Sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI)

Thứ bảy - 22/10/2016 05:00 267 0

Sơ kết 03 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI)

          Từ khi có Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội; Quy định về ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Các văn bản ban hành thật sự có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần xây dựng và thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; đảm bảo tính đúng đắn, phù hợp và hiệu quả trong việc xây dựng Nghị quyết của Đảng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cuả nhân dân; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh.

Qua 03 năm triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW về việc ban hành quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Huyện ủy tổ chức triển khai, thực hiện kịp thời trong hệ thống Dân vận, Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội, kết quả bước đầu góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân trong việc thực hiện Quy chế, Quy định về giám sát, phản biện xã hội và tổ chức cho nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; từ đó tạo sự thống nhất về nhận thức, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện đối với cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn toàn huyện. Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện, tích cực tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, hội viên và nhân dân bước đầu đạt kết quả tốt.

            Triển khai thực hiện Quyết định số 218 của Bộ chính trị về việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền với nhiều hình thức như góp ý trực tiếp, tổ chức các buổi hội nghị, tọa đàm để tham gia góp ý trên các lĩnh vực, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tổ chức tiếp xúc cử tri; góp ý vào các dự thảo Luật, trong đó có những dự án luật quan trọng như: Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Luật trưng cầu ý dân, Luật Hôn nhân và gia đình (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Bộ Luật Dân sự (sửa đổi)... đã chủ trì và hướng dẫn lấy ý kiến góp ý 02 văn bản sửa đổi bổ sung quan trọng: Dự thảo sửa đổi bổ sung Hiến pháp năm 1992 và dự thảo sửa đổi bổ sung Luật đất đai trong đối tượng Mặt trận và đến hộ gia đình (với 180  cuộc, có 7.698  người dự, có 402 lượt người góp ý; tổ chức lấy ý kiến hộ gia đình 34.204/34.212 hộ, đạt 99,98%).

 Trong thời gian qua, việc góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là tiến hành góp ý vào các dự thảo về chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là góp ý vào dự thảo các văn kiện trong quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 – 2020. MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội huyện tổ chức lấy ý kiến đóng góp văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Thành nhiệm kỳ 2015 – 2020; cấp xã, thị trấn tổ chức được 1.286 cuộc với 24.495 lượt người dự; trong tôn giáo – dân tộc trên địa bàn có 37 vị chức sắc, tôn giáo, người dân tộc tham dự; các Những ý kiến góp ý được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tổ chức hội nghị, tọa đàm, góp ý trực tiếp bằng văn bản và nhiều hình thức khác nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Từ năm 2014 đến nay việc tổ chức đối thoại đã được thực hiện ở cả 02 cấp: cấp xã, thị trấn và cấp huyện. Các ý kiến tại hội nghị đối thoại các cấp đều được người đứng đầu tiếp thu giải trình, có trên 90% số ý kiến được giải quyết tại hội nghị. Việc tổ chức đối thoại được triển khai chủ động, bài bản hơn, đã có 100% số xã, phường, thị trấn và huyện tổ chức đối thoại. Thông qua đối thoại trực tiếp đã tạo môi trường dân chủ, cởi mở, người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, phản ảnh, kiến nghị với thái độ tích cực, góp ý với tinh thần thẳng thắn, có trách nhiệm. Giải quyết kịp thời các ý kiến của nhân dân thông qua đối thoại trực tiếp đã tạo niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, người dân hiểu và chấp hành pháp luật tốt hơn, giúp họ yên tâm sản xuất, tích cực tham gia vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

         Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) luôn gắn với triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhất là công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chỉ đạo cho các cấp ủy xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đề ra; việc chuẩn bị công tác bầu cử thực hiện đúng luật, đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên, thể hiện rõ quyền dân chủ trong lựa chọn giới thiệu người ra ứng cử, không để khiếu nại, thắc mắc. Bảo đảm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

           MTTQ phối hợp Thường trực HĐND 02 cấp tổ chức tiếp xúc cử tri, sau kỳ họp cuối năm 2015, có 1.332 cử tri tham dự, phát biểu 61 ý kiến trên các lĩnh vực kinh tế, VHXH, QPAN được các đại biểu giải thích làm rõ 30 ý kiến, ghi nhận 31 ý kiến; đại biểu Quốc hội tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần thứ 11, có 224 cử tri dự đóng góp 4 ý kiến được đại biểu Quốc hội giải trình làm rõ 3 ý kiến ghi nhận 01 ý kiến. Đặc biệt chú trọng việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu HĐND huyện, có 63 vị, qua 03 bước hiệp thương còn 60 vị để bầu lấy 36 đại biểu, được phân bổ 16 đơn vị bỏ phiếu; đại biểu HĐND xã, thị trấn có 458 vị qua 3 bước hiệp thương còn 424 vị để bầu lấy 254 đại biểu được phân bổ 78 đơn vị bỏ phiếu.

MTTQ huyện tổ chức giám sát được 01 cuộc về hoạt động của Hội thẩm nhân dân tại tòa án huyện, kết quả các hội thẩm thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình. Nhìn chung MTTQ phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức giới thiệu, cơ cấu thành phần đúng luật định, người ra ứng cử đều bảo đảm có uy tín được cử tri tính nhiệm, việc ứng cử viên ra mắt cử tri đến nay cơ bản tốt không có xảy ra trường hợp nào bị cử tri phản ánh thắc mắc khiếu nại.

            Nhìn chung, trong quá trình thực hiện MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Dân vận Huyện uỷ, các cấp uỷ Đảng, khối vận xã và sự phối hợp tạo điều kiện của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức đoàn, hội hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở địa phương mình./.

 

                                                Loan Phương-Ban Dân vận Huyện ủy

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay1,244
  • Tháng hiện tại40,250
  • Tổng lượt truy cập5,629,699
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây