Dân số và cơ hội phát triển giáo dục của huyện Hòa Thành

Thứ ba - 19/03/2013 10:34 63 0

Dân số và cơ hội phát triển giáo dục của huyện Hòa Thành

 

        Về giáo dục, Việt Nam được đánh giá là quốc gia đạt được mục tiêu thiên niên kỷ về giáo dục sớm hơn so với kế hoạch cũng như có bước tiến lớn về giáo dục so với các nước đang phát triển có cùng mức thu nhập bình quân đầu người, thậm chí sánh ngang một số nước có thu nhập đầu người cao hơn. Nền giáo dục Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả khả quan, năm 2009 có tỷ lệ dân số trên 10 tuổi biết đọc chữ đạt 94%, tỷ lệ nhập học hàng năm giai đọan 2001-2009 của các cấp giáo dục phổ thông tăng lên rõ rệt. Qua đó đã đóng góp một phần quan trọng trong việc nâng vị thế của Việt Nam trong bảng xếp hạng chỉ số HDI thế giới và khu vực qua các năm.
Theo dự báo cơ cấu tuổi dân số Hòa Thành tỷ lệ trẻ em (0- 14 tuổi) giảm dần từ 21,89% năm 2009 xuống dưới 20% năm 2020. Xu hướng này tạo cơ hội thuận lợi để Hòa Thành nâng cao hơn chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học và phổ thông cơ sở, bởi tỷ số giữa số học sinh và số giáo viên cũng như số lượng học sinh trung bình mỗi lớp học sẽ giảm, chi phí cho hai cấp học trên giảm, trong khi nhu cầu chi phí chung cho giáo dục trong những năm tiếp theo tiếp tục tăng. Mặc khác, các hộ gia đình có ít con hơn và thu nhập được cải thiện hơn sẽ là những nhân tố quan trọng để có thể đầu tư nhiều hơn vào giáo dục con cái. Qua đó sẽ cải thiện chất lượng của lực lượng lao động trong tương lai.
          Đồng thời, dự báo cũng cho thấy dân số trong độ tuổi lao động tăng lên cùng với quá trình tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng công nghiệp và dịch vụ sẽ tạo ra nhu cầu lớn về đào tạo nghề cho các ngành nầy. Đây là cơ hội và trách nhiệm trong việc đào tạo nghề cho một lực lượng lao động dồi dào trong thời gian tới. Không những vậy, cơ cấu dân số vàng còn tạo cơ hội cho ngành giáo dục Hòa Thành phát triển, đào tạo tiết kiệm và có hiệu quả. Đó là do nơi cơ cấu tuổi dân số được dự báo cùng sự phát triển không ngừng của ngành giáo dục, tỷ lệ người cao tuổi có học vấn và chuyên môn sẽ ngày càng tăng, vì vậy việc khuyến khích những người cao tuổi có kỷ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp cùng tham gia đào tạo thế hệ trẻ sẽ tạo được hiệu ứng tích cực cả về kinh tế và xã hội, đặc biệt trong các ngành mà “học qua thực hành” là chủ yếu.      
 
Đinh Văn Khanh-Chi cục Thống Hòa Thành
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay4,292
  • Tháng hiện tại33,917
  • Tổng lượt truy cập5,623,366
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây