ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG CHĂN NUÔI, GIẾT MỔ VÀ KINH DOANH SẢN PHẨM ĐỘNG VẬT

Thứ tư - 01/08/2018 04:00 123 0

ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TRONG CHĂN NUÔI, GIẾT MỔ VÀ KINH DOANH SẢN PHẨM ĐỘNG VẬT

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay luôn được xã hội đặc biệt quan tâm; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018, Kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả việc quản lý an toàn thực phẩm. Trên cơ sở đó UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch hành động an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, và ngành cũng đã triển khai thực hiện.

Để tạo ra được thịt, các sản phẩm từ thịt gia súc, gia cầm đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nói chung và trên địa bàn huyện Hòa Thành nói riêng, Trạm Chăn nuôi Thú y huyện cố gắng thực hiện và triển khai đồng bộ các nội dung, kế hoạch: Tham mưu quy hoạch phát triển chăn nuôi, giết mổ, đảm bảo an toàn dịch bệnh động vật; Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thực hiện tốt quy trình kiểm soát giết mổ, quản lý hoạt động kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, vận động xây dựng trại chăn nuôi an toàn dịch bệnh, xây dựng chuỗi liên kết thịt an toàn….

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Trạm Chăn nuôi và Thú y Hòa Thành đã đạt được một số kết quả trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm như sau:

- Quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ tiếp tục giảm, chăn nuôi gia trại vẫn giữ mức ổn định góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh.

- Giữ vững các trang trại chăn nuôi đã được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh; Trạm tiếp tục vận động để cơ sở xây dựng trang trại đạt tiêu chuẩn VietGAHP.

- Vận động các  cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ ký cam kết chăn nuôi an toàn.

- Các cơ sở giết mổ trên địa bàn huyện đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Trạm thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ cơ sở luôn duy trì tốt điều kiện vệ sinh thú y, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt quá trình giết mổ.

- Công tác kiểm soát giết mổ được tổ chức thực tốt, đúng quy trình quy định, các thương lái giết mổ ký cam kết không sử dụng thuốc an thần và bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ; đồng thời sử dụng phương tiện vận chuyển sản phẩm động vật có trang bị thùng kín; vận động các quầy kinh doanh sản phẩm động vật bán ven đường trang bị phương tiện che chắn bụi bẩn. 

- Kết hợp Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, thường xuyên tổ chức kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y quầy sạp thịt, nguồn gốc của sản phẩm động vật bày bán tại chợ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Xây dựng chuỗi cung ứng thịt an toàn trên địa bàn huyện.

- Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai thường xuyên và chưa phát hiện chất cấm trong chăn nuôi, giết mổ.

Hiện nay, vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Do đó, ngoài công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền về an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng, cần có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương các xã, thị trấn để nâng cao ý thức chấp hành về an toàn thực phẩm của  người chăn nuôi, giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm; và đặc biệt người tiêu dùng phải có sự lựa chọn đúng trong việc sử dụng thực phẩm an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội./.

                                                                                                                                                                Nguyễn Minh Nhựt

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay647
  • Tháng hiện tại39,653
  • Tổng lượt truy cập5,629,102
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây