NĂM 2011, HUYỆN HÒA THÀNH TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Chủ nhật - 09/01/2011 15:00 125 0

NĂM 2011, HUYỆN HÒA THÀNH TĂNG TỐC PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Vào những ngày đầu năm 2011, khi tiết trời còn se lạnh, khí xuân đang tràn về, lan tỏa hương xuân trên khắp mọi nẻo đường, thì cũng là lúc mà người dân huyện Hòa Thành đang hối hả chuẩn bị hàng hóa mua bán phục vụ dịp tết nguyên đán năm Tân Mão. Là huyện có nhiều lợi thế về phát triển ngành dịch vụ và thương mại cùng với các cụm công nghiệp đang dần hình thành, sẽ tạo nên sức hút mạnh để Hòa Thành tăng tốc vược lên phát triển kinh tế.

 

Đánh giá về sự phát triển của Hòa Thành trong năm 2010, UBND huyện cho biết: trong bối cảnh chung của nền kinh tế đang sự chuyển biến tích cực nhưng còn tiềm ẩn sự tác động suy giảm kinh tế toàn cầu, nguy cơ lạm phát xảy ra cùng với thiên tai dịch bệnh xuất hiện ở nhiều nơi, nhưng với những chủ trương và giải pháp hợp lý của Đảng  bộ huyện, sự nổ lực của các cấp các ngành và nhất là sự cố gắn vươn lên của từng từng công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể đã góp phần thúc đẩy kinh tế Hòa Thành có bước phát triển đáng kể. Tổng giá trị sản xuất theo giá hiện hành trên 3.100 tỷ đồng tăng 24,34% so cùng kỳ trong đó công nghiệp xây dựng tăng 21,32%, dịch vụ thương mại tăng 20,35% và nông nghiệp tăng 5,42%. Đặc biệt những năm gần đây số doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể ở huyện Hòa Thành đều tăng nhanh đã mang lại nguồn thu không nhỏ cho địa phương, góp phần tăng thu cho ngân sách huyện năm 2010 là trên 251 tỷ đồng đạt 190% dự toán năm tăng 17,3% so cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước cũng đạt 116,8 tỷ đồng, tăng 1,23% so cùng kỳ.
 
Là địa bàn tập trung đông dân cư, vì thế mà hoạt động sản xuất kinh doanh luôn nhộn nhịp. Hòa Thành hôm nay đã có nhiều nét mới, từ những con đường thôn xóm nay được mở rộng ra, trải nhựa phẳng lỳ, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, mua bán, hình thành nên những khu phố mua sắm khá phổ biến ở nhiều nơi trong huyện, từ đó tăng sức cạnh tranh của hàng hóa và thúc đẩy kinh tế huyện ngày càng phát triển. Chỉ tính riêng trong năm 2010, huyện đã làm mới gần 43 km và sửa chữa 2,5 km đường giao thông nông thôn. Huyện cũng đã quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông vận tải định hướng đến năm 2020 và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đó là cơ hội để Hòa Thành vươn lên. Nét mới còn thể hiện trên những khu nhà cao tầng của các hộ dân đang hối hả xây dựng khẩn trương để kịp hoàn thành trước tết nguyên đán năm Tân Mão. Công trình khu hành chính huyện Hòa Thành cũng đã gần hoàn thành để đưa vào sử dụng. Các hạng mục công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện đang khẩn trương hoàn thành kịp tiến độ trong đó đã có 40 công trình xây mới đã hoàn thành đưa vào sử dụng và 30 công trình chuyển tiếp với tổng nguồn vốn gần 63 tỷ đồng.
 
Đường Hùng Vương (lộ Báo Quốc Từ cũ) vừa hoàn thành nâng cấp năm 2010
 
Những con số thống kê sau đây cho thấy Hòa Thành có nhiều tiềm năng để tăng tốc phát triển kinh tế. Về dịch vụ, Năm 2010, tổng doanh số hành hóa mua vào bán ra và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 4.612 tỷ đồng tăng 18,62% so cùng kỳ. Vào những tháng đầu năm và các dịp lễ tết sức mua hàng hóa luôn tăng cao, tạo nguồn hàng ổn định phục vụ nhu cầu đời sống người dân. Đến nay toàn huyện có gần 470 doanh nghiệp và 4.778 hộ kinh doanh cá thể tăng gần 600 hộ kinh doanh và doanh nghiệp so với trước. Riêng năm 2010, UBND huyện đã cấp mới và cấp lại giấy phép kinh doanh cho 741 hộ. Về công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp cũng có bước phát triển vược bật trong đó tiểu thủ công nghiệp do huyện quản lý đạt trên 210 tỷ đồng tăng 13,54% so cùng kỳ. Cụm công nghiệp Bến Kéo đang dần hình thành và đi vào hoạt động ổn định. Nhiều dự án đang tích cực triển khai như nghĩa trang “sơn trang tiên cảnh” của công ty TNHH Fairy Park, khu du lịch sinh thái Bàu Cà Na của công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Hùng Duy… các dự án đã đăng ký chuẩn bị đầu tư của Công ty TNHH Đông Sinh sản xuất và gia công giấy tại cụm công nghiệp Trường Hòa, dự án Khu liên họp du lịch sinh thái, biệt thự cao cấp, nhà ở và công trình công cộng của Công ty Gia Lâm đầu tư tại khu vực Gò Kén xã Long Thành Trung…vv các dự án kinh tế này sẽ thu hút lao động nông thôn và tạo việc làm ổn định cho trên 4.100 người đạt 109% kế hoạch. Từ đó giảm tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn trung ương xuống còn 0,8%. Lĩnh vực nông nghiệp, tuy diện tích đất không nhiều, nhưng tổng diện tích gieo trồng trong năm đạt trên 5.800 ha. Nông dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, tạo sản phẩm có chất lượng cao và tăng vòng quay của đất 3vụ/năm. Tạo nên các vùng rau sạch, rau an toàn, thành lập được 16 hợp tác xã và 39 tổ kinh tế họp tác…
 
Những kết quả đó tạo tiền đề cho những năm tới phát triển cao hơn. Bước vào năm 2011 với nhiều sự kiện trọng đại và là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 – 2015, do đó, huyện Hòa Thành đã đề ra mục tiêu và các giải pháp chủ yếu nhằm tạo bước đột phá để tăng tốc phát triển bền vững trong những năm tiếp theo. Với những tiềm năng sẵn có, Huyện tập trung hướng phát triển là thương mại dịch vụ, công nghiệp xây dựng và nông nghiệp; trong đó huyện tích cực kêu gọi đầu tư, phối hợp họp tác kinh tế với các huyện bạn trong tỉnh và TPHCM để tăng nhanh giá trị ngành thương mại dịch vụ.
 
UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp trong huyện xây dựng kế hoạch thực hiện sát tình hình thực tế địa phương đồng thời xác định những vấn đề mang tính đột phá để ưu tiên phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và giữ vững quốc phòng an ninh. Với đội ngũ cán bộ năng động, có trình độ năng lực cùng với sự nhạy bén của các ngành, các cấp sẽ tạo cơ chế thông thoáng, thủ tục hành chính đơn giản để người dân Hòa Thành mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Hy vọng rằng, với những giải pháp mang tính đột phá, kinh tế Hòa Thành có bước nhảy vọt mới trong tương lai không xa./.
 
                                               NGUYỄN LONG AN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay1,436
  • Tháng hiện tại133,211
  • Tổng lượt truy cập4,719,143
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây