Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, quản lý lao trẻ em

Thứ năm - 02/08/2012 03:40 57 0

Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, quản lý lao trẻ em

 

Đó là chủ đề mà ThS, BS. Lương Thị Thuận - Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh giới thiệu, trình chiếu trong buổi Hội Nghị Khoa học kỹ thuật lần thứ VII năm 2012 tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Thành.
Theo đó, ThS, BS. Lương Thị Thuận cho biết, Việt nam là 1 /22 nước chiếm 80% số bệnh nhân lao toàn cầu và đứng hàng thứ 12/22 nước có mật độ lao cao nhất thế giới, trẻ em độ tuổi 0-14 tuổi ở nước ta chiếm 1/3 tổng số ca bệnh lao. Trong đó, lao phổi (PTB) chiếm phần lớn, lao ngoài phổi (EPTB) cũng phổ biến và các biểu hiện thay đổi theo tuổi. Hầu hết các ca lao xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, trẻ càng nhỏ thì khả năng xác định có tiếp xúc gần với người bệnh lao càng cao; ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bệnh lao có thể nghiêm trọng hơn và khởi phát nhanh, trẻ em mắc bệnh lao thường tăng cân chậm, có thể sút cân hoặc suy dinh dưỡng, Vaccin BCG không hoàn toàn bảo vệ trẻ chống lại bệnh lao. Nguồn lây lao chủ yếu ở trẻ em là do tiếp xúc gần gũi với người bệnh lao phổi (AFB) như sống trong cùng gia đình hoặc tiếp xúc thường xuyên với người chăm sóc trẻ mắc bệnh lao (cô giáo, người chăm nuôi trẻ,…). Trong Hội nghị Thạc sỹ Bác sỹ Thuận Giới thiệu một số điểm mới trong việc phòng bệnh, đặc điểm lâm sàng, phân loại, triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng trong chẩn đoán và điều trị, chuyển viện đối với bệnh lao ở trẻ em hiện nay.
Được biết, tăng cường chẩn đoán, điều trị, quản lý lao trẻ em là một trong 6 mục tiêu chiến lược quốc gia phòng chống lao được bổ sung trong chiến lược phòng chống lao quốc gia giai đoạn 2011-2020; là một trong những chương trình phòng chống lao mà Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Tây Ninh sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Cập nhật hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, quản lý lao trẻ em sẽ được tập huấn cho tất cả các cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng chống lao ở cơ sở trên phạm vi toàn tỉnh.
 
Bs Hữu Hạnh -Trung tâm Y tế Hòa Thành

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay2,673
  • Tháng hiện tại32,298
  • Tổng lượt truy cập5,621,747
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây