Trường Đông:GƯƠNG NÔNG DÂN SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI

Chủ nhật - 27/09/2020 18:00 151 0

Trường Đông:GƯƠNG NÔNG DÂN SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI

 Những năm qua, phong trào nông dân thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn xã Trường Đông đã và đang phát triển rộng khắp, qua đó xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế theo hướng trang trại chăn nuôi khép kín, cho thu nhập cao và ổn định. Mô hình nuôi vịt đẻ siêu trứng của anh Ngô Văn Truyền chi hội nông dân ấp Trường Đức là một điển hình.
Chúng tôi đến thăm trang trại nuôi vịt đẻ lấy trứng của anh Truyền, vừa lúc chứng kiến anh đang thu hoạch trứng vịt trong chuồng nuôi với số lượng hàng nghìn quả để kịp giao cho khách hàng. Anh Truyền chia sẻ: "Trước khi nuôi vịt đẻ trứng, gia đình tôi đã có nhiều năm nuôi vịt lấy thịt, nhưng những năm qua luôn lỗ vốn do giá thịt vịt rẽ, bấp bênh, Năm 2016, tôi nhận thấy nhu cầu thị trường tiêu thụ trứng vịt lớn, nhưng nguồn cung hạn chế, từ số vốn dành dụm, vợ chồng tôi bàn nhau có hơn 2ha đất tại địa phương và 2 ao rộng khoản 3.000m2 để xây dựng mô hình kinh tế nuôi vịt siêu trứng có chuồng nuôi nhốt và ao, với số lượng ban đầu 7.000 con".
Do chăn nuôi với số lượng lớn, lại là hộ đầu tiên nuôi vịt đẻ trứng ở địa phương, nên khó khăn là điều khó tránh đối với người nông dân bởi thiếu vốn, thiếu kỹ thuật. Với bản tính cần cù, anh Truyền đã đi nhiều Tỉnh thành để học hỏi kinh nghiệm. Dù bận tới đâu, anh Truyền cũng không bỏ lỡ một buổi tập huấn chăn nuôi nào của địa phương tổ chức. Do được cán bộ khuyến nông tư vấn, hướng dẫn tận tình về cách xây dựng chuồng trại cũng như kỹ thuật chọn giống và chăm sóc nên đàn vịt đẻ trứng của gia đình anh phát triển khỏe mạnh.
Nói về những bí quyết chăn nuôi thành công của mình, anh Truyền cho biết: "Nuôi vịt đẻ trứng đòi hỏi người chăn nuôi phải nắm vững kỹ thuật, chú ý từ khâu chọn giống đến chăm sóc cũng như phòng trừ dịch bệnh. Đặc biệt là khâu chọn giống, nếu chọn được con giống tốt sẽ cho sản lượng trứng cao. Chính vì thế, tôi luôn mua đàn vịt giống ở những cơ sở tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong quá trình vịt đẻ, phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, khẩu phần ăn của vịt đồng thời cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tiêu độc khử trùng thường xuyên.
Ngoài việc tiêm phòng vắc xin định kỳ thì không được tiêm bất cứ một loại kháng sinh nào vì làm như vậy vịt sẽ ngừng đẻ. Ngoài ra, để vịt đẻ đều, trứng to, vịt đẻ cần được cung cấp thêm ánh sáng, chiếu sáng nhân tạo bổ sung vào ban đêm để kích thích vịt đẻ trứng, sau 2 năm nên tiến hành thay đàn vịt mới nhằm tăng năng suất và chất lượng trứng". 
Với những kinh nghiệm tích lũy được từ khi nuôi vịt đến nay, đàn vịt của gia đình anh ít khi mắc dịch bệnh, tỷ lệ vịt đẻ luôn đạt gần 90%. Hiện trang trại của anh Truyền có hơn 3.000 con vịt, trung bình mỗi ngày anh thu về gần 2.000 quả trứng. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi hơn 700 triệu đồng.
Nhờ biết cách tính toán hợp lý, cần cù lao động, đến nay gia đình anh Truyền đã có thể chủ động đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi, xây được nhà cửa khang trang, vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá trong xã. Không chỉ làm giàu hiệu quả, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh Covid19 hoành hành, đời sống kinh tế người dân khó khăn, anh đã tạo việc làm cho nhiều lao động thường xuyên trên địa bàn với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Với kinh nghiệm của mình, anh Truyền còn chia sẻ, giúp đỡ nhiều bà con địa phương cùng làm ăn. Mô hình của anh được nhiều người tìm đến học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng.

                                                                                                 Quang Trị 


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay5,081
  • Tháng hiện tại209,674
  • Tổng lượt truy cập4,795,606
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây