Huyện Hòa Thành sau 05 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về việc “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Thứ bảy - 19/07/2014 04:30 52 0

Huyện Hòa Thành sau 05 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về việc “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

 

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng và luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Từ năm 2009 đến nay số người tham gia BHYT trên toàn huyện là 311.428 lượt người. Số người tham gia BHYT tự nguyện 60.834 người, tham gia BHYT bắt buột là 46.554 người. Theo quy định của pháp luật, quyền lợi của người tham gia các chế độ BHYT ngày càng được mở rộng, đến cuối tháng 5/2014 toàn huyện có 60.834 người tham gia BHYT tự nguyện, chiếm 45,78% dân số. Khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm, từng thời kỳ, từng giai đoạn, có xác định chỉ tiêu về dân số tham gia bảo hiểm y tế, bố trí và công bố chỉ tiêu ngân sách. Trong đó nguồn ngân sách nhà nước là chính, kết hợp với việc huy động thêm các nguồn ngân sách khác để mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và người được hưởng các chính sách xã hội, hỗ trợ việc mua bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo. Trong 5 năm ngân sách huyện hỗ trợ mua BHYT cho các đối tượng là: 6.197.651.443 đồng.
Trong hoạt động của ngành bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế khẳng định việc tham gia bảo hiểm y tế là nghĩa vụ của mọi người dân, kể cả những người đang khỏe mạnh, BHYT là một bộ phận quan trọng trong chính sách tài chính y tế quốc gia và là một trong những phương thức tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe thông qua việc huy động góp vốn của người dân và được thực hiện mang tính chia sẻ trong cộng đồng nhằm mục đích thực hiện công bằng, nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tại 8/8 xã, thị trấn thực hiện tốt công tác triển khai khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã, thị trấn và có 11.339 người đăng ký thẻ BHYT khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã, thị trấn đạt 48,17%. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 01 cơ sở y tế công lập có hoạt động khám chữa bệnh BHYT tuyến đầu là Trung tâm y tế huyện và 01 bệnh viện đa khoa tư nhân Cao Văn Chí. Nâng cấp xây dựng trạm y tế đầy đủ các phòng chức năng được quy định với tổng kinh phí 309.366.000 đồng (huyện đầu tư 27.930.000 đồng và ngân sách các xã đầu tư 281.436.000 đồng). Công tác khám chữa bệnh cho người nghèo được duy trì tốt. Tổ chức khám điều trị miễn phí 100% trẻ em dưới 6 tuổi, kết hợp Trung tâm phục hồi chức năng-trợ giúp trẻ em tàn tật của Thành phố Hồ Chí Minh khám và tặng quà cho 950 trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ở Thị trấn Hòa Thành, Long Thành Bắc, Long Thành Trung và Long Thành Nam với số tiền là 100 triệu đồng. Khám,điều trị cho 15.643 lượt người cao tuổi ở 8/8 xã, thị trấn với tổng số tiền thuốc miễn phí là 266.255.000 đồng do nhân dân đóng góp.Khám và cấp thuốc cho người nghèo 30.230 lượt bệnh nhân nghèo với số tiền 5.789.000.000 đồng. Vận động Mạnh Thường Quân tặng 500 phần quà cho người già nghèo, neo đơn trị giá 70 triệu đồng. Tổ chức khám y tế về làng cho 300 lượt người cao tuổi, neo đơn, gia đình chính sách ở 03 xã Trường Đông, Trường Tây và Trường Hòa với tổng số tiền 22.500.000 đồng. Nhìn chung, qua huy động nhiều nguồn lực, việc khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo trên địa bàn huyện được thực hiện khá tốt. Công tác khám chữa bệnh bằng YHCT được chú trọng và đạt kết quả tốt, 8/8 trạm y tế xã, thị trấn có vườn thuốc nam tại trạm trên 40 loại cây thuốc theo danh mục của bộ y tế quy định. Khám chữa bệnh bằng YHCT cho người nghèo với số thang thuốc miễn phí trị giá 2.425.892.000 đồng. Tỷ lệ bệnh nhân được khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền đạt và vượt theo quy định. Công tác y tế trường học: hàng năm đảm bảo tổ chức khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm cho tất cả học sinh trên địa bàn.
            Tại huyện Hòa Thành trong những năm qua, ngành Bảo hiểm y tế luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, ngành dọc cấp trên cùng với sự phối hợp tích cực của các ban ngành, đoàn thể huyện, xã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức triển khai các hoạt động. Phát huy những thành quả đạt được của những năm trước, công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới ngày càng được thực hiện nề nếp, hiệu quả hơn. Công tác khám chữa bệnh diện BHYT ngày càng được quan tâm, chất lượng ngày càng cao. Số người tham gia BHYT tự nguyện tăng. Công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế được thực hiện đồng bộ từ các cấp quản lý, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý người tham gia BHYT. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách BHYT trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc tránh hiện tượng lạm dụng hoặc trục lợi từ BHYT. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trên địa huyện tham gia BHYT cho người lao động theo Luật Bảo hiểm Y tế. Việc thực hiện truyền thông, giáo dục về chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện thường xuyên. Mạng lưới y tế được củng cố kiện toàn, các trạm y tế xã, thị trấn đều có bác sĩ, bình quân có 07 bác sĩ/ vạn dân. Trạm y tế có đủ biên chế theo chức danh quy định; 100% Trạm Y tế có bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh, cán bộ y sĩ điều dưỡng, nữ hộ sinh đều đuợc đào tạo chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn để phục vụ kịp thời công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người tham gia BHYT. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế ngày càng nâng cao, đội ngũ cán bộ ngành y, có đạo đức nghề nghiệp, tôn trọng đối với người đến khám chữa bệnh diện BHYT.
Trong thời gian tới, công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sẽ được tổ chức tốt việc khám bệnh bảo hiểm y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế, cải tiến thủ tục hành chính trong tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được thụ hưởng tốt các dịch vụ y tế. Giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp để thầy thuốc không có thái độ phân biệt trong ứng xử đối với người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
 
            Lương Thanh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay7,719
  • Tháng hiện tại37,344
  • Tổng lượt truy cập5,626,793
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây