Phối hợp tập huấn Mô hình nuôi dê sinh sản

Thứ năm - 01/06/2023 10:53 322 0
Vào lúc 8 giờ ngày 01/6/2023 tại nhà văn hóa khu phố Long Trung, Hội Nông dân phường Long Thành Trung phối hợp cùng Trạm Khuyến nông thị xã Hòa Thành, tổ chức tập huấn Mô hình nuôi dê sinh sản.
Phối hợp tập huấn Mô hình nuôi dê sinh sản

Đến dự buổi tập huấn có Ông Trần Thanh Sang – Trưởng Trạm Khuyến nông Hòa Thành; Ông Lê Thế Cường – Chủ tịch HND phường; Ông Nguyễn Thanh Sơn –Ban quản lý khu phố Long Trung và cùng 20 nông dân tham dự.

Tại buổi tập huấn  Ông Trần Thanh Sang Giới thiệu sơ lược về các giống dê tại Việt Nam: Các giống dê Việt Nam có một số đặc tính chung như: tuổi để lứa đầu sớm, thời gian mang thai ngắn, khả năng sử dụng thức ăn nghèo dinh dưỡng cao, sức chống chịu tốt, thích ứng với các điều kiện của địa phương, như:

* Giống Dê địa phương (dê cỏ): Giống này đươc thuần dưỡng từ lâu ở nước ta, hiện nay được nuôi phổ biến ở vùng núi và cao nguyên. Màu lông không thuần khiết (đen, vàng, xám, nâu), mình ngắn, chân thấp, bụng to, đầu nhỏ, có sừng, tai nhỏ, ngắn, dê đực có lông bờm dài, cứng, mình dẹp, bụng to, có râu cằm.

* Giống Dê Bách Thảo: Giống dê lai pha tạp nhiều đời của một số giống nhập nội, không loại trừ có lẫn máu của dê địa phương.Màu lông chủ yếu là đen hoặc đen loang sọc trắng, vá trắng, đốm trắng, đốm đen, tầm vóc cao, đầu thô dài, miệng rộng và thô, phần lớn không có rấu cằm và sừng, bầu vú hình bát úp, núm vú dài.

* Giống Dê Boer: Nguồn gốc ở Nam Phi với đặc điểm nổi bật là lớn rất nhanh và cho sản lượng thịt nhiều hơn các loại dê thông thường hiện nay và trong thịt có chứa nhiều chất béo. Giống dê này có hai sắc lông đen trắng trên mình, có màu lông nâu, có vòng trắng quanh cổ. Lông đen phủ hết trọn phần cổ, lưng, hai bên hông và phần trên đuôi.

* Giống Dê Jamnapari: Giống dê Ấn Độ nổi tiếng và được nuôi phổ biến ở hầu khắp Ấn Độ, có tầm vóc lớn, lông thường có màu nâu sáng với nhiều mảnh đốm đen, sừng ngắn vừa phải và dẹt, gờ mũi cao với một túm lông mềm, đuôi mảnh và ngắn, chân cao.

* Giống dê Alpine: Là giống dê Pháp, màu lông phổ biến là màu xám hạt dẻ, tầm vóc lớn, có sừng hoặc không sừng, trán và mõm rộng, phát triển ở các nước như: Ấn Độ, Philippin. Giống dê này thường được dùng để lai cải tiến giống dê ở một số địa phương.

* Giống dê Anglo – Nubian: Lai hỗn tạp giữa nhiều giống dê như Zaraibi (Ai Cập), Ấn Độ, Togenburg (Thụy Sĩ) và dê địa phương Anh. Dê có màu lông hỗn tạp, thường có điểm lông trắng, tai lớn, dài và cụp xuống, tầm vóc nhỏ, không có sừng, bầu vú rất phát triển. Hiện nay giống dê này được nhiều nước Châu Á nuôi làm giống dê sữa, đồng thời cũng được dùng để lai tạo các giống dê ở địa phương. Đặc điểm: Tai lớn cụp (Pendulous ear or Drooping ears), mũi thẳng (Romannose).

* Giống dê Beetal: Loài dê này có nguồn gốc từ Ấn Độ. Màu sắc lông không cố định: Đen, nâu, rám vàng, tầm vóc cao to, mặt gồ, tai dài và to rũ xuống, có sừng dày, đuôi ngắn, bầu vú phát triển, có hoa tai dưới cổ

* Giống dê Barbari: Là một giống dê kiêm dụng sữa thịt.

* Giống dê Saanen: Dê có nguồn gốc từ Thụy Sĩ. Đây là giống dê có độ thuần nhất cao và năng suất sữa tốt nhất. Màu lông trắng tuyền, đôi khi có màu kem hoặc xám, không có sừng, thường có râu cằm và hai đeo thịt dưới cổ. Bầu vú rất phát triển, tai đứng.

* Giống dê Togenburg: Là giống dê Thụy Sĩ. Màu lông dê không cố định, phần lớn dê có màu xám đất. Mõm có hai dãy sọc màu trắng. Tai và chân có màu trắng. Lông dày và dài, nhất là ở lưng và bàn chân (lông có thể dài tới 20cm). Có hai mấu thịt (hoa tai) ở phần dưới hai bên cổ, bầu vú phát triển.

Sau khi giới thiếu sơ lược các giống dê, ông Sang hướng dẫn kỹ thuật nuôi dưỡng, những điều cần chú ý khi nuôi thả và nuôi chuồng. Các vấn đề liên quan đền phòng tránh bệnh tật cho dê và thời gian thu hoạch.

Tác giả: thị xã Hòa Thành hội nông dân, Thế Cường- HND Hòa Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay2,063
  • Tháng hiện tại26,117
  • Tổng lượt truy cập4,850,165
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây