Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đảng trong sạch vững mạnh

Chủ nhật - 27/01/2019 21:00 95 0

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng đảng trong sạch vững mạnh

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng là chức năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Thực tiễn từ khi thành lập Đảng đến nay đã chỉ ra rằng, lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo. Đồng thời, Đảng ta luôn khẳng định kỷ luật đảng là kỷ luật sắt, kỷ luật là sức mạnh của Đảng. Muốn đạt hiệu quả cao trong công tác lãnh đạo, Đảng phải thường xuyên tiến hành tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng.

Năm 2018 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng bộ xã Trường Tây, huyện Hòa Thành trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn, công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy được tăng cường, nhất là thực hiện nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kịp thời giải quyết những vấn đề dư luận quan tâm, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tham mưu Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa XII, nhiệm kỳ 2015-2020; bầu bổ sung ủy viên UBKT Đảng ủy; tham mưu xây dựng Chương trình, Kế hoạch hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2018. Tham mưu và tham gia thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018 theo Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng. Nội dung kiểm tra bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và xây dựng Đảng. Với tinh thần chủ động, tích cực, quyết liệt, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2018. Qua kiểm tra giúp cấp ủy nắm bắt tình hình cơ sở, đánh giá lại việc tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng ủy trên các lĩnh vực, rút kinh nghiệm để lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2019 và những năm tới.

Đáng chú ý là công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tổ chức kiểm tra, giám sát khá nhiều tập thể chi bộ và cá nhân đảng viên nhưng chưa phát hiện vi phạm đây cũng là một khởi sắc mới cho Đảng bộ xã Trường Tây ngày càng đi lên và giữ vững Danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

          Xem xét, kỷ luật một cán bộ, đảng viên là việc hết sức thận trọng, bởi đó là sinh mệnh chính trị của cán bộ, là uy tín của tổ chức đảng. Những người làm công tác kiểm tra phải chịu nhiều áp lực bởi đây là đồng chí mình, phải làm sao vừa đảm bảo sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, vừa mở con đường cho đảng viên bị kỷ luật khắc phục và phấn đấu trở thành đảng viên tốt của Đảng. Phương châm, mục đích của công tác kiểm tra không phải là đi "bới lông tìm vết" trong việc làm sai trái của đảng viên mà bằng nhiều hình thức, nhất là tự phê bình và phê bình, phát huy tính chiến đấu giúp tổ chức đảng, đảng viên nhận ra khuyết điểm để khắc phục. Kỷ luật đảng vừa mang tính giáo dục sâu sắc đối với đảng viên bị kỷ luật vừa nhằm cảnh tỉnh, giáo dục, răn đe và phòng ngừa sai phạm đối với các đảng viên khác. Bởi vậy, có những cán bộ khi nhận hình thức kỷ luật đã nói lời cám ơn vì đã giúp họ nhận rõ vi phạm, sai phạm, yếu kém để sửa sai.

          Những kết quả đạt được trong năm 2018 đã góp phần quan trọng từng bước làm trong sạch, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị, được đảng và nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Năm 2019, thực hiện Chương trình, Kế hoạch kiểm tra, giám sát theo Điều 30 và Điều 32 Điều lệ Đảng, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy sẽ tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với cấp ủy viên cùng cấp. Để làm tốt việc này, cần phải tăng cường quán triệt các văn bản của Đảng, đặc biệt là các văn bản mới như Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương về thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng; Quy định 102- QĐ/TW, ngày 15-11-2017 của Ban Chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Quy định 109-QĐ/TW, ngày 03-01-2018 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên nhằm giúp mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức rõ được các hành vi vi phạm và hình thức kỷ luật tương ứng để tự "răn mình". Đồng thời, mỗi cán bộ của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng giao, xứng đáng với lòng tin của Đảng và nhân dân giao phó./.

LINH VŨ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay286
  • Tháng hiện tại24,340
  • Tổng lượt truy cập4,848,388
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây