Cách làm hiệu quả trong huy động sức dân xây dựng chợ Nông thôn mới tại ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, huyện Hòa Thành

Thứ tư - 01/10/2014 05:40 117 0

Cách làm hiệu quả trong huy động sức dân xây dựng chợ Nông thôn mới tại ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, huyện Hòa Thành

 

Trường Đông là xã cực nam của huyện Hòa Thành, nguồn thu nhập chính của nhân dân trong xã chủ yếu là nông nghiệp, dịch vụ, buôn bán nhỏ. Nằm trên địa bàn xã có 01 chợ Trường Lưu phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân trong địa bàn và khu vực xã lân cận. Chợ Trường Lưu được xây dựng năm 2001 với 200 gian hàng bày bán trong nhà lồng chợ, hoạt động mua bán giao thương của chợ đã góp phần nâng cao thu nhập của người dân trong địa bàn xã, đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế và giải quyết nhu cầu lưu thông, trao đổi hàng hóa cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm khai thác, sử dụng chợ Trường Lưu đã xuống cấp trầm trọng không đảm bảo trong việc kinh doanh làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của Tiểu thương, trong đó có một số tiểu thương đã tự động lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh làm mất vẻ mỹ quan của chợ.
 
 
Với mong muốn được giao thương trong một ngôi chợ sạch, đẹp và văn hóa của bà con tiểu thương, được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Trường Đông quyết tâm thực hiện. Công tác sửa chữa, nâng cấp, sắp xếp, bố trí tiểu thương buôn bán lành mạnh, văn hóa trong chợ nằm trong tiêu chí số 7 của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới mà địa phương đang thực hiện. Sau khi khảo sát và nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân địa phương, được sự hướng dẫn tận tình của các phòng ban huyện, Đảng ủy và UBND xã đã tổ chức họp lấy ý kiến của bà con tiểu thương và quần chúng nhân dân, nhận được sự đồng thuận cao. Các cấp lãnh đạo tại địa phương đã quyết định bổ nhiệm Ban quản lý chợ gồm 04 thành viên, do đồng chí Phó chủ tịch xã– phụ trách khối Kinh tế làm Trưởng ban, Ban Quản lý chợ đã xây dựng nội quy, quy chế hoạt động theo sự hướng dẫn thống nhất chung với Phòng Kinh tế – Hạ tầng, niêm yết công khai tại chợ.
Đầu năm 2014, UBND huyện đầu tư nâng cấp nhà lồng chợ với số tiền: 822.595.000 đồng, UBND xã Trường Đông đã tiến hành xây dựng kế hoạch, cử đoàn khảo sát thực trạng, lên phương án di dời và bố trí khu vực chợ tạm cho các hộ tiểu thương mua bán thuận lợi. Đồng thời thực hiện theo phương thức xã hội hóa trong công việc sửa chữa, nâng cấp chợ Trường Lưu, lãnh đạo địa phương tiến hành mời đại diện các hộ kinh doanh tham gia vào Ban quản lý và mời thầu xây dựng chợ, với phương thức hoạt động trên các tiểu thương thống nhất và ủng hộ nhiệt tình. Trong quá trình thực hiện việc sửa chữa, nâng cấp và bố trí vị trí tiểu thương buôn bán tại chợ, UBND xã Trường Đông luôn phát huy vấn đề dân chủ, công khai minh bạch bám sát công việc, giải đáp thắc mắc của mọi người dân hợp lý, hợp tình nên mọi việc đều thuận lợi.
Tháng 4-5/2014 UBND xã, Ban Quản lý chợ tổ chức hội nghị tiểu thương 02 lần nhằm huy động kinh phí xây dựng nhà tiền chế với diện tích 15,70m2  tổng kinh phí xây dựng là 6,5 triệu đồng và bố trí cho các tiểu thương theo đối tượng thứ tự ưu tiên, trong các lần hội nghị trên đa số tiểu thương đồng tình hưởng ứng. Kinh phí các tiểu thương đóng góp trong việc sửa chữa, nâng cấp lại chợ là hơn 01 tỷ đồng. Trong việc thực hiện tiêu chí số 7 của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, sửa chữa và nâng cấp chợ, các cấp lãnh đạo tại địa phương luôn quan tâm đến công tác vệ sinh, trước đây hệ thống vệ sinh tại khu vực chợ Trường Lưu không đảm bảo thường xuyên gây ảnh hưởng đến môi trường, gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, các tiểu thương tự ý bày bán ở ngoài khu vực chợ tạo nên một hình ảnh không đẹp tại địa phương. Từ những hạn chế đó, Ban quản lý chợ đã trưng cầu ý kiến các tiểu thương trực tiếp buôn bán tại chợ, kêu gọi mọi người tham gia góp ý vào việc khắc phục những tồn tại trước đây, mọi người đồng tình và tham gia ban quản lý dự án trên, hạng mục vệ sinh và hệ thống nước được quan tâm, đồng thời bố trí lưới điện và điện kế đến từng hộ tiểu thương với tổng kinh phí là 63,7 triệu đồng. Công tác tài chính trong quá trình sửa chữa, nâng cấp và bố trí vị trí tiểu thương buôn bán tại chợ. UBND xã luôn công khai việc thu, chi các khoản đóng góp của các hộ tiểu thương cũng như việc thi công các hạng mục, cho các tiểu thương bốc thăm công khai, dân chủ chọn vị trí buôn bán để tiểu thương an tâm, thuận lợi trong việc mua bán kinh doanh. Thống nhất với Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện về việc bố trí các ngành hành theo quy định về hoạt động của chợ nông thôn mới là đảm bảo lối đi chính, lối đi phụ, vệ sinh sạch sẽ.
Theo ông Huỳnh Văn Út- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Đông cho biết: những kết quả tích cực đạt được trên trong quá trình thực hiện các bước xây dựng nông thôn mới cụ thể là tiêu chí thứ 7 về xây dựng và sửa chữa, nâng cấp chợ tại địa phương ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn. Thành công lớn nhất của địa phương sau 3 tháng thực hiện chương trình là nhận thức về xây `dựng nông thôn mới được nâng lên rất rõ. Từ lúc ban đầu người dân và cán bộ tại địa phương coi đây là một chương trình đầu tư của Nhà nước cho vùng nông thôn. Nhưng đến nay, người dân nơi đây đã đóng vai trò chủ thể trong việc xây dựng nông thôn mới và được xã hội đồng tình, hưởng ứng. Đồng thời, ngay từ khi bắt tay vào làm, UBND xã yêu cầu các cán bộ, đảng viên tại địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện không được phép chủ quan, nóng vội, phải có sự vào cuộc một cách quyết liệt và nghiêm túc. Cũng theo đồng chí Huỳnh Văn Út chia sẻ, hiện nay chương trình xây dựng nông thôn mới ở các tiêu chí khác đang được thực hiện tập trung vào các giải pháp, biện pháp cụ thể và cơ chế chính sách đồng bộ (về nguồn lực tài chính, thuế, KHCN, tiêu thụ sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực...) thu hút nhiều doanh nghiệp hơn nữa tham gia; tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho các vùng khó khăn; nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ sắp xếp lại tổ chức bộ máy, chăm lo đời sống tinh thần, nâng cao dân trí của người dân vùng nông thôn.
Với sự đồng tâm hợp sức của cả hệ thống chính trị tại địa phương, sự đồng tình ủng hộ của các tiểu thương và nhân dân đã tạo điều kiện thuận lợi cho UBND xã Trường Đông. Triển khai 03 tháng đã hoàn thành kế hoạch thực hiện tiêu chí 07 về xây dựng chợ nông thôn mới. Từ khi hoàn thành và đưa vào hoạt động cho đến nay, chợ Trường Lưu đi vào hoạt động ổn định, công tác giữ gìn trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, các dịch vụ trong phạm vi chợ luôn đảm bảo, tâm trạng của người dân phấn khởi, an tâm giao thương…
 
Lương Thanh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay181
  • Tháng hiện tại29,806
  • Tổng lượt truy cập5,619,255
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây