Huyện Hòa Thành tổ chức Kỷ niệm 55 năm thành lập huyện Tòa Thánh, nay là huyện Hòa Thành (1961-2016)

Chủ nhật - 13/11/2016 04:00 143 0

Huyện Hòa Thành tổ chức Kỷ niệm 55 năm thành lập huyện Tòa Thánh, nay là huyện Hòa Thành (1961-2016)

Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; mừng 180 năm Tây Ninh hình thành, phát triển. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hòa Thành ra sức thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016 – năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Chiều ngày 11/11/2016, Huyện uỷ- HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Hòa Thành long trọng tổ chức họp mặt Kỷ niệm 55 năm thành lập huyện Tòa Thánh, nay là huyện Hòa Thành (1961-2016).

             Đến dự buổi họp mặt có Ông Nguyễn Minh Tân-Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh, Ông Huỳnh Văn Quang- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, huyện qua các thời kỳ, Mẹ VNAN, các đồng chí Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ huyện, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện, Đảng bộ, chính quyền các xã, thị trấn, đại diện các tôn giáo, dân tộc, gia đình có công với nước, gia đình chính sách tiêu biểu, công dân tiêu biểu, lực lượng vũ trang, bán vũ trang của huyện trong kháng chiến.


20161111_150018.jpg

           Tại buổi họp mặt, Ông Nguyễn Nam Hưng, Phó Bí thư Huyện uỷ-Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành đã ôn lại truyền thống lịch sử của Đảng bộ và Nhân dân Hoà Thành trong 55 năm thành lập và phát triển.

Hòa Thành là huyện nội địa, đất hẹp, người đông, mật độ dân cư cao nhất so với các địa phương khác trong tỉnh; vùng trung tâm của tôn giáo Cao Đài với hơn 90% hộ dân theo đạo. Lịch sử hình thành và phát triển của huyện gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển vùng đất Tây Ninh. Người dân Hòa Thành có nguồn gốc từ nhiều nơi, đa số ở các tỉnh miền Trung, Tây Nam bộ về đây sinh sống và lập nghiệp từ giữa thế kỷ XIX.

            Là địa phương giàu truyền thống yêu nước, ngay từ những năm 1934-1935 ảnh hưởng cách mạng từ cơ sở đảng Bàu Sen, Bàu Dài thuộc huyện Dương Minh Châu và cơ sở đảng vùng Quán Cơm thuộc huyện Châu Thành đã đưa ánh sáng của Đảng vào xã Trường Hòa, Ninh Thạnh; quần chúng được giác ngộ cách mạng rất sớm là chỗ dựa vững chắc cho cán bộ, đảng viên đứng chân tại đây để bước vào nội ô Tòa Thánh để vận động, phát triển, làm cho ngọn lửa cách mạng âm ỉ cháy trong kháng chiến chống Pháp và bùng lên mạnh mẽ trong thời kỳ chống đế quốc Mỹ xâm lược.

            Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng võ trang của ta tuy nhỏ bé nhưng với tinh thần yêu nước, ý chí căm thù giặc đã tạo nên sức mạnh phi thường, ta đã làm cho xe tăng, đại bác, tàu chiến, bộ binh hiện đại của giặc không phát huy được uy lực, làm phá sản chiến thuật "đánh nhanh thắng nhanh" của thực dân Pháp; Nhân dân trong huyện, lương cũng như giáo hăng hái đóng góp sức người, sức của cùng với lực lượng cách mạng làm nên thắng lợi cách mạng Tháng 8/1945.


20161111_152352.jpg

            Được thành lập vào cuối quí III/1961, dựa vào địa thế của núi Bà Đen, Huyện ủy Tòa Thánh xây dựng căn cứ, củng cố lực lượng, thành lập đại đội bộ đội địa phương mang số hiệu C36 với 60 cán bộ, chiến sĩ. Kế thừa truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa và tinh thần cách mạng hun đúc ngay từ những năm đen tối, dưới ách đô hộ, thống trị của triều đình phong kiến và trong cả quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc.

            Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ và Nhân dân huyện Tòa Thánh đã chịu nhiều hy sinh, mất mát, những trận đánh vào căn cứ công binh của Mỹ ở Sân Bia, ở chùa Đại Đồng dưới chân núi Bà Đen, ở Trảng Cây Viết, Trường Đức, Trường Phú; những trận tập kích vào ấp chiến lược Trường Lưu; những trận chống địch càn quét ở Năm Trại,…thực sự là bức tranh sinh động, tô thêm khí phách, sự gan góc, mưu trí, anh dũng của cán bộ và Nhân dân huyện Tòa Thánh. Hết chiến lược "chiến tranh đặc biệt" đến "chiến tranh cục bộ" rồi "Việt nam hóa chiến tranh", với bao thủ đoạn tàn độc – đế quốc Mỹ đều bị thất bại, trong thắng lợi vẻ vang chung của cả nước, cả tỉnh, có công lao không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện Tòa Thánh.


20161111_152404.jpg

            Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hòa Thành đã động viên hàng vạn người con ưu tú tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Toàn huyện có 508 liệt sĩ, 195 thương binh, bệnh binh, 12 mẹ VNAH, cùng hàng nghìn gia đình có công với nước; nhiều tên đất, tên người đã đi vào lịch sử của dân tộc, của quê hương Hoà Thành, trở thành biểu tượng của tinh thần chiến đấu ngoan cường, quả cảm và tình đoàn kết quân dân, là niềm tự hào của Đảng bộ và Nhân dân Hòa Thành hôm nay và mãi mãi về sau.

           Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đảng bộ huyện đã lãnh đạo giành được những thắng lợi cực kỳ quan trọng, vượt qua được thời kỳ khó khăn nhất của giai đoạn hàn gắn vết thương chiến tranh, củng cố phát triển lực lượng chính trị, lực lượng vũ trang, xây dựng bộ máy chính quyền cách mạng từ cơ sở xã, ấp; đập tan mọi âm mưu phá hoại của kẻ thù; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất; xác lập quan hệ sản xuất mới,…Mặc dù phải chịu hậu quả nặng nề của nhiều cuộc chiến tranh, trong đó có chiến tranh biên giới Tây Nam, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân luôn quyết tâm, đồng lòng, chung sức từng bước dựng xây quê hương. Ngày 14/3/1979, Hội đồng Chính phủ ra Quyết định số 115/CP đổi tên huyện Phú Khương thành huyện Hòa Thành. Tên huyện Hòa Thành xuất phát từ chữ cuối của tên 02 xã Trường Hòa và Long Thành ghép lại.

           Quá trình xây dựng và phát triển, đảng bộ đã lãnh đạo quân dân đoàn kết một lòng, không quản gian khổ, hy sinh, bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén trong lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao nhất đã giành được những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới.

Tháng 8/2001 địa giới hành chính của huyện có sự điều chỉnh theo Nghị định số 46 của Chính phủ, Ban Chấp hành đảng bộ đã điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế, lấy thương mại-dịch vụ làm hướng phát triển chủ yếu; đồng thời ban hành 8 chương trình công tác lớn mang tính đột phá để tạo đà cho bước phát triển mới. Kinh tế phát triển khá toàn diện trên cả ba lĩnh vực thương mại-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng và nông nghiệp; văn hóa xã hội tiếp tục phát triển cải thiện đời sống vật chất và tinh thần trong nhân dân; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội được quan tâm chỉ đạo; đảng bộ triển khai, thực hiện có hiệu quả NQTW4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị khóa XI, nhất là phát động cuộc thi viết "Đảng bộ và Nhân dân Hòa Thành học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo được sự lan tỏa, nhiều phong trào của các hội, đoàn, của LLVT, công nhân, nông dân, viên chức và học sinh đã tạo dấu ấn đậm nét trong từng thời kỳ.


20161111_144802.jpg

            Nhìn lại chặng đường 55 năm hình thành và phát triển, các tầng lớp Nhân dân, lương-giáo một lòng, quân- dân đoàn kết; được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, qua 11 kỳ đại hội giờ đây chúng ta đã xây dựng được cơ sở vật chất vững chắc của chế độ mới, đến nay đã có hàng ngàn cán bộ, đảng viên ở các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể và khắp các xã, thị trấn. Đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng lớn mạnh phát huy tính năng động, sáng tạo, hiệu quả; các đoàn thể đã hội tụ được "ý Đảng-lòng dân" tạo thành sức mạnh to lớn giúp Đảng bộ vượt qua bao khó khăn, thử thách để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu về kinh tế, củng cố quốc phòng-an ninh vững mạnh, phát triển đời sống văn hóa, tinh thần, kết cấu hạ tầng của đô thị loại IV đã thành hiện thực trên quê hương Hòa Thành.

           Với những đóng góp to lớn và những thành tựu đạt được trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và Nhân dân huyện Hòa Thành được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III và 2 xã Ninh Thạnh, Trường Hòa vinh dự được phong tặng anh hùng LLVT nhân dân.

Nhìn lại chặng đường 55 năm đã trôi qua, thời gian tuy dài hơn nữa thế kỷ, song vẫn hết sức ngắn ngủi so với chiều dài lịch sử của dân tộc. Người Hòa Thành chúng ta, nhất là những bậc cao niên đã sống, chiến đấu, lao động sản xuất ở địa phương này suốt thời gian đó, hẳn có nhiều kỷ niệm khó quên trong đời. Chúng ta đã chứng kiến biết bao sự kiện diễn ra ở đây và nhận ra biết bao đổi thay của quê hương mình. Rõ ràng ai cũng thấy, cũng hiểu mảnh đất này từ lầm than, cơ cực trong những năm tháng chiến tranh ác liệt nay đã có những chuyển biến tiến bộ đáng mừng, từ bộ mặt xã hội đến đời sống riêng của mỗi gia đình đều có sự tác động của sự chuyển biến đó.


20161111_143705.jpg

            Kỷ niệm 55 năm thành lập huyện, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống hào hùng trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ và trong công cuộc đổi mới để tăng thêm niềm tin, ý thức trách nhiệm và niềm tự hào với những thành tựu đã đạt được để tiếp thêm sức mạnh đẩy nhanh tiến trình CNH, HĐH để phát triển bền vững huyện nhà trong giai đoạn tiếp theo. Với quyết tâm xây dựng quê hương Hòa Thành giàu đẹp, văn minh, trở thành thị xã vào năm 2020.

Với ý nghĩa của buổi họp mặt, Ông Nguyễn Nam Hưng, Phó Bí thư Huyện uỷ – Chủ tịch UBND huyện đã tiếp tục khẳng định: Trong thời gian tới, Đảng bộ, quân và dân  trong huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; rà soát bổ sung hoàn thiện kế hoạch phát triển đô thị, tiếp tục tư duy kiến tạo trong từng giai đoạn phát triển; ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là công trình trọng điểm tạo sự đột phá trong phát triển KT-XH. Đổi mới phương thức lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng sát hợp với nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị; nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền; đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội hướng về cơ sở; phát huy sức mạnh và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh ngày càng phát triển bền vững.

 

             Minh Hùng

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay14,848
  • Tháng hiện tại242,700
  • Tổng lượt truy cập5,066,748
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây