CHỊ TỔNG PHỤ TRÁCH HẾT LÒNG VỚI CÔNG TÁC ĐỘI

Chủ nhật - 25/09/2016 15:00 155 0

CHỊ TỔNG PHỤ TRÁCH HẾT LÒNG VỚI CÔNG TÁC ĐỘI

Học sinh: hu..hu.. Cô ơi! Bạn Hiếu ghẹo em.

Cô: Nín đi em. Nói cô nghe bạn ghẹo em thế nào?

Học sinh: Bạn Hiếu nói em giống con gái. Hu…hu…!

Cô: Được rồi, giờ em về lớp. Cuối giờ cô sẽ mời hai em lên văn phòng Đội giải quyết. Nha! Không khóc nữa nào.

Học sinh: Dạ!

Đó là cuộc nói chuyện giữa chị và một em học sinh trong giờ giải lao mà tôi vô tình nghe được trong khi liên hệ công tác với chị. Lúc nào chị cũng bận rộn vì công việc như thế. Dáng người dong dỏng cao, giọng nói nhẹ nhàng nhưng nghiêm nghị. Chị tên là Lâm Thị Bích Sương. Năm nay 47 tuổi, ngụ tại 198 Nguyễn Chí Thanh, ấp Long Thới, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Hiện là Tổng phụ trách Đội, công tác tại trường THCS Mạc Đĩnh Chi. Từ khi Bộ chính trị ra Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07/11/2006 về tổ chức Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cho đến Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" Chị luôn là một tấm gương sáng điển hình trong ngành Giáo dục hơn 20 năm nay. Chị nói: "Bác Hồ là một lãnh tụ vĩ đại. Cho dù ở thời đại nào thì tư tưởng của Bác luôn có giá trị với thời gian, với con người và cuộc sống".

Hơn 24 năm làm công tác Đội, là chừng ấy năm chị giáo dục học sinh theo lời dạy của Bác. Làm công tác "Trồng người" rất khó, chị hiểu rằng: Trước tiên bản thân người thầy phải không ngừng trau dồi đạo đức và nâng cao trình độ chuyên môn, tận tụy với công việc, làm gương cho các em noi theo. Phải hết lòng yêu nghề, yêu trường lớp. Hết lòng thương yêu, chăm lo học sinh. Xem các em như là máu thịt của mình thì giáo dục học sinh mới đạt chất lượng toàn diện. Chị luôn nâng cao trách nhiệm và vai trò của mình trong công tác. Lập kế hoạch, phương hướng cụ thể. Trước và sau khi hoàn thành công việc, chị luôn kiểm tra rút kinh nghiệm.

Là một giáo viên, được học chính trị thường xuyên, được tiếp cận, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh và đưa vào kế hoạch hoạt động của liên đội. Cụ thể: thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thi báo ảnh về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, trưng bày hình ảnh "Bác Hồ với thiếu nhi" tại phòng truyền thống Đội, … Chị xem đó là hành trang, là tài sản tinh thần vô giá trong sự nghiệp "trồng người" của mình.

Trong công việc, chị không ngại khó khăn, luôn chu đáo, cẩn thận. Luôn quan tâm giúp đỡ và tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, có tinh thần đoàn kết nội bộ, tương thân tương ái, hòa đồng với mọi người; tích cực tham gia các phong trào thi đua do nhà trường và các cấp tổ chức, được các thầy cô tin tưởng. Về chuyên môn, không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng;  luôn bám sát kế hoạch và nhiệm vụ năm học để xây dựng chương trình hoạt động cho liên đội ngay từ đầu năm học. Chị Sáng tạo và có nhiều mô hình hay, thiết thực, đạt chất lượng giáo dục cao phù hợp với học sinh được tỉnh Đoàn công nhận và nhân rộng như: Sổ tay đội viên…

Chị luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước. Tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Hai không" của ngành giáo dục, tham mưu BGH nhà trường đưa nội dung "Chống tiêu cực trong thi cử" vào tiêu chí đánh giá Chi đội mạnh. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua" Trường học thân thiện, học sinh tích cực" với các hoạt động: tham gia xây dựng trường lớp xanh , sạch đẹp, an toàn; tổ chức thi các trò chơi dân gian – bài hát dân ca; tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Tổ chức các cuộc vận động: Vòng tay  bè bạn, vì tết bạn nghèo, kế hoạch nhỏ,  giúp bạn vượt khó… bằng các hình thức như thu phế liệu, nuôi heo đất…

 Chị tổ chức nhiều mô hình học tập phong phú nhằm nâng cao chất lượng học tập như : Đôi bạn cùng tiến, bông hoa điểm 10, tiết tuần học tốt, hái hoa văn hóa cuối tuần, rung chuông vàng đầu tuần … góp phần vào thành tích phong trào học sinh giỏi cao nhất Huyện - Tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chi đội và các đội viên; trao đổi với giáo viên chủ nhiệm các lớp để nắm bắt thông tin và cùng nhau hoàn thành các kế hoạch.    

Chị thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho các ban chỉ huy liên, chi đội và các đội, nhóm nòng cốt của Liên đội. Qua đó tổ chức có hiệu quả các hoạt động của Đội và phong trào thiếu nhi trong toàn trường. Đây cũng là hình thức để  gần gũi với học sinh hơn, nắm bắt được hoàn cảnh của từng em để chị có biện pháp giáo dục phù hợp, quan tâm kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả là từ năm 1992 đến nay trường đạt danh hiệu thi đua Liên đội mạnh cấp tỉnh liên tục 24 năm. Tất cả các Hội thi do huyện, tỉnh tổ chức như: Nghi thức Đội, Khéo tay vui Trung thu, Tiếng hát vành khuyên, Hoa Phượng đỏ… đều đạt giải I, II, III. Nhận được nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, tỉnh Đoàn, như: Bằng khen số 483QĐ/TWĐTN ngày 12/8/2011 của Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;Bằng khen số 122QĐ/ĐTN ngày 22/8/2012 của Bí thư Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh;Bằng khen số 398 QĐ/TWĐTN ngày 19/8/2014  của Ban chấp hành Trung ương Đoàn

            Với học sinh, trong các giờ hoạt động ngoại khóa, chị luôn tạo không khí thi đua sôi nổi, thường tổ chức các phong trào nhẹ nhàng, thoải mái, không mang tính gò bó, luôn đổi mới để thu hút học sinh, đặc biệt chú trọng tuyên truyền lịch sử, giáo dục truyền thống cho đội viên với nhiều hình thức đa dạng như: Tổ chức các Hội thi rung chuông vàng, vẽ tranh, báo ảnh, … Tổ chức các chương trình từ thiện, hỗ trợ người nghèo. Đó cũng chính là cách giáo dục các em học sinh biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Mỗi năm, tiền vận động trên 30.000.000 đ và giúp đỡ thường xuyên 40 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, Em Trần Lâm Kim Vinh học lớp 9D có hoàn cảnh đặc biệt, không có nhà ở phải đi ở đậu nhà người ta nhưng là học sinh giỏi suốt nhiều năm liền. Được chị động viên tinh thần, giúp đỡ về vật chất thường xuyên từ quần áo, sách vở, vật dụng cá nhân cho đến xe đạp…Năm nay em lên lớp 10, nhưng những tình cảm mà chị dành cho em không bao giờ em quên được, tình cảm ấy gần gũi và thân thương đến lạ!

Chẳng những giúp đỡ vật chất, chị còn là niềm an ủi về tinh thần cho các em,  lắng nghe các em bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình. Luôn sát cánh cùng với các em, tận tình hướng dẫn, quan tâm động viên các em nỗ lực học tập, đặc biệt là những em thuộc diện cá biệt, giúp nhiều em học sinh vươn lên học tốt.

            Chị tâm sự: "Nhiều lần nghĩ đến bỏ việc vì con nhỏ, kinh tế gia đình khó khăn, nhiều người thân không ủng hộ việc làm này. Tuy nhiên, được lãnh đạo nhà trường, GV động viên, tạo điều kiện và bản thân yêu thích hoạt động phong trào, điều đặc biệt là các học sinh hồn nhiên, trong sáng, quý mến … khiến bản thân không nỡ nào rời xa các em. Nghề giáo viên Tổng phụ trách Đội như làm dâu trăm họ nên phải thật khéo léo để giáo viên chủ nhiệm không thấy bị phiền hà, học sinh tham gia phong trào có hiệu quả mà không ảnh hưởng đến kết quả học tập. Đó là điều không phải ai cũng dễ dàng làm được. Rồi càng tâm huyết với hoạt động Đội thì càng ít thời gian riêng tư. Sáng đi sớm, tối về muộn, ngày thứ bảy, chủ nhật bận liên miên vì công tác. Hơn nữa, cứ vào những chương trình, hoạt động của nhà trường, địa phương thì cô và trò lại phải đầu tư, tập luyện. Lúc ấy, hầu như không có đủ thời gian dành cho gia đình. Có khi, lời hờn trách của chồng, con nhỏ khiến tôi ứa nước mắt".

Đó là thời gian thuở mới bước chân vào nghề. Sau này chị sắp xếp hài hòa giữa gia đình và công việc. Làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ. Chăm sóc, giáo dục các con trở thành con ngoan, trò giỏi.

Khi được hỏi về kinh nghiệm hoạt động Đội của mình, chị nói: "Muốn làm tốt công tác Đội trước hết phải có sự say mê, và phải có tình thương thật sự với các em".

            Trong công việc chị thành công là thế. Nhưng cuộc đời chị lắm đau thương khi mà ông trời dường như vẫn còn muốn thử thách tinh thần của chị thép đến cỡ nào, mạnh mẽ đến cỡ nào. Vài năm trước đây, chồng chị mất đi do căn bệnh hiểm nghèo. Bỏ lại cho chị hai đứa con thơ dại. Chị đau đớn đến tột cùng, tâm hồn chị trống rỗng… nhưng vì con, vì yêu nghề chị cố gắng gượng dậy tiếp tục bước đi. Để rồi cho đến hôm nay, bằng sự nổ lực của bản thân, với cái tâm, với tấm lòng hết mình vì công việc, nhiều năm liền chị đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh suốt 24 năm. Đạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cụm miền Đông Nam bộ vào các năm 2008, 2010, 2013, 2014. Được huyện Đoàn, tỉnh Đoàn, UBND huyện, UBND tỉnh, Sở Giáo dục, Bộ Giáo dục, Trung ương Đoàn tặng rất nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ, vì sự nghiệp giáo dục.

            Gắn bó với phong trào Đội từ khi vào ngành giáo dục và với bề dày thành tích đáng nể như thế, chị là một người Tổng phụ trách hết lòng với công tác Đội, là niềm tự hào của các anh chị phụ trách. Chị đã cho tôi thấy được một điển hình thực tế về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chị luôn dành cho thiếu nhi một tình yêu thương đặc biệt, vô bờ bến. Được thể hiện qua những mẫu chuyện mà các em kể dưới cờ đầu tuần như: Bác Hồ rất thương trẻ con, Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng, Hãy để các cháu được làm chủ, Bể cá vàng dành cho các cháu… hay những bài hát về Bác Hồ luôn âm vang trong các buổi sinh hoạt Đội:

" Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh

Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng

A ! Có Bác Hồ đời em được ấm no

Chúng em kính dâng ngàn đóa hoa lên Bác Hồ…"

Bản thân tôi hiện đang công tác tại Đoàn thanh niên Thị trấn Hòa Thành. Với vai trò là Phó bí thư phụ trách công tác Đội. Được công tác với nhau, đó là cái duyên giữa tôi và chị. Tôi đã học được ở chị rất nhiều điều bổ ích ứng dụng vào công việc chuyên môn từ phương pháp làm việc, tinh thần trách nhiệm, cách ứng xử với mọi người cho đến những kinh nghiệm trong cuộc sống. Và điều mà đọng lại trong tôi sâu sắc nhất đó là 5 lời dạy của Bác gởi đến thiếu nhi cả nước nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Đội thiếu niên Tiền Phong tháng 5/1961:

" Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Học tập tốt, lao động tốt

Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

Giữ gìn vệ sinh thật tốt

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm"

Lời dạy ấy của Bác không chỉ dành cho thiếu niên nhi đồng, mà còn dành cho tất cả chúng ta, không phân biệt lớn hay nhỏ, già hay trẻ, giàu hay nghèo, đảng viên hay quần chúng, xưa hay nay…và luôn trường tồn mãi với thời gian. Không chỉ là riêng 5 điều Bác Hồ dạy mà tất cả tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là ngọn đuốc soi sáng con đường phía trước cho bao thế hệ trẻ, cho tôi nổ lực học tập, rèn luyện và noi theo. Để xứng đáng là một thanh niên, một người phụ trách Đội trong thời kỳ mới.

 

                  Huỳnh Nhựt Thùy Như

   Chi bộ Khu phố 1 – Thị trấn Hòa Thành

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay7,542
  • Tháng hiện tại254,073
  • Tổng lượt truy cập5,078,121
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây