CÁCH NHẬN BIẾT VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ NHỆN ĐỎ TRÊN CÂY KHOAI MÌ

Thứ năm - 25/04/2013 16:35 816 0

CÁCH NHẬN BIẾT VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRỪ NHỆN ĐỎ TRÊN CÂY KHOAI MÌ

 

Cây khoai mì (Manihot esculenta Crantz) vừa là cây lương thực, vừa là nguyên liệu chủ yếu phục vụ cho công nghiệp chế biến xuất khẩu. Hiện nay, Huyện Hòa Thành có 654 ha cây mì được trồng tập trung chủ yếu ở xã Trường Đông và rải rác ở xã Trường Hòa, Trường Tây. Thời gian qua (vụ Đông xuân) trên cây khoai mì xuất hiện nhện đỏ gây hại trên diện tích khoảng 110 ha chủ yếu ở mì từ 1 đến 6 tháng tuổi. Trên giống KM 94, KM 419 và có khả năng phát triển nhanh làm ảnh hưởng đến năng suất chất lượng sản phẩm.
I. Cách nhận biết:
Nhện nhỏ như hạt tấm: 0,6mm, màu đỏ, sống tập trung ở mặt dưới lá. Thường phát sinh ở các lá trưởng thành gần gốc, sau chuyển dần lên các lá phía ngọn. Lá bị hại có những vệt dọc theo gân lá, lúc đầu màu vàng sau chuyển sang màu nâu. Khi lật mặt dưới lá và xem bằng kính lúp sẽ thấy những con li ti đang bò giống như con nhện. Khi nhìn trên đọt cây có ánh sáng xuyên qua thấy tơ của nhện bao xung quanh ngọn cây và có những con li ti như đầu kim đó là nhện đỏ. Có thể dùng một tờ giấy trắng để dưới sát cành cây lắt mạnh hứng đem ra chổ có ánh sáng sẽ thấy nhện đỏ.
II. Cách phòng trị:
1. Phòng ngừa:
-Lúc tưới cây nên tưới rữa lá cây để nhện trôi đi, có thể dùng vòi tưới có áp lực hơi mạnh để dẩy nhện rơi ra khỏi lá (nên tưới vào lúc sáng để cây mau khô không nhiễm bệnh nấm mốc)
-Nên tưới đủ nước để có đủ nhựa cho cây cung cấp phần nào lượng nhựa bị mất đi do nhện hút.
2 Chữa trị:
-Sử dụng môt số loại thuốc đặc tri nhện đỏ như: Ortus, Comite, Danitol, Alfamite vv… liều lượng theo khuyến cáo và bảo đảm theo nguyên tắc 4 đúng.
 
Nguyễn Hoàng Phương Huy

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay4,212
  • Tháng hiện tại33,837
  • Tổng lượt truy cập5,623,286
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây