang ở giai đoạn tập trung trong nhóm người có hành vi nguy cơ cao. Vì vậy, hoạt động can thiệp giảm tác hại luôn được coi là một trong những mũi nhọn ưu tiên. Hoạt động này được ví như là “vaccin” hữu hiệu trong dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng.
Để thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, nhất thiết phải được thực hiện qua đội ngũ tuyên truyền viên đồng đẳng (Đồng Đẳng viên) và cộng tác viên.
Trong những năm qua, đội ngũ này đã tỏa ra khắp các xã, thị trấn để tiếp cận truyền thông, tư vấn cho những nhóm người có hành vi nguy cơ cao nhằm thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS; phân phát bơm kim tiêm sạch, thu gom bơm kim tiêm đã qua sử dụng, phân phát và hướng dẫn sử dụng bao cao su; giới thiệu họ tới các dịch vụ hỗ trợ khác (tư vấn xét nghiệm tự nguyện, điều trị HIV/AIDS bằng thuốc kháng virut (ARV), khám và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục STIs …..
Được sự hỗ trợ của World Bank, hoạt động can thiệp giảm tác hại bao phủ tại 8/8 xã, thị trấn của huyện cũng đồng nghĩa với những người có hành vi nguy cơ cao tiếp cận được nhiều hơn với các dịch vụ và các biện pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV. Và đối tượng được can thiệp chủ yếu là nhóm quần thể nguy cơ cao: nghiện chích ma tuý, phụ nữ mại dâm, quan hệ tình dục đồng giới nam.
Qua gần 3 năm thực hiện, đến cuối năm 2012, hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng nhiễm HIV huyện Hòa Thành đã đạt được một số kết quả như sau:
- Vẽ bản đồ điểm nóng và điều tra IBBS các nhóm quần thể nguy cơ caođiều tra IBBS nhóm quần thể nghiện chích ma tuý, nhóm phụ nữ mại dâm (năm 2010), nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM, năm 2011) tại 07 xã và 01 Thị trấn trên địa bàn huyện Hoà Thành. Năm 2012, vẽ bản đồ điểm nóng trên 3 nhóm quần thể nghiện chích ma tuý, nhóm phụ nữ mại dâm và nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam.
- Tuyên truyền dự phòng lây nhiễm HIV và cấp miễn phí bao cao su:
Thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về các biện pháp phòng chống HIV/AIDS, hướng dẫn sử dụng bao cao su cho nhóm quần thể PNMD, tiếp viên nhà hàng, khách sạn, các cơ sở massage, karaoke trên địa bàn huyện. Tổng số bao cao su được phát miễn phí cho nhóm PNMD, tiếp viên nhà hàng  các cơ sở vui chơi giải trí trong 3 năm từ 2010-2012 đã có 139.667 chiếc bao cao su được phát ra tới người bán dâm, quan hệ tình dục đồng tính nam và cả đối tượng nghiện chích ma túy.
- Tuyên truyền dự phòng lây nhiễm HIV và cấp miễn phí bơm kim tiêm:
Trong 3 năm từ 2010-2012 đã có 141.091 chiếc bơm kim tiêm phát ra tới người nghiện chích ma túy qua mạng lưới tuyên truyền viên đồng đẳng và hơn 90.539 bơm kim tiêm bẩn đã được thu gom và xử lý (đạt hơn 64 % số bơm kim tiêm phát ra); 
Hiệu quả của hoạt động gián tiếp đã làm tăng hơn 50% số lượt người tới các phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện tại huyện trong năm 2012; tăng số người được giới thiệu đến các phòng khám bệnh LTQĐTD và tăng hơn 20% số người nhiễm được giới thiệu điều trị ARV tại các phòng khám ngoại trú huyện Hòa Thành trong năm 2012.
- Khám và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Trong 2 năm 2010-2011, đã thực hiện khám STIs cho 563 lượt PNMD, phát hiện và điều trị cho 505 lượt người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Góp phần hạn chế lây lan HIV trong nhóm đối tượng này và khách làng chơi.
 Từ năm 2010-2012, hoạt động can thiệp giảm tác hại tại huyện đã được đẩy mạnh, đã làm hạn chế tỉ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng nguy cơ tại huyện, tỉ lệ người nhiễm HIV tại huyện đã được kiểm soát, hiệu quả mang lại khá rõ rệt, tình hình nhiễm HIV những năm gần đây không tăng nhiều so với những năm trước đây. Qua 3 năm thực hiện Dự án, Trung tâm Y tế Hòa Thành rút ra một số kinh nghiệm như sau:
* Về thuận lợi:
Để chương trình can thiệp giảm tác hại có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, nhà nước, chính quyền đoàn thể các cấp và  ban, ngành, đoàn thể các cấp cùng với y tế tham gia tích cực vào công tác phòng, chống HIV/AIDS, tạo điều kiện thuận lợi cho chương trình can thiệp giảm tác hại và tiếp cận cộng đồng.
Trong đó, cán bộ tham gia dự án có sự nhiệt quyết với nghề; sự tham gia nhiệt tình của các nhóm Đồng Đẳng viên vào công tác can thiệp giảm tác hại phòng chống HIV/AIDS ở địa phương, đặc biệt là trong việc tiếp cận, tuyên truyền giáo dục của nhóm đồng đẳng viên.
* Những khó khăn:
Mặc dù, độ bao phủ của chương trình đã đạt 8/8 xã trên địa bàn huyện trên nhưng số bơm kim tiêm, bao cao su do chương trình phân phát còn hạn chế, vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các đối tượng can thiệp, Mặc khác, chưa có thống kê chính xác về số lượng người nghiện chích ma túy, người bán dâm và MSM nên còn khó khăn trong việc lập kế hoạch triển khai công tác can thiệp cũng như tiếp cận với các đối tượng, do đó hạn chế hiệu quả của chương trình.
Số lượng Đòng đẳng viên và Công tác viên vẫn chưa đủ đáp ứng như cầu thực tếĐội ngũ này thường thay đổi nên ảnh hưởng tới việc tổ chức, triển khai các hoạt động can thiệp giảm tác hại.
Hơn nữa, chương trình can thiệp giảm tác hại hoạt động chủ yếu từ hỗ trợ của dự án. Vì vậy, rất khó duy trì khi dự án kết thúc.
Trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác phòng, chống HIV/AIDS; chủ động nguồn ngân sách của địa phương trong hoạt động can thiệp giảm tác hại để đảm bảo tính bền vững của chương trình, tránh bị gián đoạn khi dự án kết thúc./.
 
Bs Hữu Hạnh.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm81
  • Hôm nay6,309
  • Tháng hiện tại35,934
  • Tổng lượt truy cập5,625,383
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây