Người tốt việc tốt: Nét đẹp người phụ nữ noi gương Bác

Thứ tư - 22/08/2018 00:00 802 0

Người tốt việc tốt: Nét đẹp người phụ nữ noi gương Bác

"Khó khăn, vất vả bao nhiêu cũng không sợ, chỉ mong mình còn sức khỏe để cống hiến hết sức mình cho đời thôi con à". Đó là lời tâm sự của dì Nguyễn Thị Được, chi hội trưởng ấp Long Thời, thuộc Hội LHPN xã Long Thành Bắc.

Từ khi tham gia công tác tại Hội LHPN xã Long Thành Bắc, tôi may mắn được tiếp xúc với rất nhiều chị em phụ nữ dù đã ở tuổi xế chiều vẫn hết mình cống hiến cho đời, trong đó, khuôn mặt hiền hậu và nụ cười thân thiện của dì Được đã làm tôi như thấy được bông hoa nở rực rỡ giữa trưa hè tháng 7. Càng tiếp xúc với dì, tôi càng cảm động và khâm phục dì hơn.

Sinh ra ở một vùng quê nghèo khó, lớn lên giữa giai đoạn đất nước còn đang chênh vênh, có thể nói suốt tuổi thanh xuân của dì đồng hành cùng những khó khăn, vất vả. Đến năm 1972, dì kết hôn và sinh ra đứa con đầu lòng. Khó khăn lại càng chồng chất khó khăn, gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai gầy của hai vợ chồng khiến dì đành nén đau lòng cho các con nghỉ học. Lúc kể đến đây dì buồn buồn nói: "Hồi đó khó khăn lắm con à, cho mấy đứa nghỉ học mà đau đến đứt ruột đứt gan, dì luôn tự nói với mình là cho dù có phải cố gắng vất vả thế nào cũng ráng kiếm tiền để cho mấy đứa được đi học lại."

Ban đầu, dì đi làm thuê cho người ta. Đến năm 1995, dì được Hội LHPN xã hỗ trợ vay nguồn vốn phụ nữ nghèo, với số vốn vừa đủ mua 50 gà con và 15 vịt con cùng một số cây giống để chăn nuôi và trồng trọt. Xuất phát từ số lượng ít ỏi đó, cùng với sự cần cù truyền thống gia đình dì tích lũy dần, nhờ có sự tư vấn hỗ trợ của Hội phụ nữ  dì mạnh dạng  thuế chấp giấy tờ nhà đất mở rộng chăn nuôi và trồng trọt vài năm sau đó gia đình dì đã mua được một mẫu ruộng. Nhờ làm ăn có hiệu quả, năm 1997 dì nhận được bằng khen của tỉnh với danh hiệu "lao động tiên tiến". Có tiền rồi, dì lập tức thực hiện tâm niệm duy nhất của mình là cho các con đi học lại, phần nào bù đắp lại nỗi áy náy vì đã cho con nghỉ học trước đây. Mặc dù gia cảnh khó khăn và đã từng phải nghỉ học, nhưng từ khi trở lại trường, các con của dì đều phấn đấu học tập thật giỏi, đến nay đều đã trưởng thành và có công ăn việc làm ổn định.

Dì chia sẻ: "Ngày xưa khó khăn, nhờ Hội Phụ Nữ mà giờ dì mới có cuộc sống ổn định như bây giờ, các con của dì cũng được tiếp tục đi học, có công ăn việc làm ổn định, giờ dì muốn mình làm được gì thì sẽ làm hết mình, hễ còn sức là còn làm."

Từ khi trở thành chi hội trưởng, dì không những nhiệt tình tham gia và hoàn thành tốt mọi công tác trong hội mà còn luôn quan tâm hỗ trợ đến cuộc sống của những chị em phụ nữ tại địa phương. Tôi thường xuyên nhìn thấy dì ăn mặc giản dị trên chiếc xe máy bình dân chạy xung quanh xóm để vận động chị em tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn của Hội, vận động bà con mua bảo hiểm y tế. Không những thế, dì còn nhiệt tình tuyên truyền hướng dẫn cho bà con xung quanh thực hiện về 'Gia đình không rác", tham gia phong trào "Tiết kiệm xanh", "Gia đình 5 không 3 sạch", "Phòng chống bạo lực gia đình", "5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt". Ngoài ra, dì còn thường xuyên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc người già neo đơn, nấu ăn trợ tang của nhóm "phụ nữ tôn giáo sồng Tốt đời đẹp đạo".

Nào chỉ dừng lại đó, dì còn tham gia cùng ban quản lý ấp Long Thời vận động các chị em phụ nữ địa phương tích cự hưởng ứng và quyên góp cho các chương trình "mái ấm tình thương", "thắp sáng đường quê", đồng thời bản thân dì mỗi tháng đều quyên góp từ 700.000đ đến 1.000.000đ. Mỗi khi có chị em nào gặp khó khăn bất trắc, dì cùng các chị em trong chi Hội đều nhanh chóng quyên góp và vận động cùng nhau để kịp thời giúp đỡ. Điển hình là mới đây, các dì quyên góp 3.500.000đ cho dì Nguyễn Thị Kim Phượng là người phụ nữ đơn thân do tai nạn lao động bất cẩn bị phỏng toàn thân. Dì từng chia sẻ với tôi: "Giờ các con của dì đã có gia đình tư riêng cuộc sống của chúng cũng  ổn định rồi, nhưng mà người khó khăn thì còn nhiều lắm con à, mình giúp gì được ai thì cứ giúp như là tạo thêm phúc cho các con mà bản thân dì cũng thấy vui thêm một chút."

Bên cạnh đó, nhóm của dì còn thường xuyên mang 350 ổ bánh mì tự làm đến cho các bệnh nhân ở bệnh viện y học dân tôc, bệnh viện tâm thần, v.v… Từng chiếc ổ bánh mì do chính tay các dì làm, trong đó gói ghém biết bao tình người ấm áp sẻ chia.

Thấu hiểu nỗi đau phải cho các con nghỉ học, năm 2017, dì đã hỗ trợ học phí, sách vở cho bé Huỳnh Quốc Huy, lớp 9 trường Long Thành Bắc để bé có thể tiếp tục đến trường. Dì cũng thường xuyên tặng tập vở cho những đứa trẻ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Những quyển tập trắng tinh thắp sáng con đường ước mơ của các em nhỏ như bé Huy, cũng là tấm lòng nhỏ của dì.

Mỗi sáng đến cơ quan, thỉnh thoảng tôi nhìn thấy hình dáng dì cặm cụi dọn dẹp và chăm sóc vườn hoa, nhổ từng cọng cỏ, cắm từng cây hoa mười giờ, chăm sóc tuyến đường hoa Nguyễn Văn Linh. Từng bông hoa nở là từng giọt mồ hôi của dì, cũng từng đấy tấm lòng không mỏi vì những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.  

Luôn giản dị, hiền lành nhưng lúc nào cũng đi đầu trong các công tác hội và thiện nguyện, dì Nguyễn Thị Được như bông hoa nở rực rỡ tôn lên nét đẹp người phụ nữ noi gương Bác giữa trưa hè oi bức.

Đăng Tuyên

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay3,989
  • Tháng hiện tại182,657
  • Tổng lượt truy cập4,573,791
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây