MÔ HÌNH CHĂN NUÔI BÒ KẾT HỢP TRỒNG CÂY ĂN TRÁI MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

Thứ hai - 26/08/2013 00:00 202 0

MÔ HÌNH CHĂN NUÔI BÒ KẾT HỢP TRỒNG CÂY ĂN TRÁI MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO

 

Với tốc độ phát triển kinh tế xã hội hiện nay, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cũng xuất hiện nhiều phương thức sản xuất mới, nhiều mô hình làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đến với ấp Trường Xuân xã Trường Hòa ai cũng biết đến anh Nguyễn Văn Dũng ( biệt danh Dũng Kèo nèo), anh là một nông dân điển hình, mạnh dạng áp dụng KHKT mới vào trong sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trước đây gia đình anh chăn nuôi heo và trồng rau kèo nèo ( Ba khía ), nhưng từ năm 2010 do việc chăn nuôi heo không mang lại hiệu quả. Anh chuyễn sang chăn nuôi bò kết hợp trồng cây ăn trái ( cây dừa + cây nhãn tiêu da bò); cũng chính từ mô hình này đã giúp cho anh có được phương thức sản xuất mới và có nguồn thu nhập ổn định và bền vững trong tương lai.
Anh tâm sự để có được kết quả ngày hôm nay, anh luôn trao dồi thêm kiến thức, tìm tòi học hỏi những phương thức, mô hình sản xuất cũng như những tiến bộ KHKT mới mang lại hiệu quả kinh tế.Với tổng diện tích đất sản xuất 2 ha, anh đào ao xung quanh nuôi cá, trên bờ anh trồng dừa và nhãn tiêu da bò và anh tận dụng chuồng nuôi heo cũ để làm chuồng nuôi bò ( bò cái sinh sản).
Hiện nay tổng đàn bò của anh là 16 con trong đó 8 bò nái, 01 bò nọc và 7 bò thịt; Đàn heo 03 heo nái, 17 heo thịt; dừa 300 cây ( cho trái 20 cây ) và 300 cây nhãn tiêu da bò ( 7 năm tuổi ). Anh cũng cho biết thêm để thực hiện tốt quy trình canh tác, anh thực hiện theo quy trình như sau:
Anh thiết kế hệ thống Biogas để lấy gas sử dụng ( phân heo và nước dội rửa chuồng bò ), nước phân hủy của Biogas dùng tưới cỏ ( 2 công cỏ Voi ) cho bò ăn, nguồn phân bò dùng làm phân bón cho cây dừa, nhãn và đặc biệt là làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và giảm được chi phí phân bón cung cấp cho cây trồng. Với quy trình sản xuất làm ăn hiện tại đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững cho gia đình anh. Anh cũng mạnh dạng cho biết thu nhập bình quân hàng năm từ mô hình là khoảng 300 – 400 triệu đồng ( chưa tính chi phí thu nhập từ ao cá nuôi ).
Theo chân anh tôi được anh hướng dẫn tham quan mô hình, nhìn những con bò khỏe mạnh, mập mạp và những cây Nhãn, cây dừa quài sai trĩu quả hứa hẹn cho anh một vụ mùa bội thu sắp đến.
 
Phan Vinh – Trạm Khuyến nông Hòa Thành

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay7,963
  • Tháng hiện tại17,120
  • Tổng lượt truy cập4,841,168
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây