Hòa Thành sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”

Thứ hai - 29/12/2014 05:15 91 0

Hòa Thành sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW  của Bộ Chính trị khóa IX về “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”

 

Hòa Thành là huyện nội địa, diện tích tự nhiên 8.311,84 ha, có 7 xã, 01 thị trấn, 39 ấp, khu phố với 142.800 người, 31.979 hộ, là vùng trung tâm của tôn giáo Cao Đài, hơn 90% hộ dân tham gia tôn giáo Cao Đài với 120.446 tín đồ, trong đó có 936 chức sắc và 2.264 chức việc. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong những năm qua trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, được sự đồng thuận của nhân dân.
            Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, đã lãnh đạo, chỉ đạo đến cán bộ đảng viên và nhân dân để nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện phát triển kinh tế-xã hội của huyện nhà. Ngành Y tế, Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, sát hợp với tình hình địa phương, đơn vị. Riêng ngành y tế phối hợp các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ đó nhận thức của đảng viên và nhân dân từng bước được nâng lên.
Trong công tác triển khai, quán triệt Nghị quyết số 46-NQ/TW, có 982/1.155 đảng viên dự học, đạt 85%. Riêng ngành Y tế, chi bộ Trung tâm Y tế triển khai cho cán bộ, đảng viên trong ngành y có 37/37 đảng viên dự học, đạt 100% và có 135/183 cán bộ quần chúng tham dự học tập, đạt 73,8%. Triển khai, quán triệt Kết luận số 43-KL/TW có 135 đồng chí là cán bộ chủ chốt cấp huyện tham dự. Chỉ đạo 53/53 chi, đảng bộ tổ chức được 59 cuộc, có 1.936/2001 đảng viên tham dự học tập, đạt 96,75%, trong đó cán bộ đảng viên, nhân viên ngành y tế có 37/37 đảng viên dự, đạt 100%, có 135/183 cán bộ quần chúng của ngành dự đạt 73,8%. Triển khai ra quần chúng, nhân dân, đoàn viên, hội viên bằng nhiều hình thức như: thông qua hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở, các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt tổ, đội nhóm, pano, tờ rơi….được 524 cuộc với 4.012 lượt người tham dự học tập.
Hàng năm, Ủy ban nhân dân huyện phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX và Kế hoạch số 05-KH/HU, ngày 07/12/2005 thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Huyện ủy tại các địa phương được 20 cuộc. Qua đó đánh giá, giới thiệu cho các đơn vị rút kinh nghiệm tổ chức hoạt động tốt hơn. Các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 46- NQ/TW tại cơ quan đơn vị, địa phương, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đưa nghị quyết vào hoạt động chuyên môn, thực tiễn, xem công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển kinh tế của huyện nhà. 
            Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới có tác động trực tiếp đến chiến lược phát triển con người, là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ mới. Thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sức khỏe của nhân dân, nhằm cải thiện giống nòi, đầu tư nguồn lực để phát triển kinh tế của đất nước. Thực hiện chủ trương của Đảng, nhân dân đã ý thức được sức khỏe là vốn quý. Người dân tham gia tập thể dục để rèn luyện sức khỏe ngày càng đông chiếm 34% dân số; ý thức ăn, ở sạch, hợp vệ sinh, hưởng ứng tiêm chủng cho các bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh để phòng chống bệnh tật trong nhân dân được nâng lên.
Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện có 158 cán bộ có trình độ về chuyên môn phục vụ trong ngành y (trong đó 33 bác sĩ; 48 y sĩ; 32 nữ hộ sinh; 45 điều dưỡng và 08 dược sĩ). Ngoài ra, còn có 01 bệnh viện Tư nhân Cao Văn Chí với 100 giường bệnh có 172 y, bác sĩ và 55 phòng khám tư nhân phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.Toàn huyện có 70.065 người tham gia Bảo hiểm y tế, chiếm 49,32%, trong đó 8/8 xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, triển khai khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế là 11.339 người. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 01 cơ sở y tế công lập có hoạt động khám chữa bệnh BHYT tuyến đầu là Trung tâm y tế huyện và 01 bệnh viện đa khoa tư nhân Cao Văn Chí. Mạng lưới y tế được củng cố kiện toàn, bình quân có 07 bác sĩ/ vạn dân; nâng cấp xây dựng mới 8/8 trạm y tế đầy đủ các phòng chức năng được quy định. UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”; các xã, thị trấn đều thành lập Ban chỉ đạo “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” do đồng chí Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn xã làm Trưởng ban, Trạm trưởng Trạm Y tế làm phó ban trực, đại diện các ngành là thành viên. Trạm y tế có đủ biên chế theo chức danh quy định; 100% Trạm Y tế có bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh, cán bộ y sĩ điều dưỡng, nữ hộ sinh đều đuợc đào tạo chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai thực hiện có hiệu quả hàng năm đạt trên 95%. Công tác cung ứng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình ngày càng được củng cố nâng cao góp phần làm tăng số người áp dụng các biện pháp tránh thai, kéo giảm tỷ lệ tăng dân số từ 1,17% còn 0,94 % hiện nay.
            Tiến hành kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên đối với các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường chỉ đạo giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm để kịp thời cứu chữa; chủ động phương án cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để tránh để dịch bệnh lây lan khi phát hiện có người nghi mắc bệnh; chủ động dự phòng đủ cơ số trang thiết bị y tế, thuốc và hóa chất cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn; tổ chức trực phòng, chống dịch 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phòng chống kịp thời. Về cơ sở vật chất các Trạm y tế xã, thị trấn: hiện nay 8/8 trạm y tế xã đã được xây mới với tổng kinh phí là 25.980.195.000 đồng, riêng trạm Y tế Long Thành Nam được Công ty xi măng FICO Tây Ninh tài trợ xây mới với kinh phí 1,7 tỉ đồng. Các trạm y tế được xây dựng mới với đầy đủ phòng chức năng, trang thiết bị, dụng cụ y tế cơ bản theo danh mục của Bộ Y tế quy định đảm bảo hoạt động các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế cơ sở; UBND huyện trang bị 8 bộ máy vi tính với tổng số tiền 76 triệu đồng.
             Hệ thống y tế ngoài công lập được tạo điều kiện phát triển góp phần đáng kể trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục cho trẻ em được quan tâm, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi được 33.087 lượt bằng nguồn bảo hiểm y tế, tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ trong các năm đạt 99% và giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng từ 22,47% năm 2005 đến nay xuống còn 14% năm 2014 (giảm 8,47%). Công tác phục vụ khám chữa bệnh diện BHYT ngày càng được quan tâm. Tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân diện BHYT ngày càng tốt hơn, có đủ cơ số thuốc và hiệu quả điều trị được nâng lên làm tăng sự hài lòng của bệnh nhân. Công tác khám chữa bệnh bằng YHCT đạt kết quả tốt. Khám chữa bệnh bằng YHCT cho người nghèo với số thang thuốc miễn phí trị giá 2.425.892.000 đồng. Nhìn chung, qua huy động nhiều nguồn lực, việc khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo trên địa bàn huyện được thực hiện khá tốt. Công tác y tế học đường đảm bảo đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm cho tất cả học sinh trên địa bàn.
            Nhìn chung, trong 10 năm qua bằng nhiều hình thức, các cơ quan đoàn thể và ngành chức năng đã tuyên truyền thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống dịch bệnh luôn có sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể huyện, đặc biệt là Công an, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Phòng Lao động- Thương binh & xã hội, Ủy ban nhân dân, các ban ngành đoàn thể xã, thị trấn... được 2.945 cuộc cho 95.723 lượt hội viên, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân tham dự. Qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao sự hiểu biết giúp cho việc triển khai các hoạt động y tế dự phòng, xử lý dập dịch đạt kết quả tốt, không có xảy ra dịch bệnh trên địa bàn huyện. Mặt trận Tổ quốc, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở thực hiện tuyên truyền lồng ghép bằng nhiều hình thức, vận động các hội viên, quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng vào “Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đưa vào tiêu chí xét gia đình văn hóa tại các địa phương, chương trình “Xây dựng nông thôn mới”; ngành Giáo dục lồng ghép chương trình giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe vào các môn học: giáo dục công dân, sinh học, địa lý… Hoạt động truyền thông sức khỏe đã giúp cho cán bộ, nhân dân nâng cao nhận thức tích cực tham gia vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận kiến thức cơ bản về vệ sinh ATTP cho chủ các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện, đã cấp 886 giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP đạt tỉ lệ 80,61%. Nâng cao chất lượng công tác thanh, kiểm tra trong lĩnh vực y tế, đã tiến hành kiểm tra 47 cơ sở, đã xử phạt 39 cơ sở vi phạm các quy định của Nhà nước với tổng số tiền 180 triệu đồng. 
            Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hàng năm, huy động, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp kinh phí để tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, các cụ cao tuổi với số lượng ngày càng tăng, chất lượng ngày càng nâng lên, các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn đã góp phần đáng kể cùng với y tế Nhà nước chăm lo sức khỏe nhân dân. Năm 2011, Trung tâm Y tế huyện liên kết với Trung tâm Medic Hòa Hảo lắp đặt hệ thống máy CT Sanner để phục vụ bệnh nhân. Trên địa bàn huyện hiện nay có 55 phòng khám bệnh ngoài giờ, 13 dịch vụ y tế, 16 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 14 cơ sở nha khoa và 95 nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý, có 01 bệnh viện tư nhân Cao Văn Chí có 100 giường, được trang bị chuyên môn cao góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn ngày càng tốt hơn.
Kết quả đạt được trong 10 năm qua, Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã tổ chức triển khai, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 46-NQ/TW đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, tạo sự chuyển biến mới trong nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới. Chủ động và thường xuyên trong công tác tuyên truyền phòng, chống các dịch bệnh nên trong thời gian không có dịch bệnh nào xảy ra trên địa bàn huyện; Sự tham gia tích cực của Mặt trận tổ quốc, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân trong công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện tốt các Nghị quyết, kết luận của Trung ương trên lĩnh vực y tế được nâng lên nên tạo chuyển biến mới trong nhận thức, trách nhiệm và ý thức hành động của cán bộ, đảng viên và người dân. Thành lập được Ban Chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân từ huyện đến xã và Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ. Có sự phối hợp đồng bộ của các ngành, các cấp thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia. Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ ngành y, có đạo đức nghề nghiệp. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị ngày càng hiện đại hơn góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh trong toàn hệ thống từ huyện đến cơ sở. Để đạt những kết quả trên là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; sự tham gia tích cực của các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị – xã hội. Sự năng động của đội ngũ y, bác sĩ, đồng thuận của xã hội từ đó tích cực tham gia xã hội hóa ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, nên cạnh đó, sự phối hợp trong công tác thanh, kiểm tra và công tác tuyên truyền, phổ biến về việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới còn hạn chế. Ngân sách của huyện không có phân bổ cho phòng dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm, ngân sách xã không có mục chi hỗ trợ cho y tế xã nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động. Đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện còn thiếu theo quy định nhưng không có nguồn để bổ sung.
            Trong thời gian tới, tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 06-CT/TW của Ban Bí thư đến cán bộ, đảng viên và nhân dân để nâng cao nhận thức hơn nữa về công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân, xem công tác này là một nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà trong thời gian tới.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và người dân trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật lao động và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế. Chú trọng công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên, nhất là đối với cán bộ y tế trẻ.
Hoàn thiện hệ thống y tế dự phòng từ huyện đến xã; triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế. Củng cố và phát triển y tế học đường. Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, người cao tuổi và các hoạt động phục hồi chức năng. Quản lý tốt các bệnh truyền nhiễm như: phong, lao, cúm A... đặc biệt là HIV/AIDS. Tăng cường giáo dục vệ sinh phòng bệnh như ăn, ở sạch trong cộng đồng và trong gia đình. Thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, kịp thời phát hiện, khống chế và dập tắt các dịch bệnh, đặc biệt là HIV/AIDS và các dịch bệnh mới phát sinh. Đẩy mạnh giáo dục thể chất trong nhà trường, nhân rộng phong trào tập thể dục buổi sáng và thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe trong nhân dân.
Phát huy vai trò, chức năng của y, dược học cổ truyền; khám, điều trị bệnh theo y học cổ truyền ở Trung tâm y tế huyện và các trạm y tế xã. Nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh.
Kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế về số lượng, chất lượng. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ, nhân viên y tế theo hướng dẫn của Trung ương. Thực hiện tốt công tác xã hội hóa về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.Tạo điều kiện thuận lợi phát triển các loại hình y tế tư nhân hoạt động đúng pháp luật. Khuyến khích các hoạt động nhân đạo vì sức khỏe cộng đồng.
            Tiếp tục thực hiện đề án đầu tư nâng cấp bệnh viện huyện lên 150 giường và trang thiết bị hiện đại cho bệnh viện, các trạm y tế để thuận lợi hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Lương Thanh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay8,412
  • Tháng hiện tại242,384
  • Tổng lượt truy cập5,831,833
Cuộc thi Tìm Hiểu CCHC thị xã Hòa Thành 2024
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây