TRẠM CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y HÒA THÀNH QUYẾT NGĂN BỆNH DẠI

Thứ năm - 13/09/2018 19:00 156 0

TRẠM CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y HÒA THÀNH  QUYẾT NGĂN BỆNH DẠI

Trước thực trạng bệnh dại đang quay trở lại và có chiều hướng diễn biến phức tạp, tỉnh Tây Ninh đang thực hiện nhiều giải pháp để ngăn chặn căn bệnh này, trong đó việc kiên quyết bắt chó thả rong nơi công cộng, nhằm tuyên truyền đến người nuôi chó ý thức việc phòng chống bệnh dại, chủ động tiêm phòng bệnh dại đối với chó nuôi và tác động đến người nuôi chó nhốt chó nuôi trong nhà, không thả rong chó ra đường, nơi công cộng đảm bảo an toàn cho cộng đồng, bảo vệ môi trường là hết sức cần thiết.

Thực trạng nuôi chó ngay tại gia đình khá phổ biến trong cộng đồng. Đây lại chính là nguồn khởi phát và lây truyền bệnh dại nếu như chó nuôi không được tiêm phòng đầy đủ. Đáng lo ngại hơn là dù pháp luật nghiêm cấm việc thả rong chó nhưng đa số người dân vẫn phớt lờ, để chó chạy rong khá phổ biến, gây mối nguy bệnh dại cho cộng đồng

Việc bắt chó thả rong ở tỉnh Tây Ninh nói chung và trên địa bàn huyện Hòa Thành nói riêng không phải là vấn đề mới, mà đã thực hiện từ nhiều năm nay, với mức độ ra quân tùy từng thời điểm. Những năm đầu mới thực hiện người dân còn nhiều bở ngỡ, ra sức ngăn cản hoặc có người quá khích đã có hành động chống trả lại người thi hành công vụ, hoặc khi chó bị bắt đem về Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện chờ xử lý người dân đến la lối, gây rối nhằm chống đối việc làm trên của ngành.

Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-BCĐ  ngày 26/3/2018 của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh Tây Ninh, Kế hoạch bắt chó chạy rong năm 2018. Khi chó thả rong bị bắt, người nuôi chó liên hệ đến Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện để được nộp phạt và đem chó về. Người nuôi khi đến nhận chó phải đem theo giấy chứng nhận đã tiêm phòng bệnh dại cho chó. Sau 48 giờ số chó bị bắt không có chủ đến liên hệ nộp phạt nhận lại, thì Trạm sẽ tiến hành thanh lý chó vô chủ theo quy định. Từ đầu năm 2018 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã ra quân bắt chó trên địa bàn huyện Hòa Thành là 03 đợt, với tổng số chó bị bắt là 56 con, đều có chủ đến nộp phạt nhận lại, tất cả đã được tiêm phòng bệnh dại trước khi bị bắt nên không có trường hợp thanh lý chó vô chủ.

Qua công tác bắt chó thả rong, qua thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Nhìn chung, các hộ có nuôi chó đều ý thức được việc nuôi chó là phải phòng ngừa bệnh dại cho chó, và khi chó thả rong bị bắt người nuôi chó hiểu được việc thả rong chó nuôi là sai quy định nên đã chấp hành việc nộp phạt để nhận lại chó, không còn trường hợp lớn tiếng, gây rối, hoặc chống người thi hành công vụ như trước đây. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn cho đội bắt chó thả rong, kịp thời ngăn chặn những trường hợp bất trắc có thể xảy ra và tinh thần làm việc của anh em được ổn định khi thi hành công vụ, đội rất cần sự hỗ trợ thường xuyên của lực lượng công an huyện, xã, trong mỗi đợt ra quân bắt chó ./.

Nguyễn Minh Nhựt

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay6,305
  • Tháng hiện tại35,930
  • Tổng lượt truy cập5,625,379
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây