THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HĐND XÃ TRƯỜNG ĐÔNG, THỊ XÃ HÒA THÀNH NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Thứ tư - 15/09/2021 20:00 134 0

THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HĐND XÃ TRƯỜNG ĐÔNG, THỊ XÃ HÒA THÀNH NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND xã Trường Đông đã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, nguyên tắc tập trung dân chủ được tôn trọng, dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, tính hình thức trong hoạt động của HĐND giảm dần; chất lượng các kỳ họp HĐND từng bước được nâng lên.

Nhận thức được kỳ họp là hoạt động quan trọng của HĐND, trong nhiệm kỳ HĐND xã đã đảm bảo được số lượng các kỳ họp đúng theo quy định của pháp luật; công tác tổ chức, điều hành kỳ họp từng bước được cải tiến nhằm phát huy dân chủ. Việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND có chất lượng, các Nghị quyết đề ra đảm bảo đúng luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chất lượng và hiệu quả của hoạt động giám sát tại kỳ họp và giữa 02 kỳ họp từng bước được nâng lên. Việc lắng nghe ý kiến của nhân dân được tăng cường, các đại biểu đã thường xuyên tiếp xúc cử tri, thực hiện tốt công tác tiếp dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của HĐND xã.

Tuy nhiên, thực tế hoạt động của HĐND xã có lúc chưa phát huy đầy đủ vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: công tác tham gia xây dựng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của HĐND còn thiếu chủ động; việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng, nhất là về ngân sách nhà nước có lúc còn mang tính hình thức; hoạt động giám sát hiệu quả chưa cao, nhiều kiến nghị chưa được UBND xã giải quyết kịp thời; một số đại biểu HĐND chưa làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử, chưa dành thời gian cần thiết cho hoạt động của HĐND, chưa thường xuyên tiếp công dân theo quy định.

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do Thường trực HĐND xã chỉ có một Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách; lãnh đạo 02 ban HĐND xã đều hoạt động kiêm nhiệm nên chưa đầu tư nhiều vào hoạt động của HĐND xã; có phân công một công chức Văn phòng - Thống kê tham mưu giúp việc cho HĐND xã nhưng kiêm nhiệm, chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của HĐND xã; một số đại biểu còn hạn chế về trình độ, năng lực, thiếu tâm huyết với HĐND; điều kiện đảm bảo cho các hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND còn hạn chế…

Từ thực tế hoạt động trong nhiệm kỳ qua, để HĐND xã hoạt động có chất lượng, hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, Thường trực HĐND xã Trường Đông đã rút ra một số bài học kinh nghiệm thực hiện như sau:

Thứ nhất, Cấp ủy cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của HĐND, đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo đối với hoạt động của HĐND, quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, phân công cán bộ có tâm, có tầm làm công tác HĐND để xây dựng HĐND thật sự là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Thứ hai, cần cải tiến và nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND. Kỳ họp HĐND xã phải thực sự là diễn đàn của nhân dân, là nơi thể hiện phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", là hoạt động thu hút sự quan tâm theo dõi của cử tri. Do vậy, tổ chức kỳ họp phải có sự chuẩn bị chu đáo, đại biểu HĐND phải được cung cấp đầy đủ và kịp thời các văn bản báo cáo, tờ trình và những thông tin liên quan để nghiên cứu trước; đồng thời phải dành thời gian thỏa đáng cho đại biểu thảo luận và chất vấn. Chủ tọa cần linh động trong điều hành kỳ họp, gợi ý để đại biểu mạnh dạn tham gia ý kiến đóng góp, nhất là ý kiến phản biện để xem xét vấn đề một cách thấu đáo hơn, đa chiều hơn nhằm ban hành những Nghị quyết có tính khả thi cao.

Thứ ba, thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND xã như xem xét các báo cáo tại kỳ họp HĐND, chất vấn của đại biểu, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, giám sát công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, giám sát công tác giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giám sát chuyên đề giữa 02 kỳ họp đối với những vấn đề thực tế tại địa phương.

Thứ tư, đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, tiếp dân của đại biểu HĐND trước và sau kỳ họp. Đại biểu HĐND nên dành thời gian để tiếp dân; đại biểu phải thật sự gần dân, lắng nghe ý kiến người dân một cách cầu thị, đối thoại cùng người dân và phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của nhân dân với HĐND. 

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND xã là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta. Đó cũng là yêu cầu thực tế cấp thiết của cuộc sống, nhằm ngày càng hoàn thiện thiết chế dân chủ, bảo đảm cho nhân dân thực hiện được quyền làm chủ của mình. Nâng cao năng lực hoạt động của HĐND xã cũng chính là điều kiện quan trọng để đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội cũng như bảo đảm thực hiện cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ", mục tiêu phấn đấu đưa hoạt động của HĐND xã Trường Đông ngày càng được nâng cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2021 -2026

 

Thường trực HĐND xã Trường Đông

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay7,311
  • Tháng hiện tại122,189
  • Tổng lượt truy cập4,708,121
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây