Tích cực phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em năm 2019

Thứ sáu - 21/06/2019 06:00 108 0

Tích cực phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em năm 2019

Đã bước vào kỳ nghỉ hè của các em học sinh nghỉ hè, đây cũng là thời gian cao điểm phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cộng đồng theo hướng tích cực về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Từng bước giảm tỉ lệ tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.

 UBND xã Trường Tây đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em năm 2019, với mục tiêu 100% các ấp thực hiện và tổ chức triển khai các hoạt động Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em;  Đảm bảo100% đội ngũ cộng tác viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tuyên truyền, tập huấn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em bằng nhiều hình thức khác nhau;  Phấn đấu giảm rõ rệt số lượng trẻ em bị tai nạn, thương tích, trẻ em bị tử vong do các loại hình tai nạn, thương tích, nhất là tử vong do đuối nước và tử vong do tai nạn giao thông so với năm 2018; 100% các ấp rà soát, theo dõi và báo cáo kịp thời các trường hợp trẻ em bị tử vong do tai nạn, thương tích trẻ em; 70% hộ gia đình có trẻ em đạt tiêu chí "Ngôi nhà an toàn" trên tổng số hộ gia đình có trẻ em; Duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; mô hình phòng, chống tai nạn, thương tích tại cộng đồng.

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, Ngôi nhà an toàn cho đội ngũ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em các cấp, các ban, ngành, đoàn thể liên qua; đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và bản thân trẻ em. 

Thực hiện xây dựng và nhân rộng các mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; Mô hình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại cộng đồng. Rà soát số hộ gia đình có trẻ em trên địa bàn và khuyến khích các hộ gia đình có trẻ em đăng ký đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn ngay từ đầu năm. Xác định các loại hình tai nạn, thương tích trẻ em thường gặp tại gia đình như bỏng, ngã, điện giật, ngộ độc, cắt, đâm, ngạt thở, hóc nghẹn…để tổ chức các hoạt động can thiệp loại bỏ nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em cho các hộ gia đình có trẻ; hướng dẫn, tư vấn trực tiếp tại các gia đình các biện pháp nhằm loại bỏ nguy cơ gây tai nạn, thương tích trẻ em. Triển khai và hướng dẫn thực hiện mô hình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em tại một số xã và những địa bàn có nguy cơ cao trẻ em bị tai nạn, thương tích.

 Đặc biệt, phòng, chống đuối nước cho trẻ em, tiến hành rà soát, xác định các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ gây đuối nước cho trẻ em để có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời như làm rào chắn, biển báo tại ao, hồ, sông ngòi, các khu vực nước sâu nguy hiểm. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức dạy bơi cho trẻ em; tập huấn phổ biến các kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em. Tuyên truyền, vận động gia đình quan tâm, giám sát, quản lý đảm bảo an toàn cho trẻ em đặc biệt trong dịp hè và vào mùa mưa bão. Phối hợp kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện các quy định an toàn bể bơi, hồ bơi công cộng, các phương tiện giao thông đường thủy, các bến vận chuyển khách ngang sông, các bến tàu…

 Ngoài việc cung cấp môi trường sống an toàn cho trẻ trong gia đình, trẻ luôn cần có sự quan tâm giám sát, trông nom của bố mẹ, người thân để giảm tối đa khả năng trẻ có thể tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ một cách dễ dàng. Cần dạy cho trẻ biết về các yếu tố nguy cơ và các biện pháp phòng chống thương tích thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Từ đó hạn ché thấp nhất các vụ tai nạn thương tích ở trẻ em vào dịp nghỉ hè./.

LINH VŨ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay10,413
  • Tháng hiện tại215,006
  • Tổng lượt truy cập4,800,938
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây