Hòa Thành xây dựng nông thôn mới

Thứ năm - 22/08/2013 17:10 82 0

Hòa Thành xây dựng nông thôn mới

 

            Sau gần 3 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Hòa Thành đã đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận.
            Đảng bộ, chính quyền huyện xác định muốn chương trình xây dựng nông thôn mới thành công, điều quan trọng đầu tiên là phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu và hưởng ứng với chủ trương xây dựng nông thôn mới. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện đã phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền vận động trên hệ thống đài truyền thanh, cụm loa phóng thanh ấp, khu phố, qua các hội thi, biểu diễn văn nghệ,  panô, áp phích…huy động các ban, ngành, đoàn thể thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ kết hợp lồng ghép tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, đoàn viên và tuyên truyền qua các tổ dân cư tự quản… Để công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm Huyện ủy trực tiếp giao nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ các xã điểm về nội dung, băng đĩa tuyên truyền.Nội dung tuyên truyền, ngoài chủ trương và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, huyện quan tâm tuyên truyền các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tiêu chí nào của chính quyền thực hiện, tiêu chí nào cần sự chung tay góp sức của người dân, nhờ vậy, đa số nhân dân đều nắm và tích cực hưởng ứng tham gia.
            Kết quả trong gần 03 năm qua, cùng với nhân dân đóng góp huyện đã đầu tư trên 20 tỷ đồngđể xây dựng cơ bản, trong đó làm mới 14 tuyến đường, nâng cấp sửa chữa hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 50 km. Trong quá trình thi công làm đường, ngoài đóng góp vật tư, kinh phí nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến một phần đất ở, đất vườn để mở rộng, chỉnh sửa lại đường cho khang trang thông thoáng. Có cá nhân chắt chiu từng đồng tiền có được dành hết cho việc sửa chữa, làm đường giao thông nông thôn như ông Huỳnh Minh Quân ngụ ấp Long Bình xã Long Thành Nam. Điều đánh nói là thông qua việc làm của ông đã có nhiều người dân tham gia đóng góp đầu tư cho việc làm đường. Hay ông Trần Văn Nghi, ngụ ấp Long Trung, xã Long Thành Trung cũng đã tình nguyện hiến 785 m2 đất của gia đình mình để địa phương làm đường giao thông, tạo thuận tiện trong việc đi lại cho bà con nông dân.                                                                    
            Có thể nói với sự chung tay góp sức của người dân, bộ mặt nông thôn huyện Hòa Thành có nhiều thay đổi. Đến nay phần lớn các tuyến đường thôn xóm đều được sửa chữa, nâng cấp; hầu hết các xã đều có trạm y tế được xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Mạng lưới trường học từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố hóa. Đến nay huyện có 12 trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác xã hội hóa giáo dục được toàn xã hội quan tâm và tích cực tham gia đóng góp. Hội khuyến học từ huyện đến xã được kiện toàn. Hằng năm huy động hơn 1 tỷ đồng tặng học bổng, tập sách, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo; vận động tổ chức hiến tặng 1.660m2 đất xây dựng 02 phòng học mẫu giáo và 01 cá nhân tài trợ 8 tỷ đồng xây dựng trường học góp phần chăm lo sự nghiệp giáo dục của địa phương.
            Công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo cũng được người dân tích cực hưởng ứng. Thông qua việc huy động quỹ vì người nghèo, mỗi năm nhân dân địa phương đóng trên dưới 2 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa hàng chục căn nhà tình nghĩa, tình thương. Nhờ vậy, đến nay huyện cơ bản không còn nhà tạm.
            Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân cũng là mục tiêu quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhận thức sâu sắc quan điểm đó, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, triển khai các dự an sản xuất nông nghiệp hàng hóa: lúa chất lượng cao, rau an toàn, xây dựng cánh đồng mẫu 50 triệu/ ha và các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả như mô hình liên kết 4 nhà trong thâm canh lúa hiệu quả và bền vững theo hướng VietGap với diện tích hơn 362 ha; mô hình dưa leo, mô hình chăn nuôi heo, gà, vịt an toàn sinh học theo hướng VietGAP mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Riêng mô hình trồng rau an toàn được triển khai ở xã Long Thành Bắc và mô hình chăn nuôi kết hợp vịt-cá ở xã Long Thành Trung thu hút nhiều nông dân tham gia. Để giúp nông dân có hiệu quả trong sản xuất, huyện tổ chức mở 19 lớp đào tạo các ngành nghề: trồng nấm, rau an toàn… 18 lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều hộ làm ăn có hiệu quả, thu nhập tăng lên. Trong phát triển kinh tế huyện cũng chú trọng quan tâm xây dựng củng cố hệ thống hợp tác xã, hiện toàn huyện có 14 hợp tác xã gồm 03 hợp tác xã nông nghiệp, 06 hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, 02 hợp tác xã giao thông vận tải, 03 quỹ tín dụng nhân dân dân; về tổ hợp tác có 41 tổ gồm 25 tổ hợp tác nông nghiệp, 05 tổ hợp tác thủy sản và 11 tổ hợp tác tiểu thủ công nghiệp. Tuy năng lực của các hợp tác xã hoạt động chưa đồng đều nhưng đã cũng góp phần phục vụ cho quá trình sản xuất, làm ăn của người dân.
            Các hoạt động về y tế, giáo dục, môi trường cũng có sự chuyển biến đáng kể. Đến nay, toàn huyện có 01 xã đạt 13/19 tiêu chí (xã Long Thành Trung), 01 xã đạt 12/19 tiêu chí ( xã Long Thành Bắc), 01 xã đạt 8/19 tiêu chí (xã Trường Tây); 03 xã đạt 7 tiêu chí (xã Long Thành Nam, Trường Đông và Hiệp Tân) 01 xã đạt 6 tiêu chí (xã Trường Hòa).
            Có thể nói qua gần 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng Hòa Thành đã tạo được sự chuyển biến bước đầu và phong trào ngày càng đi vào chiều sâu. Bộ mặt nông thôn của Huyện đang thay đổi từng ngày. Đến các xã nông thôn của huyện vào những ngày trung tuần tháng tám, trong không khí cả nước đang hân hoan chào mừng kỷ niệm 68 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng tôi chứng kiến bao sự đổi thay từ những con đường giao thông nông thôn khang trang sạch đẹp chạy qua những khu vườn xanh um ngút ngàn tầm mắt, những ngôi trường mái tol sáng chói, những ngôi nhà mới xây nép mình bên vườn cây trĩu quả. Khó có thể diễn tả hết những đổi thay trong cuộc sống người dân nơi đây qua thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Nói về kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng chí Nguyễn Minh Triều- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy cho biết: cần đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân nhận thức đúng về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, từ đó hiểu rõ trách nhiệm và lợi ích để tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời phải xác định rõ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Do vậy phải huy động được mọi nguồn lực cùng tham gia. Nhưng để làm được điều này các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tập trung giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của người dân đồng thời tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của các chi bộ Đảng, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo xây dựng nông thôn mới.
 
             Hồng Nhựt
           

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay3,436
  • Tháng hiện tại33,061
  • Tổng lượt truy cập5,622,510
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây