Nghề đúc gang xã Trường Hòa cần được quan tâm

Chủ nhật - 14/10/2012 04:23 90 0

Nghề đúc gang xã Trường Hòa cần được quan tâm

 

Quá trình hình thành và phát triển của con người luôn gắn liền với hoạt động sản xuất nhằm duy trì sự sống, từ đó đã hình thành nên nhiều nghề sản xuất truyền thống như: nghề làm bún, nghề bánh tráng, đan lát,… Nghề đúc gang cũng hình thành từ thời điểm này.
Nghề đúc gang xã Trường Hòa được hình thành từ năm 1940. Theo lời kể của một số người làm nghề lâu đời, nghề đúc gang đã xuất hiện trước đó và du nhập từ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Lúc đầu tên gọi nghề này là lò thổi, làm bằng thủ công thôn sơ, sản phẩm là các vật dụng gắn liền với sản xuất nông nghiệp như: lưỡi cày, long xe bò,… Ngày nay, đất nước đang trên con đường Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn nên nghề đúc gang cũng bị thu hẹp dần. Hiện nay trên địa bàn xã Trường Hòa chỉ còn 08 hộ với 65 lao động tham gia, thu nhập bình quân mỗi lao động là 3 triệu đồng/tháng. Sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu đời sống xã hội , bao gồm:
- Van chỉnh hơi lò gạch hotmen: phục vụ cho các lò gạch trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận (làm theo đơn đặt hàng).
- Tăng-bua xe mô tô: phục vụ cho việc thay thế phụ tùng xe mô tô. Thị trường tiêu thụ trong tỉnh và Campuchia, hàng năm sản xuất được 30.000 cái, doanh thu khoảng 500 triệu đồng.
 
- Một số vật dụng máy móc cơ khí các loại.
Nguyên liệu chính của nghề đúc gang là lốc máy xe ô tô các loại đã hư hỏng, gang phế liệu, than đá.
Công cụ sản xuất của các lò nấu gang hiện nay đã được cải tiến: dùng quạt điện thay cho các bể thủ công, lò nấu gang được xây bằng gạch chịu lửa, dùng than đá thay cho gỗ. Hiện nay, các cơ sở đúc gang này nằm trong khu dân cư nên việc hoạt động sản xuất làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Do vậy muốn duy trì và phát triển nghề truyền thống này đòi hỏi phải đầu tư trang thiết bị công nghệ để không gây ảnh hưởng đến môi trường.
Để tạo thuận lợi cho nghề đúc gang phát triển, chính quyền huyện, xã đã vận động ác cơ sở này tự đầu tư thay đổi công nghệ để không còn gây ô nhiễm môi trường, nhưng do việc thay đổi này phải đầu tư kinh phí lớn nên các cơ sở không có khả năng thực hiện.
Nhằm phát huy và bảo tồn nghề truyền thống đúc gang xã Trường Hòa, UBND huyện Hòa Thành đã có tờ trình xin UBND tỉnh lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường đố với các cơ sở này. Hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng đơn vị tư vấn đang lập đề án, đây là tín hiệu đáng mừng cho các cơ sở đúc gang và các hộ dân xung quanh.
 
Quan Lộc

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay8,260
  • Tháng hiện tại37,885
  • Tổng lượt truy cập5,627,334
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây