MỘT TẤM GƯƠNG LAO ĐỘNG CẦN CÙ

Thứ ba - 07/09/2021 23:00 1.481 0

MỘT TẤM GƯƠNG LAO ĐỘNG CẦN CÙ

Qua thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã có nhiều tấm gương sáng làm theo của Bác, những hành động và việc làm của họ rất đáng được trân trọng và nêu gương. Điển hình như tấm gương anh Nguyễn Hồng Thanh (sinh năm 1960) chi hội trưởng chi hội Nông dân ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa.

ảnh Hồng Thanh.jpg

Anh sinh ra trong một gia đình có 8 anh chị em. Khi đến tuổi lập gia đình, anh Nguyễn Hồng Thanh có suy nghĩ bản thân mình có trình độ văn hóa thấp, nghề nghiệp không ổn định, cha mẹ lại rất nghèo.

May mắn sao khi đến khu vực ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa, vùng đất còn hoang hóa nằm giáp ranh xã Chà Là (huyện Dương Minh Châu) và xã Thạnh Đức (huyện Gò Dầu) anh mua được hai công đất mà trên đó đầy cỏ đưng, cỏ lác. Với chí hướng "đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn" hai vợ chồng anh Thanh cất tạm căn nhà tranh quyết cải tạo đất đai, cải thiện cuộc đời mình. Đó là năm 1979, anh Thanh còn nhớ và kể lại vùng đất hẻo lánh nầy chưa có hệ thống thủy lợi. Mùa nắng hai vợ chồng anh đào giếng lấy nước trồng đồ hàng bông, mùa mưa sạ lúa làm kế sinh nhai. Một giai đoạn dài "bán lưng cho trời, bán mặt cho đất" anh Thanh không biết kể sao về cái cực cái khổ của người tay trắng đi tạo dựng tương lai. Được cái thời ấy, con cá, con tép còn nhiều trên đồng ruộng, các loại cua, ốc, ếch nhái và rau đồng, rau dại thì vô số đã giúp vợ chồng anh có được cái ăn đảm bảo sức khỏe mà duy trì cuộc mưu sinh. Có dành dụm được chút ít tiền nào là vợ chồng anh mua thêm đất sản xuất. Đất do những người khác không bám trụ nổi bỏ đi nên giá bán cũng rẽ. Lần hồi gia đình anh cũng có được 2 mẫu 4 đất sản xuất, một diện tích "vừa sức" cho hai lao động cần mẩn.

Rồi công trình thủy lợi Lòng hồ Dầu Tiếng được xây dựng hoàn thành, con kênh TN1 cắt ngang qua đất anh Thanh và bị trưng dụng làm kênh mất một ít đất. Nhưng bù lại nguồn nước tưới đã giúp vợ chồng anh thuận tiện trong việc đào ao, lên liếp, đắp bờ lập được vườn nhãn hơn 2 mầu. Dưới ao thì anh trồng rau nuôi cá, trên bờ thì nuôi bò, nuôi gà, vịt. Chỉ vài năm sau khi cây nhãn cho thu hoạch, vợ chồng anh Thanh đã xây được nhà tường khang trang với đầy đủ tiện nghi. Từ đây, cuộc đời chàng trai nghèo Nguyễn Hồng Thanh ngày xưa đã chấm dứt thời lam lũ, sống an nhàn bên vườn nhãn mỗi mùa cho thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Anh Thanh khoe nay anh đã lên chức…ông nội, ông ngoại. Vợ chồng anh có bốn người con đã được dựng vợ gã chồng đề huề hạnh phúc và đã có điều kiện tự lập riêng tư. Anh đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Tây Ninh tặng Bằng khen về phong trào nông dân sản xuất giỏi. Anh hiện là Chi hội trưởng CH nông dân ấp, hàng năm gia đình anh tham gia giúp đỡ những hộ dân lân cận về con giống và vật tư trong sản xuất. Khi được hỏi về những việc liên quan đến những công tác nầy, anh Thanh cười rất tươi đáp " chẳng có quan quyền, lương bổng gì đâu, chỉ là do tôi tự nguyện muốn đóng góp hết sức mình cho công cuộc xây dựng xóm làng, xây dựng cuộc sống người dân địa phương này ngày càng tốt đẹp đi lên".

Mới đây, tại cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, anh Nguyễn Hồng Thanh đã vinh dự được cử tri địa phương  bầu là đại biểu Hội đồng nhân dân xã Trường Hòa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh.

                                                                               MINH THÔNG - HND Hòa Thành

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay1,209
  • Tháng hiện tại179,877
  • Tổng lượt truy cập4,571,011
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây