Tuyên truyền phòng chống ma túy

Thứ sáu - 23/10/2020 23:00 107 0

Tuyên truyền phòng chống ma túy

Tuyên truyền phòng chống ma túy

Theo số liệu từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), số vụ vi phạm pháp luật về ma túy, số đối tượng bị phát hiện bắt giữ trong 6 tháng đầu năm nay tăng 9,46% số vụ so với cùng kỳ năm ngoái (với hơn 11.200 vụ); xuất hiện tội phạm ma túy lợi dụng không gian mạng Internet để mua bán trái phép chất ma túy. Tình trạng tội phạm ma túy sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ ngày càng manh động và nguy hiểm. Đặc biệt là các đối tượng trong những vụ án còn rất trẻ, phần lớn là lứa tuổi 9X và 10X.      

          Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tình hình tội phạm ma túy và người nghiện ma túy hiện nay có nhiều hướng gia tăng, chủ yếu là thanh thiếu niên, loại ma túy mà chúng mua bán, sử dụng phổ biến nhất hiện nay là ma túy tổng hợp còn gọi là “Ma túy đá; hàng đá; chấm đá…”. Loại ma túy này được gọi là “đá” vì hình dạng bên ngoài có màu óng ánh trong giống đá, gần giống với hạt mì chính (bột ngọt) hoặc hạt muối. Đây là một loại ma túy mới tồn tại dưới dạng tinh thể rắn. Người sử dụng ma túy này sẽ nhanh chóng bị các triệu chứng như: mất ngủ, rối loạn hệ thống thần kinh, mờ mắt, suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng v.v… Nếu người hút ma túy “đá” trong thời gian dài sẽ rất dễ có nguy cơ đột quỵ do hiện tượng thiếu máu não, tăng nhịp cơ tim. Khi sử dụng ma túy “đá” liều lượng và cấp độ cao, người dùng sẽ bị mất ngủ, chán ăn từ 3 – 7 ngày liên tục, nói nhiều, khả năng tập trung kém, chóng mặt, có cảm giác như sâu bò dưới da… Giai đoạn nghiêm trọng sẽ dẫn tới hoang tưởng ảo giác, lo sợ, bị kích động, lên cơn loạn thần kinh hay các triệu chứng dễ nhận thấy như: môi khô, mắt đỏ, đi loạn choạng, nói một mình, sợ bị đuổi đánh, lúc nào cũng có suy nghĩ như có người đang theo dõi mình. Những phản ứng này dẫn đến tinh thần bị kích động mạnh, không kiểm soát được hành vi rất dễ dẫn đến tinh thần bị kích động mạnh, không kiểm soát được hành vi rất dễ dẫn đến thực hiện các hành vi nguy hiểm cho xã hội như: phóng xe nhanh gây tai nạn, đánh chém nhau, tự cào rách mặt mũi mình, thậm chí phi người từ trên cao xuống dưới đất

          Độ tuổi của những người sử dụng có xu hướng trẻ hóa, qua thực tế cho thấy có 72% người sử dụng ma túy tổng hợp là giới trẻ có độ tuổi từ 18 – 30 tuổi, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng độ tuổi này có xu hướng gia tăng.

          Dù vậy, đến nay nhiều thanh niên vẫn có quan niệm sai lầm cho rằng chơi ma túy “đá” chỉ gây hưng phấn tức thời nhằm giải trí cho vui, chứ không gây nghiện. Thế nhưng thực tế chơi ma túy “đá” gây nghiện dai dẳng, khó bỏ và sức tàn phá ghê gớm như đã nêu trên.

          Tội ma túy thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh như: nhà hàng, khách sạn, nhà trọ, vũ trường, quán bar, karaoke, quán cà phê hoặc những nơi vắng vẻ ít người qua lại để hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Đối tượng ma túy thường nhắm vào số thanh thiếu niên thích ăn chơi đua đòi, để lôi kéo tham gia sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy.

          Hiện nay pháp luật trừng trị nghiêm khắc đối với hành vi có liên quan đến ma túy như: lôi kéo, chứa chấp, tổ chức sử dụng ma túy, tàng trữ chất ma túy…đặc biệt là hành vi mua bán trái phép chất ma túy bất kỳ số lượng bao nhiêu cũng bị xử lý hình sự nghiêm khắc trước pháp luật.

          Gia đình có thành viên sử dụng trái phép chất ma túy, hoặc đã nghiện chất ma túy thì mạnh dạn đến UBND phường để được tư vấn hướng dẫn cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

          Để góp phần trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Nếu quần chúng phát hiện đối tượng mua bán, vận chuyển, tràng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy thì thông báo đến Công an phường (qua số điện thoại 02763.841131) để tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời. Những tin tức do nhân dân cung cấp được bảo đảm bí mật, nếu phát hiện phục vụ bắt giữ đối tượng mua bán sẽ được khen thưởng.

          Để có được bình yên xóm làng, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, từng hộ gia đình quan tâm quản lý thành viên trong gia đình, tích cực tham gia mô hình toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, cùng nhau giúp đỡ người người vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ việc làm, ổn định cuộc sống, trở thành người tốt, có ích cho xã hội; đó là trách nhiệm của mỗi người dân, của toàn xã hội.

Phan Minh Trung

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,565
  • Tháng hiện tại135,340
  • Tổng lượt truy cập4,721,272
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây