Tuyên truyền ngày pháp luật Việt Nam

Thứ sáu - 23/10/2020 23:00 110 0

Tuyên truyền ngày pháp luật Việt Nam

Ngày 09/11/1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa được ban hành. Sau Hiến pháp 1946, đất nước ta đã có Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980, Hiến pháp năm 1992 và Hiến pháp năm 2013, những tư tưởng lập hiến, những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 1946 luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bản Hiến pháp và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta. Chính vì vậy, tại Điều 8 Luật Phổ biến giáo dục pháp luật 2012 quy định: "Ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội".

Thông qua Ngày Pháp luật giúp cho mọi tổ chức, cá nhân, công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn, là dịp để đánh giá lại những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong hoạt động xây dựng, thực thi pháp luật. Qua đó, những người thi hành pháp luật cũng sẽ nhận được những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá về tất cả các quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, hiệu quả của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội. Từ đó hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, cũng như cải thiện, nâng cao hoạt động của hệ thống tư pháp.

Ngày Pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tính tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn. Đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội. Đồng thời, đây còn là mô hình để vận động, khuyến khích, kêu gọi toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện nhà nước, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng tích cực hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Do vậy, đây còn là sự kiện chính trị, pháp lý có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội sâu sắc. Ngày 9-11 được coi là điểm mốc, là sợi chỉ đỏ kết nối xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

          Để hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam, UBND phường Long Thành Trung kêu gọi tất cả Đảng viên, Cán bộ, Công chức và Nhân dân trên địa phường gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

          - Đối với Cán bộ, Công chức: nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức chủ động tìm hiểu, học tập pháp luật; nội dung cơ bản của các luật, pháp lệnh, văn bản mới ban hành có hiệu lực năm 2019, năm 2020. Trọng tâm là các lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc phường.

          - Đối với Nhân dân: thường xuyên nghiên cứu các văn bản luật trên các phương tiện thông tin đại chúng như internet, báo, đài, các mạng xã hội như zalo, facebook…Trọng tâm là những quy định của pháp luật gắn bó mật thiết đối với cuộc sống hằng ngày như: Luật giao thông đường bộ; vệ sinh môi trường; phòng, chống cháy nổ; phòng, chống tác hại của rượu bia, thuốc lá; xây dựng nếp sống văn hóa; quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn.

Hộ gia đình thường xuyên nhắc nhở người thân trong gia đình không sản xuất, chế tạo, mua, bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ; các loại pháo hoa, thuốc pháo hoa; thuốc nổ lấy từ các loại bom, mìn, đạn, lựu đạn, vật liệu nổ quân dụng, vật liệu nổ công nghiệp để chế tạo trái phép pháo hoặc súng, vật liệu nổ khác để để gây tiếng nổ thay cho pháo.

Không sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đặc biệt là không nghiên cứu, chế tạo, mua bán trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ qua mạng internet.

Vận động gia đình và người thân giao nộp cho cơ quan chức năng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nếu còn cất giữ.

Hộ gia đình không được tổ chức hoặc dùng nhà của mình để đánh bạc, chứa bạc dưới mọi hình thức, thường xuyên nhắc nhở thành viên trong gia đình không tham gia các loại tệ nạn xã hội như: đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy.

Mỗi hộ gia đình giữ gìn vệ sinh chung, không được vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định, hãy đăng ký thu gom rác thải với cơ quan chức năng.

Để phát huy hơn nữa ý nghĩa thiết thực của ngày pháp luật Việt Nam, Ủy ban nhân dân phường Long Thành Trung kêu gọi tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và toàn thể Nhân dân trên địa bàn phường chủ động chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; tích cực tham gia các phong trào của địa phương như: phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn khu dân cư; xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, góp phần đảm bảo cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

 

Phan Minh Trung


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay13,990
  • Tháng hiện tại204,385
  • Tổng lượt truy cập4,790,317
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây