Hòa Thành tổ chức tuyên truyền pháp luật cho doanh nghiệp

Chủ nhật - 10/07/2011 00:30 84 0

Hòa Thành tổ chức tuyên truyền pháp luật cho doanh nghiệp

Thực hiện đề án tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động năm 2011 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Ngày 06/7/2011 UBND huyện Hòa Thành đã tổ chức hội nghị triển khai, phổ biến pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm xã hội, pháp luật công đoàn và các quy định pháp luật liên quan cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện

 

Qua khảo sát cho thấy, thực trạng hiểu biết về pháp luật lao động của người lao động và người sử dụng lao động hạn chế. Người lao động làm việc trong môi trường lao động ít được cải thiện, cường độ lao động căng thẳng, điều kiện sinh hoạt văn hóa, tinh thần còn thiếu thốn; phần lớn không nắm bắt được quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân khi tham gia hoạt động lao động sản xuất, nhu cầu cần hiểu biết về pháp luật lao động cao; tỷ lệ lao động được biết rõ về luật pháp liên quan tới quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp còn thấp. Phần lớn người sử dụng lao động không nắm được pháp luật lao động, chưa tạo điều kiện về thời gian và địa điểm cho người lao động được học tập nâng cao hiểu biết Pháp luật lao động, nhiều doanh nghiệp vẫn vi phạm pháp luật lao động, chính sách về tiền lương, BHXH.
 Bên cạnh đó, việc thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp còn gặp khó khăn, tỷ lệ còn thấp, số lượng cán bộ công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp chủ yếu là kiêm nhiệm, do vậy, hoạt động có nhiều hạn chế, thiếu kinh nghiệm hoặc chưa nắm bắt được nội dung hoạt động của tổ chức công đoàn.
Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị được thực hiện thường xuyên, liên tục, với sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân… là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống.
Các ngành của huyện đã tập trung tuyên truyền gồm các nội dung:
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hướng dẫn thi hànhthực hiện một số văn bản pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động.
- Tập trung phổ biến những nội dung cơ bản, chủ yếu của các văn bản Luật Lao động, Luật bảo hiểm xã hội, Luật cộng đoàn.
- Một số văn bản liên quan đến người lao động, người sử dụng lao động: Nghị định số 47/2010/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về hành vi vi phạm phát luật lao động, Nghị định số 86/2010/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội và Thông tư số 01/2011/TTLT-BLĐ-BYT về hướng dẫn thực hiện công tác an toàn-vệ sinh lao động, Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chinh phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp
- Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và các văn bản pháp luật quy định định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực. Và một số văn bản hướng dẫn thi hành khác.
Ngoài việc phổ biến những văn bản pháp luật do các doanh nghiệp, UBND huyện còn kết hợp phổ biến Kế hoạch đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động trong trên địa bàn huyện Hòa Thành năm 2011 đến các doanh nghiệp trên cơ sở thực hiện Quyết định số 02/2011/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2011 của UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2020./.
            Tạ công Trẻ - Phòng LĐTBXH – HT

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập129
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay8,314
  • Tháng hiện tại24,777
  • Tổng lượt truy cập5,614,226
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây