Long Thành Nam - Công tác Dân vận của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, luôn tự hào và trách nhiệm

Thứ ba - 09/11/2021 20:00 88 0

Long Thành Nam - Công tác Dân vận của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, luôn tự hào và trách nhiệm

Long Thành Nam - Công tác Dân vận của Đảng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, luôn tự hào và trách nhiệm              

      Đảng bộ xã Long Thành Nam với tinh thần tăng cường và đổi mới trong công tác dân vận, cả hệ thống chính trị cùng tham gia công tác dân vận, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, chăm lo toàn diện đời sống nhân dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu trước nhân dân. UBND xã tăng cường cụ thể hóa các nội dung liên quan đến công tác dân vận, đến phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ" và phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" thành các văn bản pháp luật và chỉ đạo tổ chức thực hiện. Qua đó, vừa thực hiện và phát huy tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng và hiệu lực hoạt động của cơ quan nhà nước, chính quyền trực tiếp ở cấp cơ sở để nhân dân bàn bạc và quyết định trực tiếp những công việc quan trọng, thiết thực gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

        Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung, phương thức vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đẩy mạnh hoạt động của Khối vận xã, trong đó  nâng cao công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viênvà cán bộ hội viên,chỉ đạo các ngành đoàn thể tiếp tục phối hợp tổ chức vận động nhân dân cùng thực hiện Chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc".                                  

Bên cạnh đó, Khối vận xã xây dựng kế hoạch chỉ đạo UB MTTQ, các đoàn thể xã tổ chức tổ chức học tập, quán triệt và triển khai tuyên truyền, học tập sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân những nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, những nội dung liên quan đến lĩnh vực công tác của địa phương, cơ quan, đơn vị và cá nhân. UBMTTQ và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch, tổ chức học tập trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và triển khai ra nhân dân theo địa bàn dân cư. Kết quả 08 cuộc 152 lượt người tham dự. Duy trì chế độ họp giao ban định kỳ với các đoàn thể đánh giá các mặt hoạt động trong tháng và đề ra phương hướng nhiệm vụ tháng tiếp theo, qua đó nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân để có biện pháp chỉ đạo các ngành đoàn thể tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác vận động quần chúng.

          Thời gian qua, công tác dân vận đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống dịch COVID-19tại xã, nâng cao công tác tuyên truyền phòng chống Covid-19, chăm lo cho các đối tượng hộ nghèo, hộ khó khăn; giám sát việc xét các đối tượng được hưởng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ không để sót trường hợp nào; phối hợp UBND xã vận động phần quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 được hơn 400 triệu đồng.Cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội luôn bám sát các chi hội, địa bàn ấp, nắm chắc tình hình nhân dân, động viên, sẻ chia, kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng uỷ, UBND xã kịp thời giúp đỡ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn; Qua thực tiễn hoạt động trong những năm qua từ những bài học kinh nghiệm quan trọng trong công tác dân vận của Đảng được ghi nhận, đánh giá là, toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng. Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện quan điểm "dân là gốc"; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thắt chặt mối quan hệ mật thiết với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng. Đó cũng chính là những nội dung cốt lõi trong tác phẩm "Dân vận" của Bác Hồ.

         Với tầm nhìn phát triển địa phương Long Thành Nam, Đảng uỷ - HĐND – UBND và UB MTTQ xã trong các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động luôn đề cao vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Phát huy và bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân theo Hiến pháp và pháp luật; thực hiện phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"; xác định cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt" để nhân dân làm chủ. Nghị quyết của Đảng uỷ xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ: Thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị về công tác dân vận; có cơ chế phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong tình hình mới.                        

Để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong giai đoạn mới theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 30/7/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định số 23-QĐ/TW về "Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị". Quy chế quy định rõ trách nhiệm, cơ chế, phương thức công tác dân vận của tổ chức, cá nhân trong hệ thống chính trị phù hợp chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị theo 05 phương thức lãnh đạo, thực hiện công tác dân vận của Đảng; bổ sung, cụ thể hóa quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đối với công tác dân vận; nêu rõ trách nhiệm phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đảng bộ Long Thành Nam thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công",quyết tâm nêu cao tinh thần mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, khát vọng vươn lên, tạo khí thế mới, quyết tâm mới, vượt qua khó khăn, thách thức, ra sức thi đua, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, vì sự phát triển phồn vinh của đất nước, vì cuộc sống an toàn, ấm no, hạnh phúc của nhân dân".           

P/s : Đông Dĩnh

* Bài viết có sử dụng tư liệu của đ/c Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương (nguồn TTXVN)


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay8,624
  • Tháng hiện tại130,966
  • Tổng lượt truy cập4,716,898
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây