Phụ nữ xã Trường Tây chung sức xây dựng Nông thôn mới

Chủ nhật - 28/01/2018 05:00 96 0

Phụ nữ xã Trường Tây chung sức xây dựng Nông thôn mới

          Thời gian qua, phong trào xây dựng Nông thôn mới được đông đảo hội viên, phụ nữ ở xã Trường Tây hưởng ứng. Phát huy vai trò của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trường Tây đã vận động chị em hội viên tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chung sức xây dựng quê hương, góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

            Chị Đặng Thị Bích Thủy- Chủ tịch Hội phụ nữ xã Trường Tây cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ ở xã Trường Tây đã gắn các tiêu chí Nông thôn mới với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội. Trong đó, cuộc vận động phụ nữ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng Nông thôn mới và đô thị văn minh đã được chị em phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình. Đến nay, đã phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng với trên 1.300 hội viên đạt tiêu chí "gia đình 5 không, 3 sạch". Hàng năm, có 100% hộ gia đình hội viên được tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký thực hiện; qua bình xét hàng năm có gần 90% hộ đạt 8 tiêu chí về "5 không, 3 sạch".

            Trong các nội dung về xây dựng Nông thôn mới, Hội phụ nữ xã Trường Tây xác định nội dung cần chú trọng hàng đầu là bảo vệ môi trường nông thôn. Theo đó, Hội đã tổ chức tuyên truyền kiến thức về vệ sinh môi trường nông thôn cho cán bộ, hội viên phụ nữ; vận động hội viên và nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, phát quang, tu sửa các tuyến đường chính trong xã... Trong những năm qua, Hội cũng đã tổ chức tập huấn kiến thức về vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng, chỉ đạo 100% chi, tổ hội thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, Hội còn tích cực vận động cán bộ, hội viên phụ nữ gương mẫu tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, tiền của để xây dựng, tu sửa, nâng cấp hệ thống đường giao thông thôn xóm, các công trình nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, xử lý môi trường…bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.

            Ngoài ra, thực hiện các tiêu chí về nhà ở, dân cư, thu nhập, hộ nghèo, Hội phụ nữ xã Trường Tây đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Cùng với các phong trào như: Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quỹ chi, tổ hội và mô hình tiết kiệm nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm, Hội phụ nữ xã Trường Tây đã vận động hội viên, phụ nữ tham gia thành lập 22 tổ phụ nữ tiết kiệm - hùn vốn, với số tiền trên 300 triệu đồng, đã giúp cho 148 chị phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Các chương trình cho vay tín dụng với lãi suất ưu đãi dành cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách từ các ngân hàng, quỹ, dự án, đã giúp cho gần 500 hộ gia đình phụ nữ được vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, với tổng dư nợ đến nay Hội đang quản lý trên 9,1 tỷ đồng.

            Xác định "gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt", Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động chị em đăng ký "Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội", thực hiện tốt Luật ATGT. Hàng năm, Hội chủ động tổ chức tuyên truyền đến 100% chi, tổ hội về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan mật thiết đến phụ nữ gắn với các chuyên đề về: Nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống các tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, an toàn giao thông; phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Chăm sóc giáo dục trẻ em…  Đây chính là nhân tố tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

            Nhằm giúp các chị em phụ nữ trên địa bàn hạn chế nạn bạo lực gia đình, Hội cũng đã thành lập và duy trì 6 địa chỉ tin cậy tại 6 ấp để nạn nhân là chị em phụ nữ bị bạo lực gia đình có nơi tạm lánh an toàn. Phối hợp với UBND xã xây dựng mô hình "Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững", tổ chức thí điểm tại ấp Trường Phước.

            Nói về những kế hoạch sắp tới của Hội phụ nữ xã Trường Tây, chị Đặng Thị Bích Thủy- Chủ tịch Hội phụ nữ xã Trường Tây chia sẻ: Để phong trào thực sự đi vào đời sống của chị em phụ nữ và nhân dân, thời gian tới, Hội phụ nữ xã Trường Tây tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các chi, tổ hội tích cực đổi mới hoạt động, đồng hành cùng các ban, ngành, đoàn thể ở xã để sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới; trong đó, tập trung xây dựng các mô hình hoạt động, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên phụ nữ gắn với phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng Nông thôn mới ở địa phương./.

Linh Vũ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay5,303
  • Tháng hiện tại182,276
  • Tổng lượt truy cập4,768,208
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây