Lợi ích của tiêm ngừa Sởi, Rubella

Thứ năm - 07/03/2019 17:00 87 0

Lợi ích của tiêm ngừa Sởi, Rubella

Trong năm 2018, cả nước có số người sốt phát ban nghi Sởi, Rubella tăng hơn 20 lần so năm 2017, trong đó người dương tính bệnh Sởi tăng 13 lần. Đặc biệt hơn, 50% số người mắc bệnh là do chưa tiêm vắc xin, số còn lại do không tiêm đủ mũi, tiêm không đúng lịch.

Hiện nay, bệnh sởi, Rubella cũng như nhiều bệnh do vi rút, dễ phát triển trong giai đoạn trước và sau Tết vì giai đoạn này thời tiết lạnh, ẩm bên cạnh sự gia tăng giao lưu, du lịch, nhiều lễ hội cùng với tỉ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi, Rubella còn chưa cao, đặc biệt năm 2019 cũng là thời kỳ nằm trong chu kỳ dịch bệnh Sởi, Rubella. Vì vậy, đây là thời điểm có nhiều yếu tố thuận lợi để bệnh Sởi, Rubella phát sinh, phát triển.

Người bệnh dễ mắc các bệnh là biến chứng nguy hiểm sau khi mắc bệnh Sởi, như: Viêm tai giữa, viêm phổi, loét miệng, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt và đôi khi viêm não sau sởi, đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng,... và dễ gây nên hội chứng Rubella bẩm sinh (gồm: điếc, đục thủy tinh thể, bệnh tim và chậm phát triển trí tuệ). Ở thai phụ khi thai phụ mắc bệnh Rubella trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ, là nguyên nhân gây ra các khuyết tật trầm trọng cho trẻ.

Sởi, Rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, lây truyền qua đường hô hấp với tốc độ lây nhiễm rất nhanh và dễ gây thành dịch bệnh ở những khu vực đông người như: Nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư khi mỗi cá thể và cộng đồng không có miễn dịch phòng bệnh Sởi, Rubella.

Trẻ nhỏ và người lớn nếu không được tiêm vắc xin phòng bệnh có nguy cơ rất cao mắc bệnh Sởi, Rubella bất kỳ lúc nào. Hiện chưa có thuốc đặc trị cho hai bệnh Sởi, Rubella. Tuy nhiên, hai bệnh này phòng được bằng việc tiêm vắc xin Sởi, Rubella. Vì vậy tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi, Rubella là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất và kinh tế nhất. Đồng thời, cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Để phòng chống bệnh Sởi, Rubella, người dân cần chủ động thực hiện tiêm chủng vắc xin, đây là biện pháp phòng bệnh đặc hiệu và tốt nhất. Trong Dự án Tiêm chủng mở rộng thực hiện tiêm ngừa phòng bệnh Sởi, Rubella miễn phí cho trẻ theo lịch: Khi trẻ đủ 9 tháng tuổi sẽ được tiêm Sởi mũi 1. Khi trẻ đủ 18 tháng tuổi sẽ được tiêm vắc xin phối hợp Sởi - Rubella. Riêng phụ nữ cần được tiêm chủng vắc xin sởi, Rubella trước khi có kế hoạch mang thai ít nhất 01 tháng./.

LINH VŨ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay4,107
  • Tháng hiện tại33,732
  • Tổng lượt truy cập5,623,181
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây