Hòa Thành, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện

Thứ năm - 27/10/2011 18:05 104 0

Hòa Thành, phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện

 

Huyện Hòa Thành có 50 trường học từ bậc mầm non đến trung học cơ sở với 22.360 học sinh. Kết quả năm học vừa qua: bậc học mầm non có 87% trở lên trẻ đạt bé khỏe, bé ngoan tăng 5,3% so với năm học trước; bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh giỏi chiếm 44,8% tăng gần 3% so với năm học 2009-2010, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; đối với trung học cơ sở, có từ 92,90% học sinh xếp loại từ trung bình trở lên, trong khi đó tỷ lệ này ở năm học trước là 89% trở lên. Về hạnh kiểm có 99,9% hạnh kiểm từ trung bình trở lên.
            Năm học 2010-2011, ngành giáo dục-đào tạo huyện Hòa Thành tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
            Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ngành giáo dục –đào tạo huyện Hòa Thành đã đạt được kết quả khả quan ở cả ba cấp học: mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục.
            Ông Bùi Mộc Khước, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện cho biết: sau khi phong trào được phát động và triển khai có 50/50 trường học từ bậc mầm non đến THCS đăng ký tham gia. Từ đó đến nay, các trường không ngừng ra sức thực hiện các tiêu chí của phong trào. Đến nay, đa số các trường đều có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch đảm bảo thoáng mát, sạch đẹp. Hầu hết các trường đều có công trình vệ sinh. Đặc biệt 100% học sinh đều có đủ dụng cụ tập sách học tập, không có học sinh bỏ học do không có điều kiện đến lớp.
            Hoạt động dạy và học của các trường có nhiều sự đổi mới về phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng phát huy tính tích cực. 100% giáo viên toàn ngành đạt chuẩn về nghiệp vụ chuyên môn và thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Chuyển biến rõ nét nhất của phong trào là việc kết hợp các môn học chính khóa với ngoại khóa. Qua đó học sinh được giáo dục một cách toàn diện, các em không chỉ biết kiến thức sách giáo khoa mà còn cần biết cách ứng xử và thích nghi với cuộc sống chung quanh. Bên cạnh đó, từng thầy cô giáo phải làm tấm gương cho học sinh học tập, noi theo. Trong các giờ học khơi dậy tính tự học của học sinh, giáo viên và học sinh cùng trao đổi thảo luận, tạo tâm lý nhẹ nhàng trong học tập, học sinh không còn cảm thấy bị “ nhồi nhét” kiến thức.
            Đến Trường tiểu học Long Thành Bắc A sau hơn một tháng khai giảng, chúng tôi chứng kiến khí thế học tập rất sôi nổi. Tại lớp 5 A trong giờ học môn văn, nhiều cánh tay giơ lên xin được trả lời những câu hỏi giáo viên đưa ra. Thầy Võ Quang Truyền, Hiệu trưởng Trường cho biết: Từ khi phong trào “ trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai học sinh của Trường đã tích cực và tự tin trong học tập và mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Nhà trường thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, phân nhóm trong giờ học để học sinh trao đổi giúp đỡ nhau cũng như chủ động và hào hứng hơn trong quá trình học tập. Ngoài ra Trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hội thi tìm hiểu về an toàn giao thông, tìm hiểu về kiến thức xung quang, các trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ để học sinh ý thức được trong việc chấp hành Luật giao thông và bản sắc văn hóa dân tộc. Việc chăm lo cho học sinh nghèo đến lớp cũng được Trường quan tâm. Trong năm học 2011-2012, bằng nguồn vận động, Trường đã trao tặng 79 phần quà cho học sinh nghèo.
            Ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của phong trào đối với phát triển sự nghiệp giáo dục, những năm qua, Phòng giáo dục-Đào tạo huyện Hòa Thành đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa phong trào phát triển bền vững. Trong đó tổ chức nhiều hoạt động theo chủ đề, tăng cường giáo dục Pháp luật, phòng chống ma túy trong trường học, chú trọng giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, quan tâm kèm cập bồi dưỡng học sinh yếu kém; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong năm học 2010-2011 vừa qua, toàn huyện đã trao 1.731 suất học bổng cho học sinh nghèo với trị giá gần 250 triệu đồng. Năm học mới này, theo tổng hợp sơ bộ cũng đã có hơn 700 suất học bổng trao tặng cho học sinh nghèo, nhằm tiếp sức cho các em đến trường. Nhờ vậy, địa phương đã kéo giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học do không có điều kiện đến trường. Nếu như năm học 2009-2010 có 0,78% học sinh trung học cơ sở bỏ học thì năm học 2010-2011 kéo giảm còn 0,74%. Đến nay, huyện có 26/50 điểm trường được công nhận đạt chuẩn “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
            Để phong trào duy trì bền vững, nhất là phấn đấu 100% trường đạt chuẩn “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học mới này ngành giáo dục-đào tạo huyện Hòa Thành đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Đó là tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và Phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tiếp tục quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh kết hợp tăng cường giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, đẩy mạnh giáo dục văn hóa, thể chất cho học sinh; thực hiện các giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, kéo giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng ỷ lệ học sinh khá giỏi nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế của đất nước./.
 
Ban Tuyên giáo Huyện ủy

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay10,664
  • Tháng hiện tại27,127
  • Tổng lượt truy cập5,616,576
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây