Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể Hòa Thành sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm

Thứ hai - 05/08/2013 04:15 96 0

Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể Hòa Thành sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm

 

Chiều ngày 01.8.2013, tại văn phòng Huyện ủy đã diễn ra hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả hoạt động kinh tế tập thể 6 tháng đầu năm và xây dựng kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm.
Trong 6 tháng đầu năm, tình hình hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì, ổn định. Ban chỉ đạo huyện thường xuyên được kiện toàn, nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong nhiệm vụ quản lý kinh tế tập thể.
 
 
Hoạt động của các Tổ hợp tác (THT), HTX đã gắn với nhu cầu của người dân là giúp nhau làm kinh tế, hỗ trợ nhau trong sản xuất. Thông qua các chương trình, dự án khuyến nông, khuyến công, phát triển ngành nghề nông thôn, xóa đói giảm nghèo… giúp cho xã viên các HTX được tiếp cận thành tựu khoa học- công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng xuất hiệu quả vật nuôi, cây trồng. Hoạt động kinh tế tập thể cũng tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người lao động.
Để tạo mọi điều kiện cho kinh tế tập thể phát triển, Ủy ban nhân dân các cấp đã phân công một đồng chí Phó chủ tịch phụ trách kinh tế hợp tác, HTX. Các phòng ban chuyên môn của huyện căn cứ nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể thuộc phạm vi quản lý của mình tham mưu và tổ chức hướng dẫn thực hiện chính sách, nghiệp vụ đối với kinh tế hợp tác, HTX.
Tuy nhiên, hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn huyện trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Tốc độ phát triển kinh tế tập thể còn chậm, tỷ lệ đóng góp cho ngân sách nhà nước không đáng kể. Đa số cán bộ quản lý THT, HTX trình độ chuyên môn còn hạn chế, chưa qua đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm, thiếu linh hoạt trong quản lý, điều hành, còn trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, chưa chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh bền vững. Các HTX phần lớn có quy mô sản xuất nhỏ, thiếu vốn đầu tư công nghệ, công nghệ sản xuất còn thủ công, lạc hậu, sản phẩm chưa có thương hiệu nên không đủ sức cạnh tranh trên thị trường với sản phẩm cùng chủng loại, việc tiêu thụ sản phẩm hiện nay chủ yếu do xã viên tự bán sản phẩm của mình sản xuất cho thương lái, giá bán không ổn định, thường bị ép giá.
Nhiều HTX hoạt động chưa đúng quy định của Luật HTX, nhận thức về mô hình kinh tế tập thể của xã viên chưa cao. Xã viên HTX chưa thực sự thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với HTX, cụ thể là việc góp vốn điều lệ vào HTX chỉ mang tính hình thức tượng trưng. Nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, chủ yếu cho cá nhân xã viên vay dưới hình thức tham gia vào tổ liên kết vay vốn, thông qua bảo lãnh của các hội, đoàn của xã. Từng xã viên sử dụng vốn vay để hoạt động sản xuất riêng lẻ, không có sự góp thêm vốn vào sản xuất kinh doanh của HTX ngoài số vốn điều lệ ít ỏi ban đầu khi mới thành lập. HTX không có phương án sản xuất kinh doanh, không có hệ thống sổ sách và không tổ chức đại hội xã viên thường kỳ hàng năm.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Thế- Phó Bí thư trường trực Huyện ủy- Trưởng Ban chỉ đạo đã ghi nhận những ý kiến đề xuất của các đại biểu đến tham dự hội nghị, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết những kiến nghị đề xuất của các HTX.
Trưởng Ban chỉ đạo cũng nhấn mạnh nhiệm vụ của Ban chỉ đạo huyện trong 6 tháng cuối năm 2013 là: phải tổ chức triển khai Kết luận số 56-KL/TW ngày 21/02/2012 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Luật Hợp tác xã năm 2012; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tập trung duy trì quản lý, khảo sát lại các THT để chuyển đổi mô hình THT theo quy định. Ban chủ nhiệm phải cố gắng duy trì hoạt động của HTX.
Việc thành lập các THT phải gắn liền với tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất tại xã điểm xây dựng nông thôn mới theo tinh thần Công văn số 1171/SNN-CCPTNT ngày 07/5/2013 của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Ngoài ra, cán bộ phụ trách công tác kinh tế tập thể xã, thị trấn và các HTX phải thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo để Ban chỉ đạo huyện nắm bắt được những vướng mắc, khó khăn và có hướng xử lý kịp thời.
Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn cũng phải thiết lập hồ sơ, tài liệu quản lý tình hình hoạt động của THT, HTX; giao trách nhiệm cho cán bộ phụ trách công tác kinh tế tập thể quản lý và theo dõi.
 
THẾ XUÂN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay3,356
  • Tháng hiện tại32,981
  • Tổng lượt truy cập5,622,430
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây