Những thách thức từ cơ hội “ Cơ cấu dân số vàng” cho lao động, việc làm và nguồn nhân lực Huyện Hòa Thành

Thứ ba - 19/03/2013 10:35 72 0

Những thách thức từ cơ hội “ Cơ cấu dân số vàng”   cho lao động, việc làm và nguồn nhân lực Huyện Hòa Thành

 

Bước vào thời kỳ dân số vàng, Việt Nam nói chung, Hòa Thành nói riêng sẽ dồi dào nguồn nhân lực trẻ. Tuy nhiên, một thách thức được đặt ra là trình độ chuyên môn kỹ thuật của lực lượng này quá thấp và thiếu kỹ năng.
          Nhóm tuổi từ 15-54 tuổi sẽ là lực lượng lao động nòng cốt khi Hòa Thành bước vào thời kỳ dân số vàng. Tuy nhiên, tỉ lệ dân số trong độ tuổi này có trình độ đại học và trên đại học là thấp. Dân số Hòa Thành từ 15-54 tuổi có 91.057 người trong đó có trình độ đại học 3.661 người, trên đại học 90 người chiếm tỉ lệ 4,11%. Đây là một thách thức đối với Việt Nam chứ không riêng gì Hòa Thành. Trong tương lai muốn khai thác được lợi ích của cơ cấu dân số vàng thì nhóm dân số trẻ tuổi và những nhóm thuộc độ tuổi có năng suất lao động cao nhất cần phải được trang bị đầy đủ kiến thức và các kỹ năng chuyên môn.
Theo chuẩn quốc tế độ tuổi 25 trở lên được coi là độ tuổi mà mỗi cá nhân đã trải qua tất cả các bậc giáo dục cơ bản cũng như đào tạo nghề hay đại học. Như vậy, Huyện Hòa Thành đang phải đối mặt với một khó khăn trong đào tạo các kỹ năng chuyên môn, kỹ thuật đáp ứng nhu cầu hiện tại. Năm 2011, toàn huyện có 1.322 lao động thất nghiệp chiếm 1,32% trong tuổi lao động, mặc dù tỉ lệ không lớn nhưng những người thất nghiệp là ở độ tuổi dưới 29 không có trình độ chuyên môn kỹ thuật.
          Đối với huyện Hòa Thành trước đây và hiện nay xu hướng di cư tìm việc làm từ nông thôn ra thành thị ngày càng nhiều. Tình trạng di cư này tạo ra một động lực kinh tế cho các vùng xã khó khăn, đẩy mạnh giảm nghèo. Tuy nhiên, hầu hết nhóm lao động di cư này lại không có tay nghề và kỹ năng, định hướng nghề nghiệp thấp và đa phần là những người có khả năng lao động nhất ở khu vực nông thôn, điều này dẫn tới tình trạng khu vực nông thôn không thể phát triển do thiếu lao động và năng suất không cải thiện, trong khi khu vực thành thị đối mặt với sức ép việc làm lớn.
 
Đinh Văn Khanh- Chi cục Thống kê Hòa Thành      

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay4,187
  • Tháng hiện tại33,812
  • Tổng lượt truy cập5,623,261
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây