Hòa Thành: đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Thứ năm - 04/04/2013 00:30 57 0

Hòa Thành: đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

 

Trong hơn 3 tháng qua, HĐND huyện Hòa Thành phối hợp với UBND, UBMTTQ huyện lấy ý kiến các tổ chức, doanh nghiệp và người dân địa phương đóng góp cho bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
                Qua công tác tuyên truyền, cán bộ và nhân dân Hòa Thành đã đóng góp 102 ý kiến trong 64 Điều của bản Dự thảo, được HĐND huyện tổng họp gởi về tỉnh. Trong đó, một số ý kiến đáng chú ý như lời nói đầu cần bổ sung mỗi bản Hiến pháp đều ghi nhận những thành quả cách mạng to lớnở từng giai đoạn lịch sử”. Chương I, ý kiến đề nghị nên đổi quốc hiệu lại thành “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” nhằm nhấn mạnh tính dân chủ của Nhà nước ta. Điều 4, cần khẳng định “là đảng lãnh đạo, đảng cầm quyền” sau cụm từ “Đảng Cộng sản Việt Nam”. Điều 8, Khoản 1, sửa lại thành “Nhà nước tổ chức hoạt động, quản lý xã hội bằng Hiến pháp và pháp luật”... Điều 9, Khoản 2, bổ sung cụm từ “Phải có cơ chếgiám sát và phản biện xã hội đối với hoạt động của cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức, viên chức”, cần quy định rõ hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc. Điều 18, Khoản 2, bổ sung sau công dân Việt Nam “không có quốc tịch khác...”, vì có trường hợp công dân Việt Nam mang hai quốc tịch. Quy định này không phù hợp đối với trường hợp công dân Việt Nam ra nước ngoài gây án rồi trở về Việt Nam trốn; Khoản 3, sửa đổi lại thành “Công dân Việt Nam ở nước ngoài được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo hộ”. Điều 21, sửa lại thành “Mọi công dân đều có quyền sống, làm việc, quyền bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm của mình, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc theo Hiến pháp và pháp luật. Không ai được quyền đầu độc hay xâm hại sức khỏe của người khác”. Điều 27, quy định bình đẳng giữa nữ và nam trên mọi lĩnh vực là không phù hợp với sự khác nhau về đặc điểm tâm sinh lý, sức khỏe của nam và nữ. Điều 39, bổ sung “Nam, nữ có quyền kết hôn và ly hôn theo quy định của pháp luật; Khoản 2, bổ sung cụm từ “quyền lợi nuôi con ở người cha”. Điều 40, sửa lại thành “Nghiêm cấm các hành vi vi phạm pháp luật đến quyền trẻ em”...Điều 112, bổ sung thêm khoản 4 “Trong tình hình đặc biệt, Quốc hội thành lập Viện kiểm sát nhân dân đặc biệt”. Điều 115, khoản 1, sắp xếp câu từ theo hệ thống đơn vị hành chính...Ngoài ra, còn góp ý chỉnh sửa một số từ, cụm từ cho phù họp và nhấn mạnh một số ý trong các điều, khoản cho rỏ nghĩa.
Về bố cục và kỹ thuật, nhìn chung vị trí, dung lượng các chương, điều được sắp xếp, điều chỉnh lại khá hợp lý, thể hiện rõ ba nội dung trọng tâm của Hiến pháp là chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; tổ chức quyền lực nhà nước...
 
Nguyễn An
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay4,982
  • Tháng hiện tại129,543
  • Tổng lượt truy cập4,953,591
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây