HĐND TỈNH TÂY NINH GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC, XÂM HẠI TRẺ EM Ở HÒA THÀNH

Thứ năm - 01/09/2011 20:35 79 0

HĐND TỈNH TÂY NINH GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC, XÂM HẠI TRẺ EM Ở HÒA THÀNH

Chiều ngày 31/8/2011, ông Lâm Tấn Đông, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh cùng với Ban Văn hóa xã hội, Ban Kinh tế-Ngân sách và Ban Pháp chế - HĐND tỉnh đã đến giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn huyện Hòa Thành.

 

Báo cáo với đoàn giám sát, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội huyện cho biết, hiện nay toàn huyện Hòa Thành có gần 32.400 trẻ em dưới 16 tuổi trong đó nữ chiếm tỉ lệ 48,69%, số trẻ em con hộ nghèo chiếm tỉ lệ 4,17% và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là 161 trẻ chiếm tỉ lệ 0,5%. Đặc biệt, trong 3 năm qua số trẻ bị tai nạn thương tích trên địa bàn huyện là 138 trẻ chiếm tỉ lệ 0,43% và số trẻ bị bạo lực, xâm hại là 31 trẻ chiếm tỉ lệ 0,1% (11 trường họp trẻ em bị xâm hại tình dục, 19 trường hợp trẻ bị bạo lực học đường và 1 trường hợp trẻ bị bạo hành trong gia đình, xảy ra tại ấp Trường Thiện xã Trường Hòa). Tất cả các trường hợp bạo lực, xâm hại trẻ em đều bị pháp luật xử lý nghiêm. Những đứa trẻ này sau vụ việc xảy ra đã được các ngành chức năng, đoàn thể huyện xã đến tư vấn, trợ giúp và hướng dẫn lập hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp xã hội, tạo điều kiện để tiếp tục đi học, hoặc hổ trợ tìm việc làm phù hợp, giúp các em dần ổn định về mặc tâm lý và hòa nhập cuộc sống.
Trong 3 năm qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ban ngành huyện và các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ em, phân công cụ thể từng cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện xã, thị trấn an toàn phù hợp với trẻ em; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi người trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em, phòng chống các vụ bạo lực, xâm hại đến trẻ em. Khi có thông tin xảy ra bạo lực, xâm hại đến trẻ em thì các cơ quan chức năng như Công an huyện lập tức đến ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm đối tượng vị phạm. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đến tư vấn cho gia đình và các em những việc cần làm, nên làm khi xảy ra vụ việc và động viên an ủi các em có thêm nghị lực vượt qua bất hạnh. Phòng Lao động - TBXH hướng dẫn hồ sơ để hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng…Ngoài ra, huyện còn trích ngân sách trên 123 triệu đồng hỗ trợ cho các đối tượng bị xâm hại tình dục, trẻ em mồ côi, tàn tật, trẻ bị nhiễm HIV/ADIS. Vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền trên 325 triệu đồng; vận động phong trào vì đàn em thân yêu, tiếp sức đến trường là 898 triệu đồng hỗ trợ cho 1.091 trẻ em trên địa bàn huyện…
Tại buổi giám sát, Đoàn cũng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm giúp tìm ra giải pháp tích cực trong việc phòng chống bạo lực, xâm hại đến trẻ em. Các ý kiến, kiến nghị của huyện được Đoàn ghi nhận như: Có chủ trương xây dựng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên ở ấp, khu phố vì hiện nay cán bộ làm công tác này vừa thiếu lại vừa yếu, trong khi số trẻ trên địa bàn khá đông nên chưa sâu sát tình hình, chỉ chạy theo sự vụ, sự việc, trình độ chuyên môn cán bộ không đồng đều nên ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thực hiện. Cần xây dựng cơ sở xã hội để bảo vệ trẻ em có nguy cơ hoặc bị bạo lực, xâm hại, đảm bảo an toàn cho trẻ. Có biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến, sản phẩm bạo lực, đồi trụy trên Internet…. Ông Lâm Tấn Đông, ủy viên thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận kết quả mà huyện Hòa Thành đạt được trong thời gian qua, nhất là Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong huyện đã kịp thời can thiệp các vụ bạo lực gia đình, xâm hại đến trẻ em, tư vấn cho các em có điều kiện vươn lên hòa nhập công đồng. Thời gian tới, huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người, phối hợp đồng bộ với các tổ chức chính trị xã hội để theo dõi giám sát, chủ yếu là phòng, không để xảy ra các vụ bạo lực, xâm hại đến trẻ em. Đặc biệt là rà soát trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại để có kế hoạch phân công, tư vấn giáo dục, ngăn chặn kịp thời. Khi xảy ra sự việc phải xử lý nghiêm đối tượng vi phạm để răng đe và hỗ trợ kịp thời trẻ bị hại…/.
Nguyễn An

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay2,562
  • Tháng hiện tại124,904
  • Tổng lượt truy cập4,710,836
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây