Hòa Thành triển khai Kế hoạch điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2013

Chủ nhật - 08/09/2013 16:30 45 0

Hòa Thành triển khai Kế hoạch điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2013

Chiều ngày 04/9/2013, UBND huyện Hòa Thành tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2013 trên địa bàn huyện. Ông Cao Duy Thắng- Huyện ủy viên, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2013 chủ trì hội nghị.

 

Đến dự Hội nghị có ông Võ Xuân Phong – Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, các ông bà là thành viên Ban chỉ đạo và tổ chuyên viên giúp việc của Ban chỉ đạo.
Tại Hội nghị ông Phan Trí Tuệ - Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó ban chỉ đạo triển khai Công văn số 2578/LĐTBXH-BTXH ngày 15/7/2013 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Công văn số 1669/UBND-VX ngày 29/7/2013 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc chấn chỉnh công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm; Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 38/8/2013 của UBND huyện về việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2013 trên địa bàn huyện.
Theo Kế hoạch, việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phải thực hiện đúng mục đích, yêu cầu:
- Xác định đúng đối tượng, thống kê, quản lý biến động (tăng, giảm) 03 nhóm đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg), và hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh Tây Ninh (hộ có thu nhập từ 131% đến 150% chuẩn hộ nghèo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg) trên địa bàn huyện năm 2013 (sau đây gọi tắt 3 nhóm đối tượng này là hộ nghèo) theo từng ấp, khu phố (gọi tắt là ấp); xã, thị trấn (gọi tắt là xã).
- Lập danh sách hộ nghèo, hộ thoát nghèo trên địa bàn huyện năm 2013 (theo từng địa bàn ấp; xã), làm cơ sở để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ đối với hộ nghèo theo quy định.
- Đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo hàng năm của các xã, thị trấn và của huyện.
            - Việc rà soát hộ nghèo phải được thực hiện từ ấp, đảm bảo công khai, dân chủ, nghiêm túc, khách quan, công bằng, có sự tham gia của các cấp, các ngành và của người dân nơi hộ nghèo sinh sống nhằm xác định đúng hộ nghèo, hộ thoát nghèo, không bỏ sót đối tượng; chống bệnh thành tích, quan liêu, làm sai lệch kết quả rà soát hộ nghèo, phản ánh không trung thực đời sống của nhân dân, không phản ánh đúng thực trạng nghèo của địa phương.
            - Các xã, các ấp thực hiện cuộc rà soát phải đảm bảo đúng quy trình, thủ tục hồ sơ rà soát và công nhận hộ nghèo, hộ thoát nghèo; đảm bảo thời gian thực hiện rà soát và báo cáo kết quả theo quy định.
- Không để sót, không xác nhận sai đối tượng, từng chỉ tiêu trong các mẫu biểu rà soát phải được ghi chép rõ ràng, trung thực.
- Phiếu khảo sát thu nhập hộ gia đình năm 2013 (Phiếu B) phải được điều tra viên phỏng vấn trực tiếp chủ hộ, hoặc người đại diện hợp pháp của chủ hộ để ghi chép cụ thể, chính xác, trung thực, không bỏ sót chi tiết nào, không dùng các dữ liệu cũ có sẵn để điền vào, hoặc ghi theo cảm tính của điều tra viên làm sai lệch kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo.
Về đối tượng rà soát: Hộ nghèo trong danh sách các ấp, xã quản lý theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2012, kể cả hộ nghèo năm 2012 nhưng nay đã tách hộ.
- Hộ không thuộc danh sách hộ nghèo năm 2012 của địa phương, kể cả hộ mới tách hộ, hộ từ nơi khác chuyển đến từ 6 tháng trở lên, do những tác động khách quan hoặc chủ quan nên thu nhập của hộ trong năm 2012 có khả năng giảm xuống bằng hoặc thấp hơn tiêu chí quy định chuẩn nghèo (theo quy định tại Quyết định số 09/2011/QĐ-TTg).
- Là một người hoặc nhiều người cùng ăn, ở chung trong một nhà từ 6 tháng trở lên trong năm 2013 (tính từ ngày tiến hành cuộc rà soát hộ nghèo trở về trước, là ngày 01/10/2013) và có chung quỹ thu chi cho các sinh hoạt, cuộc sống của gia đình (kể cả những người không có họ hàng ruột thịt với chủ hộ).
- Hộ gia đình di cư đến sinh sống tại địa phương từ 6 tháng trở lên dù chưa có hộ khẩu thường trú nhưng có đăng ký tạm trú ở địa phương vẫn được đưa vào cuộc rà soát hộ nghèo.
Đối tượng không rà soát là Hộ gia đình có hộ khẩu thường trú ở địa phương, nhưng thực tế đã không còn sinh sống tại địa phương từ 6 tháng trở lên thì không được đưa vào cuộc rà soát hộ nghèo.
UBND huyện chỉ đạo UBND xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo cấp xã; thành lập Tổ rà soát hộ nghèo của xã gồm mỗi ấp có 03 điều tra viên (kể cả Trưởng ấp). Chọn điều tra viên có kinh nghiệm điều tra, khảo sát, am hiểu về đánh giá thu nhập của hộ gia đình, thông thuộc địa bàn được phân công, có thời gian, sức khoẻ và nhiệt tình làm việc; rà soát hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì nên chọn điều tra viên biết tiếng dân tộc. Không được chọn người đi tập huấn về không thực hiện điều tra.
- Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ phổ biến mục đích, yêu cầu của cuộc rà soát để các ban, ngành và nhân dân ở địa phương biết và thực hiện đúng quy định; Trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện cuộc điều tra, rà soát hộ nghèo ở xã và tổ chức bình xét dân chủ, công khai tại cộng đồng dân cư (tổ dân cư, tổ tự quản hoặc ấp).
Dự kiến vào ngày 09/9/2013 UBND huyện sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ đồng thời chỉ đạo các ban, ngành liên quan và Đài truyền thanh huyện để đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn huyện và các xã, thị trấn và tiến hành rà soát từ ngày 13/9/2013 đến 02/11/2013.
Về công tác báo cáo kết quả: UBND xã, thị trấn báo cáo chính thức kết quả điều tra, soát hộ nghèo của xã về UBND huyện (thông Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội) trước ngày 15/11/2013; UBND huyện báo cáo chính thức kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo của huyện về UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) trước ngày 24/11/2013.
Kết thúc Hội nghị, ông Cao Duy Thắng yêu cầu UBND các xã thị trấn nghiêm túc thực hiện việc điều tra, rà soát hộ nghèo ở xã và tổ chức bình xét dân chủ, công khai tại cộng đồng dân cư đúng theo kế hoạch đã đề ra.
 
Công Trẻ - P.LĐTBXH

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay8,974
  • Tháng hiện tại38,599
  • Tổng lượt truy cập5,628,048
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây