HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CHỦ TRƯƠNG LỚN, ĐƯỢC TIẾN HÀNH LIÊN TỤC VÀ NHẤT QUÁN

Thứ ba - 15/08/2017 07:00 253 0

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CHỦ TRƯƠNG LỚN, ĐƯỢC TIẾN HÀNH LIÊN TỤC VÀ NHẤT QUÁN

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng và xã hội ta đã trải qua quá trình lịch sử liên tục và lâu dài.

- Từ ngày thành lập, Đảng đã dựa trên tư tưởng Hồ Chí Minh để xác định đường lối cách mạng Việt Nam, thể hiện trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh, với cao trào giải phóng dân tộc 1941 – 1945, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Đại hội II của Đảng nêu vấn đề học tập đạo đức, tác phong Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khẩu hiệu "Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã trở thành khẩu hiệu hành động của toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt sau khi Người đi xa, chứa đựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Điếu văn của Ban Cháp hành Trung ương Đảng do đồng chí Lê Duẩn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng đọc tại Lễ truy điệu Người, đã khẳng định một quyết tâm, một lời thề: "Suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, xứng đáng là đồng chí, là học trò của Hồ Chủ tịch".

- Bắt đầu đường lối đổi mới toàn diện đất nước, trong báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Đại hội VI (1986) đã yêu cầu: "Mỗi người cộng sản chúng ta cần phải suốt đời học tập, noi gương đạo đức, tác phong của Bác Hồ, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, ghi nhớ và làm theo lời dạy của Người, nâng cao đạo đức cách mạng, chông chủ nghĩa cá nhân, xứng đáng là người lãnh đạo và người đày tớ thật trung thành của nhân dân".

- Tại Đại hội VIII (1991), lần đầu tiên Đảng ta khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin là nền tảng tư tưởng của Đảng. Đại hội IX của Đảng (2001) đã nêu rõ nguồn gốc và 9 nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngày 27/3/2003, Ban Chấp hành khoá XI đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh trong Đảng và tuyên truyền rộng rãi trong xã hội. Chương trình học tập tư tưởng Hồ Chí Minh gồm 10 chuyên đề, trong đó có 1 chuyên đề về nguồn gốc, quá trình hình thành và 9 chuyên đề về nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh.

- Chủ trương tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được bắt đầu từ Hội nghị Trung ương 12 khoá IX (2005), bàn về công tác tư tưởng. Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Bộ Chính trị khoá X phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW, Đại hội lần thứ XI của Đảng đã khẳng định: "Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng".

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị khoá XI đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đã đạt được kết quả bước đầu, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", có những đóng góp đáng khích lệ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định: "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ". Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII, mục đích, yêu cầu của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nâng cao hơn, phạm vi rộng hơn so với Chỉ thị số 06-CT/TW và Chỉ thị số 03-CT/TW; trong đó có nhiệm vụ chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Về nội dung lần đầu tiên trong văn kiện Đại hội XII của Đảng khẳng định xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh không chỉ về chính trị, tư tưởng, tổ chức, mà còn nhấn mạnh xây dựng Đảng về đạo đức. Đại hội cũng đã đưa việc học tập "phong cách Hồ Chí Minh" vào trong văn kiện chính thức của Đại hội.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị khoá XII đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ những phân tích nêu trên, có thể khẳng định: triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nền tảng tư tưởng, cơ sở lý luận của công cuộc đối mới; từ thực tiễn và kinh nghiệm của quá trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua.

 

Nguyễn Thu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay7,720
  • Tháng hiện tại254,251
  • Tổng lượt truy cập5,078,299
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây