Tầm soát ung thư cổ tử cung tại Khoa sản -Trung tâm Y tế Hòa Thành

Thứ bảy - 04/08/2012 19:05 65 0

Tầm soát ung thư cổ tử cung tại Khoa sản -Trung tâm Y tế Hòa Thành

 

Tầm soát ung thư cổ tử cung là một trong những chương trình đã được ứng dụng thành công tại Trung tâm Y tế Hòa Thành sau hơn một năm nghiên cứu đề tài cấp tỉnh về “Điều tra, đánh giá tỷ lệ tổn thương tiền ung thư; ung thư cổ tử cung; đề xuất giải pháp phòng và điều trị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh” thời gian thực hiện từ tháng 6/ 2009 đến tháng 5/ 2011” của nhóm nghiên Khoa sản Trung tâm Y tế Hòa Thành- do Thạc sỹ bác sỹ Phan Hồng Vân làm chủ nhiệm”
Đề tài đã được chọn giới thiệu trong buổi Hội Nghị Khoa học kỹ thuật lần thứ VII năm 2012, ngày 01/08/2012  tại Trung tâm Y tế Hòa Thành.
Theo đó, Ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư thường gặp của bộ phận sinh dục nữ bao gồm ung thư CTC, ung thư tử cung, vú, buồng trứng, ít gặp hơn ung thư âm đạo, âm hộ, ống dẩn trứng, ở những vùng miền địa lý khí hậu khác nhau có tỷ lệ bệnh nhiều ít khác nhau, nhưng đáng lưu ý là bệnh thường xuất hiện ở người tuổi > 40 tuổi, giai đoạn mà cuộc sống đang có nhiều diễn biến tốt đẹp , nhiều thành đạt trong công danh sự nghiệp, gia đình đang hạnh phúc bền vững sau nhiều năm gầy dựng.
Hiện tại, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên thế giới cũng như trong nước khả năng chẩn đoán sớm và điều trị ung thư, đặc biệt giai đoạn đầu dã có nhiều tiến bộ. Nhưng các tiến bộ mới nhất vẫn chưa tiếp cận với dân chúng Việt Nam kịp thời và các nguy cơ ung thư vẫn còn tồn tại như là những thách lớn đối với chúng ta .
Cho đến nay, để ngăn chặn hay phòng ngừa ung thư nói chung, và ung thư CTC nói riêng, tốt nhất là cảnh giác với bệnh khi vừa mới xuất hiện, đừng để bệnh chậm trể đến giai đoạn muộn..
Phụ nữ cần vượt qua những tâm lý ái ngại thông thường, hãy đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần tại các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa, với cách khám lâm sàng đầy đủ của chuyên khoa đã có thể phân biệt tình trạng bình thường với bất thường.
Vì vậy, khoa sản Trung tâm y tế Hòa Thành, đã tiến hành nghiên cứu khoa học đề tài cấp tỉnh “Điều tra; đánh giá tỷ lệ tổn thương tiền ung thư; ung thư cổ tử cung; đề xuất giải pháp phòng và điều trị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh” được thực hiện khám phụ khoa, làm xét nghiệm phết mỏng tế bào cổ tử cung trên 1500 phụ nữ trong toàn tỉnh đã được chọn ngẫu nhiên, chúng tôi rút ra kết quả như sau:
- Tỷ lệ Pap smear (phết mỏng tế bào cổ tử cung ) bất thường là 1 % , phần lớn là 07 trường hợp ASCUS, AGUS, 07 trường hợp LSIL và 1 trường hợp carcinom tế bào tuyến.
- Tỷ lệ tổn thương tiền ung thư , ung thư cổ tử cung là 0,47% gồm CINIII có 04 trường hợp, CINI có 03 trường hợp.
- Tỷ lệ phụ nữ có kiến thức đúng về tầm soát ung thư cổ tử cung là 33,9%.
Hiện nay, khoa sản Trung tâm y tế Hòa Thành đã có sẵn một đội ngũ Thạc sĩ bác sĩ , bác sĩ chuyên khoa I, cữ nhân hộ sinh , nữ hộ sinh chuyên ngành sản phụ khoa, thường xuyên được đào tạo lại chuyên môn tại bệnh viện Từ dũ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Dưới sự quan tâm của ban giám đốc, khoa sản của chúng tôi đã được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị tân tiến giúp cho việc khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung cho tất cả phụ nữ trong huyện cũng như trong toàn tỉnh như: máy soi cổ tử cung, máy đốt điện cổ tử cung, làm xét nghiệm pap smear, có dụng cụ sinh thiết và nạo kênh cổ tử cung...
Với điều kiện thuận lợi như trên và với lòng yêu nghề, nhiệt tình của mỗi người trong khoa sản, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai chương trình khám phụ khoa định kỳ và tầm soát ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ trong huyện ngày càng tốt hơn nữa.
Ths. BS Phan Hồng Vân - Trưởng khoa Sản – TTYT Hòa Thành

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay2,656
  • Tháng hiện tại32,281
  • Tổng lượt truy cập5,621,730
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây