Hòa Thành huy động mọi nguồn lực chăm lo nhà ở cho người nghèo

Thứ sáu - 25/11/2011 00:35 86 0

Hòa Thành huy động mọi nguồn lực chăm lo nhà ở cho người nghèo

 

Chương trình “Mái ấm tình thương” do huyện Hòa Thành khởi xướng năm 2000 đã mở ra cơ hội cho hàng ngàn gia đình nghèo có được mái ấm, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy nhanh chóng chủ trương xóa đói giảm nghèo của tỉnh Tây Ninh. Đây là tín hiệu vui mà huyện Hòa Thành đã đi tiên phong.
Tham dự lễ trao tặng “Nhà Đại đoàn kết” cho hộ nghèo và có đi sâu vào từng số phận con người, chúng tôi càng hiểu rõ thêm ý nghĩa nhân đạo của cuộc vận động xây tặng cho người nghèo có được mái ấm. Chính nhờ cuộc vận động “Mái ấm tình thương” của huyện Hòa Thành trước đây và nay là “Quỹ ngày vì người nghèo” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được phát động kịp thời mà nhiều số phận đã thoát khỏi giai đoạn bế tắc nhất trong cuộc đời. Và dù đã hiểu thấu hoàn cảnh và tâm trạng của người nghèo khi không có được căn nhà lành lặn, lúc nào cũng lo âu trong mùa mưa bão, do không có tiền để thay mái tranh đã dột nát, xiêu vẹo. 
Ông Phạm Văn Sơn – Phó Chủ tịch thường trực UB.MTTQVN huyện Hòa Thành cho biết: “Nhà xây tặng cho hộ nghèo nay đã lên hơn 20 triệu đồng/căn rồi anh ạ. Dự kiến tới đây sẽ nâng lên 27 triệu đồng/căn”. Và cũng theo ông Sơn thì nhà “Đại đoàn kết” hiện nay được xây hoàn chỉnh, rộng rãi, thoáng mát, mái tôn và nền lát gạch men”. Trước đây, căn nhà theo chương trình “Mái ấm tình thương” chỉ là căn nhà sườn sắt, mái tôn, chỉ xây tường gạch mặt tiền, 3 tường còn lại là vách đất trộn rơm tạm nợ, trị giá chỉ có 3,5 triệu đồng. Thời điểm đó, chủ trương xây tặng căn nhà như thế mà đã là nỗi lo của lãnh đạo huyện, đưa ra chủ trương, nhiều biện pháp… nhưng vẫn chưa thể hình dung đạt hiệu quả đến mức nào. Do vậy, năm đầu tiên huyện chỉ đặt ra chỉ tiêu vận động khiêm tốn: 500 triệu đồng và chủ trương chỉ xây tặng cho những hộ nhà dột nát, xiêu vẹo, nhà không ra nhà; tặng tôn cho những hộ mái nhà đã dột nát không tiền thay mái. Điều không ngờ là sau một năm vận động đã vượt quá chỉ tiêu đạt 664.600.000 đồng, huyện đã xây tặng 44 căn nhà tình thương, một căn nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa nhà cho 36 đối tượng chính sách, tặng tôn cho 109 hộ nghèo.
Sau một năm thực hiện chương trình và qua khảo sát, huyện Hòa Thành vẫn còn gần 8.000 căn nhà tạm, trong đó còn khoảng 700 hộ nhà còn lụp xụp đổ nát. Đây là nỗi bức xúc nhất của lãnh đạo huyện. Bởi lẽ, nếu mỗi năm chỉ vận động được khoảng 500 – 600 triệu đồng và xây tặng, sửa chữa khoảng vài trăm căn nhà thì phải đến hàng chục năm mới xóa hết. Thế là huyện tạo bước đột phá mới, thúc đẩy tiến trình xóa nhà tranh lá nhanh hơn. Lãnh đạo huyện đã ngồi lại với nhau thống nhất kết hợp cùng ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thực hiện đề án cho vay “tôn hóa”. Theo đó, qua bình xét hộ nghèo không có điều kiện thay mái tranh, lá ngân hàng sẽ cho vay thông qua Hội Nông dân các xã, thị trấn với số vốn là 1,5 triệu đồng, lãi suất thấp và trả dần hàng tháng trong 3 năm.
Song song thực hiện cả hai chương trình “mái ấm tình thương” và cho vay “tôn hóa”, 5 năm đầu tiên huyện Hòa Thành đã vận động được gần 3 tỉ đồng, thực hiện xây tặng 257 căn nhà tình thương, 5 căn nhà tình nghĩa, cấp tôn cho 260 hộ, hỗ trợ sửa chữa nhà cho 64 hộ gia đình chính sách và 86 hộ nghèo.
Đến thăm căn nhà của chị Nguyễn Thị Riềng ở Tổ 4, ấp Long Trung, xã Long Thành Trung được địa phương xây tặng đầu tiên năm 2001, chị tâm sự: “Trong lúc khó khăn nhất, chính quyền địa phương đã giúp tôi có thêm lòng tin, khi cho tôi một căn nhà”. Chị Riềng sống chân chất, cần cù, chịu khó với nghề đi làm thuê, cuốc mướn cùng chồng để nuôi hai con. Vậy mà trời chẳng rủ lòng thương, nỡ cướp đi sinh mạng của chồng và cả hai đưa con tội nghiệp của chị. Nguyên nhân cũng do vì nghèo, khi chồng và hai con vướng căn bệnh hiểm nghèo mà không tiền chữa trị đành cam chịu chết. Vậy là gia đình chị tiêu tan. Còn lại một mình chị sống quạnh hiu trong căn chòi lá lụp xụp suốt hai mươi năm. Nhiều đêm thao thức nghĩ làm sao xây dựng được căn tương đối lành lặn để ở. Đến khi chị được địa phương xét và đổ vật liệu xây tặng cho chị căn nhà mà trong giai đoạn này chỉ trị giá 4 triệu đồng, chị cũng cứ nghĩ mình đang nằm mơ. Vì hoàn cảnh chị khi ấy không thể nào tạo dựng nổi một căn nhà như thế.
Còn nhiều nữa những giấc mơ đã biến thành sự thật như của chị Trần Thị Sẽ ở ấp Long Bình, xã Long Thành Nam; của anh Phạm Văn Dần ở ấp Trường Phước, xã Trường Tây… Hoàn cảnh của họ khá giống nhau là vô cùng khó khăn, không ruộng đất, không đồng vốn, phải đi làm thuê chạy ăn từng bữa, nên căn nhà nhỏ luôn dột nát mà họ vẫn không thể có điều kiện làm lại căn nhà. Nay được xây tặng căn nhà ai cũng xúc động tỏ lời cám ơn… Một điều đáng ghi nhận là ngoài số tiền qui định, nhiều địa phương còn vận động thêm từ một đến hai triệu đồng để căn nhà được khang trang hơn… Có thể nói từ cuộc vận động “Mái ấm tình thương”, một năm sau do MTTQVN phát động thành “Quỹ ngày vì người nghèo” đã phát huy hiệu quả, đem lại điều kỳ diệu góp phần làm thay đổi từng số phận con người. Nó được xem như nấc thang đầu tiên cho những gia đình nghèo tiếp bước đi lên.
Từ chuyện xây tặng nhà tình thương thông qua chủ trương vận động “Vì mái ấm người nghèo” ở Hòa Thành đã trở thành phong trào cả tỉnh và hòa chung với cuộc vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông qua phong trào xây tặng “Nhà Đại đoàn kết” đã thực sự giúp cho người nghèo vượt qua cơn khốn khó, những bất hạnh trong cuộc sống. Hiện nay, dù chưa có con số thống kê chính thức, nhưng điều rõ ràng đáng ghi nhận là toàn huyện đã cơ bản xóa nhà dột nát và đang tiến lên một bước mới hỗ trợ những công trình thiết yếu khác như xây dựng ba công trình vệ sinh, mua sắm thiết bị phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất… đã góp phần kéo giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 10,51% những năm trước đây xuống còn 1,77% hiện nay.
 
                                                                     HN-Ban Tuyên giáo Huyện ủy
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm98
  • Hôm nay10,727
  • Tháng hiện tại27,190
  • Tổng lượt truy cập5,616,639
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây