Nghề se nhang truyền thống đang phát triển ở Hòa Thành

Chủ nhật - 14/10/2012 04:27 860 0

Nghề se nhang truyền thống đang phát triển ở Hòa Thành

 

Huyện Hòa Thành là huyện nội địa có 07 xã và 01 thị trấn với dân số140.603, có trên 95% dân số là tín đồ Cao Đài. Người dân ở đây sinh sống bằng rất nhiều ngàng nghề, trong đó nghề se nhang đã hình thành và phát triển ở xã Long Thành Bắc. Theo lời kể của những người làm nghề lâu nhất, ngành nghề này xuất phát từ sự tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân trong vùng, lúc đầu chỉ sản xuất dạng tự cung, tự cấp theo hộ gia đình để thờ cúng, lâu dần phát triển thành sản xuất hàng hóa ra thị trường trong tỉnh và đến nay đã có thể cung cấp cho các tỉnh thành lân cận và thị trường Campuchia.
Hiện nay trên địa bàn xã có 15 hộ đang hoạt động nghề se nhang với hơn 55 lao động, thu nhập bình quân của lao động từ 1,8-2,5 triệu đồng/tháng.
Trước đây các hộ chủ yếu làm nhang bằng thủ công se bằng tay năng suất đạt thấp, nhưng dần dần thay đổi công nghệ đến nay phát triển làm nhang nhúm và nhang máy hiệu quả năng suất đạt cao hơn, nhanh hơn:
* Các bước sản xuất nhang nhúm:
- Nguyên liệu: bột gòn, mạc cưa, bột áo, chân nhang.
- Cách làm: nguyên liệu bột được trộn cho đều; giũ sạch chân nhang và lấy bột gòn chặn chân; nhúng vào bột đã pha sẵn rồi đem phơi khô. Cuối cùng là nhúng phần chân vào màu đỏ.
* Các bước làm nhang máy:
- Nguyên liệu: bột áo, màu bột đá, keo, chân nhang.
- Cách làm: nguyên liệu bột cho vào máy trộn đều, chân nhang giũ sạch nhúng màu đỏ; sau khi bột nhang đã trộn đều cho vào máy ép nhang. Một người cho chân nhang chạy qua máy sẽ thành cây nhang thành phẩm, đem phơi khô và đưa ra thị trường.
Thực hiện Quyết định số 2457/QĐ-UBND ngày 27/12/2010 của UBND tỉnh Tây Ninh ban hành kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển ngành nghề nông thôn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2009-2015 và định hướng đến năm 2020. UBND huyện Hòa Thành đã có tờ trình xin chủ trương lập dự án đầu tư bảo tồn và phát triển ngành nghề nông thôn huyện, đã được UBND tỉnh đồng ý, hiện nay Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện thuê tư vấn lập đề án trình UBND huyện xem xét, nhằm để tiếp tục đầu tư trang thiết bị và công nghệ cho nghề nhang tại địa phương từ khâu sản xuất đến bao bì và xây dựng thương hiệu, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ của nhân dân trong vùng, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn và hỗ trợ ngành du lịch phát triển.
 
Quan Lộc

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay8,304
  • Tháng hiện tại37,929
  • Tổng lượt truy cập5,627,378
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây