Xã Trường Tây - Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Thứ sáu - 21/06/2019 05:00 97 0

Xã Trường Tây - Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Thời gian qua, người cao tuổi trên địa bàn xã Trường Tây, huyện Hòa thành luôn tích cực đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào thi đua, tiếp thêm động lực để thế hệ trẻ ở địa phương ra sức rèn luyện, học tập, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của việc thực hiện mô hình "Tư vấn chăm sóc người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng" mà xã triển khai tích cực trong nhiều năm nay. Mô hình là sân chơi bổ ích, giúp các cụ sống lâu, sống khỏe, phát huy vai trò, trách nhiệm của NCT trong cộng đồng.

Nhiều năm liên tục Trường Tây là địa phương có tỉ lệ NCT ở mức cao. Hiện nay, toàn xã có 2.680 NCT từ 60 tuổi trở lên chiếm tỉ lệ 16,3% dân số, trong đó NCT từ 80 tuổi trở lên trên 980 cụ. Như vậy có thể nói, đây là địa phương ở huyện có số NCT lớn nằm vào giai đoạn "dân số già". NCT tăng thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện cũng tăng cao. Trước thách thức nói trên và để thích ứng giai đoạn già hóa dân số, năm 2012 xã Trường Tây được Chi cục Dân số - KHHGĐ huyện hướng dẫn, chỉ đạo triển khai thí điểm xây dựng mô hình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng" tại 2 ấp Trường An và Long Hải thông qua hình thức thành lập 2 câu lạc bộ (CLB) "Người cao tuổi giúp người cao tuổi". Mô hình này giúp NCT có điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, sống vui, sống khỏe, phát huy tính gương mẫu trong mọi việc. Nhiều hoạt động thiết thực được các CLB triển khai như cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về NCT; các chính sách Dân số - KHHGĐ, giới thiệu các bệnh thường gặp ở NCT, tư vấn về cách phát hiện bệnh và hướng dẫn người cao tuổi biết cách tự phòng tránh; phát huy vai trò người cao tuổi trong tuyên truyền vận động con, cháu thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ giai đoạn hiện nay. Cũng từ mô hình này, ngành y tế huyện, tỉnh tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho hàng chục trăm lượt người cao tuổi, hỗ trợ kinh phí mua thuốc điều trị các bệnh thông thường cho các cụ không có bảo hiểm y tế. Ông Nguyễn Văn Nghề, thành viên CLB "NCT giúp người cao tuổi" cũng là Chủ tịch Hội NCT xã Trường Tây chia sẻ: "Sinh hoạt tại CLB, bên cạnh được tổ chức tư vấn, khám sức khỏe định kì, chúng tôi thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như giao lưu bóng chuyền, sinh hoạt câu lạc bộ thơ ca, tập thể dục dưỡng sinh... Dịp này, chúng tôi có điều kiện chia sẻ bí quyết sống vui, sống khỏe, cách giáo dục con cháu như thế nào cho tốt. Nhờ vậy, hầu hết các thành viên CLB đều thấy sức khỏe được cải thiện hơn, tinh thần lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống. Những NCT ốm đau, hoạn nạn, không nơi nương tựa còn được ban chủ nhiệm CLB đến tận nhà hay cơ sở y tế thăm hỏi, tặng quà, động viên vượt qua bệnh tật, khó khăn để sống tốt hơn". 

Qua hơn 7 năm triển khai thực hiện, mô hình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng" ở xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. 2 CLB "Người cao tuổi giúp người cao tuổi" ở 2 ấp Trường An và Long Hải phát triển cả số lượng thành viên tham gia sinh hoạt lẫn chất lượng hoạt động (từ 120 cụ năm 2012 đến nay có 260 cụ). Các CLB đã hoạt động khá sôi nổi, thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ở địa phương phát triển. Đặc biệt, thành viên của các CLB như những tuyên truyền viên đắc lực, góp phần tạo chuyển biến mới trong công tác dân số - KHHGĐ ở các ấp. Từ đó, mô hình gia đình ít con được nhiều cặp vợ chồng chấp nhận, tỉ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng cao. Đời sống vật chất lẫn tinh thần của đại bộ phận người dân được nâng cao. Có thể nói, mô hình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng" đã tạo điều kiện để NCT ở địa phương được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tiếp sức để các cụ phát huy được "gương sáng, chí bền" trong gia đình và xã hội. 

Thời gian qua mô hình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng" ở xã Trường Tây tác động tích cực đến đời sống sức khỏe, tinh thần và góp phần nâng cao nhận thức của NCT nói riêng, cộng đồng nói chung trong giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa dân số, phòng chống bạo lực gia đình... NCT không chỉ là đối tượng được trực tiếp hưởng lợi mà còn có tiếng nói trọng lượng trong gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh. Thời gian tới, xã Trường Tây sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động mang tính đồng bộ, trong đó chú trọng đến công tác chăm sóc, nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT tại cộng đồng như tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình "Tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng". Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe NCT. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn cho các thành viên ban chủ nhiệm các CLB "Người cao tuổi giúp người cao tuổi". Đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt của các CLB ngày càng phong phú, đa dạng hơn, góp phần cải thiện sức khỏe, thể chất, tinh thần cho NCT trên địa bàn xã"./.

LINH VŨ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay11,575
  • Tháng hiện tại216,168
  • Tổng lượt truy cập4,802,100
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây