Hòa Thành giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cấp xã

Thứ sáu - 01/06/2012 03:35 79 0

Hòa Thành giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cấp xã

 

Trong 3 ngày, từ ngày 28/5 đến 30/5/2012, Ban pháp chế HĐND huyện Hòa Thành đã tổ chức đoàn giám sát về công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong năm 2011 và quý 1 năm 2012 ở 3 xã Long Thành Bắc, Trường Tây, Trường Đông.
Báo cáo với đoàn, UBND xã Long Thành Bắc cho biết trong thời gian này đã tiếp nhận và xử lý 25 đơn gồm 9 đơn tranh chấp đất đai, 5 đơn về hôn nhân gia đình và 11 đơn tranh chấp dân sự, không có đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo nào. Hội đồng hòa giải xã, ấp đã hòa giải thành 15 đơn và chuyển đến cơ quan cấp trên 13 đơn. Xã Trường Tây tiếp nhận 45 đơn gồm tranh chấp dân sự 28 đơn; phản ánh, kiến nghị 9 đơn; khiếu nại 8 đơn. Xã chuyển ấp hòa giải thành 21 đơn, chuyển cấp trên thụ lý 7 đơn và giải quyết theo thẩm quyền 17 đơn, trong đó có 8 vụ khiếu nại hành vi hành chính của xã về việc chi trả tiền hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề xe lôi máy. Xã đã xem xét từng trường hợp và trả lời thỏa đáng cho các hộ khiếu nại. Ngoài ra, Hội đồng hòa giải xã còn vận động thuyết phục các bên tự thanh toán, chi trả cho nhau tại xã số tiền trên 182,5 triệu đồng. Xã Trường Đông, tiếp nhận 16 đơn, hòa giải thành 4 đơn tranh chấp đất đai và dân sự; không thành 5 đơn, 4 trường hợp rút đơn và UBND xã xử lý 2 vụ ô nhiểm môi trường cho các cơ sở này làm cam kết không vi phạm. Ngoài ra, giải quyết 11 đơn thuộc thẩm quyền trong đó hòa giải thành 6 đơn không thành 5 đơn. Giải quyết 1 vụ tố cáo cán bộ xã đánh người, Đảng ủy, UBND xã đã tiến hành xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo…
Tại các nơi giám sát, Đoàn chủ yếu nhắc nhở các xã tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân theo thẩm quyền, không để các vụ việc kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân trong đó chú trọng đến trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo đúng theo luật định, các đơn thư chuyển lên cấp trên, hoặc tòa án giải quyết cần có sự phối hợp tốt để có thông tin phản hồi và địa phương nắm được vụ việc. Ngoài ra, các xã cần tăng cường công tác tuyền truyền luật pháp của nhà nước ra nhân dân, trang bị thêm sách cho tủ sách pháp luật của xã và hướng dẫn cho cán bộ làm công tác tư pháp xã về nghiệp vụ chuyên môn trong việc phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân để giải quyết đúng quy trình và đúng luật.
 
Nguyễn An

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay7,068
  • Tháng hiện tại31,122
  • Tổng lượt truy cập4,855,170
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây