Xã Trường Tây với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Thứ năm - 12/07/2018 07:00 64 0

Xã Trường Tây với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Tháng 6 hàng năm được chọn là tháng hành động vì trẻ em và cũng là lúc các em bước vào kỳ nghỉ hè sau những tháng ngày học tập vất vả. Với ý nghĩa trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, trong nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong xã luôn quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời huy động sự vào cuộc tích cực của cộng đồng trong việc chung tay chăm lo cho thế hệ tương lai.

Theo báo cáo, hiện nay trên địa bàn xã Trường Tây số trẻ em dưới 16 tuổi 4.613; số trẻ em dưới 6 tuổi 2.055, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 36 trẻ, đang hưởng trợ cấp là 26 trẻ. Trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 160 trẻ; trẻ em sống trong gia đình nghèo là 156 trẻ, trẻ em sống trong gia đình nhiễm HIV là 04 trẻ em. Để trẻ em được sống trong môi trường an toàn và lành mạnh, UBND xã đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách dành cho trẻ em, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho trẻ em phát triển toàn diện. Theo đó, công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực trẻ em được tăng cường; việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn xã được quan tâm thường xuyên, với 100% trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn xã và trẻ em nghèo được cấp thẻ Bảo hiểm y tế và 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Quyền học tập của trẻ em được quan tâm thực hiện tốt, trẻ em được đi học đúng độ tuổi, góp phần hoàn thành công tác phổ cập trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập THCS.

Hệ thống trường lớp được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, vừa đáp ứng yêu cầu học tập, vui chơi của trẻ em, vừa đảm bảo theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng. Ngoài việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trường học, tất cả các ấp trong xã đều đầu tư xây dựng sân vận động ấp và Trung tâm VHTTHTCĐ xã nhằm tạo sân chơi cho thanh niếu niên địa phương.

Cùng với đó, ở các ấp cũng qui hoạch và đầu tư xây dựng nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí dành cho các em, đặc biệt là 6/6 ấp tại xã Trường Tây đã đầu tư làm sân bóng bàn, sân cầu lông, để đáp ứng nhu cầu vui chơi, luyện tập thể dục thể thao của nhân dân nói chung và thanh thiếu niên nói riêng. Nhờ vậy, vào các buổi chiều tại các sân vận động, các khu vui chơi giải trí ở các địa phương trong xã đều thu hút rất đông thanh thiếu niên đến chơi thể thao, như đá bóng, đánh cầu, thể dục nhịp điệu và tập võ karatedo... Đó là chưa kể vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Trung thu, các ấp trong xã đều tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đã thu hút đa số trẻ em trong các khu dân cư tham gia vào các hoạt động văn nghệ, TDTT, cắm trại, tìm hiểu di tích lịch sử - văn hóa và nhiều trò chơi dân gian.

Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em, những năm qua, xã Trường Tây đã phát động sâu rộng Quỹ Bảo trợ trẻ em để huy động cả cộng đồng tham gia đóng góp, tạo nguồn lực vật chất chăm lo đời sống cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng. Qua các đợt vận động, Quỹ Bảo trợ trẻ em của xã đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các tập thể, cá nhân, với số tiền hàng 100 triệu đồng. Nguồn quỹ này đã được sử dụng vào các hoạt động như: trao học bổng, tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên học tập tốt, cấp xe lăn cho trẻ em khuyết tật, tặng đồ dùng học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Kết quả, từ năm 2012 đến nay, toàn xã có gần 1.000 trẻ em nghèo được nhận học bổng, gần 200 em được nhận xe đạp, 64 trẻ em bị khúc xạ về mắt, 30 trẻ em sứt môi, khoèo chân tay, 5 em bị tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí, cùng hàng 100 trẻ em được nhận quà, nhận đồ dùng học tập nhân dịp tháng hành động vì trẻ em hàng năm. Ngoài việc ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân còn trực tiếp tặng quà, cấp học bổng, đỡ đầu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Hiện nay, trên địa bàn xã có 10 cháu đang được nhận học bổng thường xuyên. Mặt khác, hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã cũng đạt được rất nhiều những kết quả rất đáng ghi nhận. Hàng năm, ngoài việc phát thưởng cho những học sinh có thành tích, xã nhà còn có hàng 100 con em thuộc hộ nghèo, hộ chính sách được nhận học bổng, tạo cơ hội để các em được đến trường. Chỉ tính riêng năm học 2017 – 2018, toàn xã đã có trên 1.000 học sinh thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng.

 Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số", thời gian qua, Hội đồng Bảo trợ trẻ em của xã đã tham mưu các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, mỗi gia đình và cá nhân trong cộng đồng tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đồng thời, tích cực đóng góp xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em. Theo đó, cùng với tổ chức lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2018, Hội đồng Bảo trợ trẻ em của xã đã tham mưu các cấp các ngành căn cứ vào điều kiện thực tế để làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em bằng nhiều hình thức. Để nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em, dịp hè năm nay, ngoài Trung tâm VHTTHTCĐ xã tiếp tục tổ chức các lớp dạy võ, dạy bơi cho trẻ em, các Trường Tiểu học trong xã đã tổ chức mô hình các câu lạc bộ bóng đá, dạy bơi cho trẻ em, nhằm tạo ra môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em tham gia các hoạt động hè và phòng chống đuối nước cho trẻ .

 Với những kết quả đạt được, cùng với sự quan tâm và chăm lo thường xuyên của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trẻ em xã Trường Tây sẽ tiếp tục được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện./.

Linh Vũ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay8,635
  • Tháng hiện tại224,936
  • Tổng lượt truy cập4,810,868
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây