Hòa Thành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)

Thứ bảy - 18/11/2017 23:00 592 0

Hòa Thành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X)

Toàn huyện hiện có 477 doanh nghiệp đang hoạt động (trong đó: 196 doanh nghiệp tư nhân, 270 Công ty TNHH, 08 doanh nghiệp thành lập theo Luật Hợp tác xã). Có 119 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 5.344 đoàn viên công đoàn/6.850 CBCCVCLĐ (trong đó 48 CĐCS trường học với 1.551 đoàn viên công đoàn). Có 05 tổ chức đảng trong loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước với 37 đảng viên, cụ thể: (Chi bộ Công ty Cổ phần Gạch Ngói Tây Ninh 7 đảng viên; Bệnh viện Đa khoa tư nhân Cao Văn Chí: 10 đảng viên và chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Thị trấn: 7 đảng viên, chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân xã Long Thành Bắc: 8 đảng viên, chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân xã Hiệp Tân: 5 đảng viên), các tổ chức đảng trong loại hình doanh nghiệp ngoài nhà nước hoạt động ổn định, sinh hoạt đảm bảo theo quy chế, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của chi bộ trong doanh nghiệp như sự phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh và chế độ chính sách, an toàn vệ sinh lao động đối với công nhân, không để xảy ra tình trạng đình công, lãn công.

            Trong 10 năm qua, đảng bộ, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn huyện đạt được những kết quả quan trọng; giai cấp công nhân tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu, chất lượng từng bước được nâng lên, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày được nâng cao, có tư tưởng chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, năng động, sáng tạo và tích cực phát huy vai trò tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Vai trò, vị trí quan trọng của giai cấp công nhân ngày càng được khẳng định, phong trào công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm; hoạt động của các doanh nghiệp ổn định, số lượng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, tình trạng công nhân đình công, lãn công không đúng quy định của pháp luật vẫn còn xảy ra.

Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong việc xây dựng giai cấp công nhân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức giác ngộ giai cấp cho công nhân, lao động; phổ biến, quán triệt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Liên đoàn lao động huyện đã chỉ đạo các cấp công đoàn gắn công tác tuyên truyền, giáo dục với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát động các phong trào thi đua phát triển kinh tế-xã hội, các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức, lao động tham gia như: đóng góp quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", quỹ "Vì người nghèo", "Mái ấm công đoàn", ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa-Trường Sa, đóng góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt thiên tai...

Công tác giải quyết việc làm và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chuyên môn kỹ thuật cho lực lượng lao động ở địa phương được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện, huyện mở 82 lớp dạy nghề lao động nông thôn có 2.562 người tham dự, sau học nghề có 1.936 người có việc làm theo nghề được đào tạo, đạt 75,57%.

Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật về lao động trong công nhân, viên chức và người lao động; các tổ chức công đoàn tích cực phối hợp các ngành chức năng và chủ doanh nghiệp tổ chức phổ biến, tuyên truyền học tập cho CBCCVCLĐ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động; gắn phát triển kinh tế với bảo đảm các vấn đề xã hội; giải quyết những vấn đề kiến nghị, bức xúc, cấp bách của công nhân như việc làm, tiền lương, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… đặc biệt quan tâm quán triệt Nghị quyết số 20-NQ/TW, Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị, 5 bài học chính trị cơ bản của giai cấp công nhân và các văn bản pháp luật như: Luật Bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Bộ luật lao động.... Kết quả, có 100% CBCCVCLĐ khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và trên 74% công nhân lao động khu vực ngoài nhà nước được học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn..

Các CĐCS trên địa bàn huyện thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP, ngày 15/8/2013 của Chính phủ "Quy định chi tiết khoản 3, Điều 63 của Bộ Luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc" và Chương trình "Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể". Hiện có 100% doanh nghiệp nhà nước, 82,5% doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể và 100% cơ quan hành chính sự nghiệp, 78,5% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động. Các CĐCS từng bước đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn theo hướng sát đoàn viên và người lao động.

Hội nghị cán bộ công chức và Hội nghị người lao động hàng năm, các CĐCS đã phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, đăng ký các danh hiệu thi đua: lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào nữ 2 giỏi,… được đông đảo CNVCLĐ tham gia và qua phong trào thi đua đã có nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu xuất sắc được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Trong 10 năm, đã thành lập mới 40 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước và phát triển 5.932 đoàn viên công đoàn; các doanh nghiệp sau khi được thành lập tổ chức công đoàn đã có sự phối hợp tốt hơn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa đối với người sử dụng lao động. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn được chú trọng, Liên đoàn Lao động đã phối hợp với Trung tâm BDCT huyện mở 8 lớp, có 521 lượt cán bộ công đoàn tham dự; giới thiệu 577 đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; công tác quản lý đoàn viên công đoàn được tổ chức chặt chẽ, định kỳ hàng quý có báo cáo thống kê tình hình đoàn viên để theo dõi và cập nhật kịp thời, chính xác. Hàng năm, các công đoàn cơ sở đều có đánh giá, phân loại đoàn viên, kết quả có trên 85% đoàn viên công đoàn đạt xuất sắc.

Trong thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quan tâm công tác tuyên truyền quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; UBND huyện tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với các ban, ngành liên quan trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết; phối hợp với các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp xây dựng nhà ở, cơ sở nuôi dạy trẻ, khu vui chơi, giải trí... cho công nhân lao động tại cụm công nghiệp; đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại Trung tâm dạy nghề huyện nhằm giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc, cấp bách của giai cấp công nhân. Liên đoàn lao động huyện tích cực phối hợp Mặt trận, các đoàn thể và các ban, ngành liên quan đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; tổ chức công đoàn cơ sở phải đóng vai trò nòng cốt, vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cho các tổ chức công đoàn và đoàn thể hoạt động, thường xuyên giao lưu, đối thoại với công nhân tạo sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn huyện./.

                                                            Kim Ngân

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay1,092
  • Tháng hiện tại30,717
  • Tổng lượt truy cập5,620,166
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây