Diện mạo Nông thôn mới xã Trường Tây

Thứ hai - 02/04/2018 02:00 727 0

Diện mạo Nông thôn mới xã Trường Tây

Là một xã của huyện Hòa Thành, nằm cách trung tâm huyện chưa đầy 2 km, toàn xã có 6 ấp với 6.167 hộ dân và 23.118 nhân khẩu. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất tiểu thủ công nghiệp và mua bán nhỏ lẻ.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Tây xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Là một chương trình tổng thể mang tính dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng ở nông thôn.

Để đạt nông thôn mới, Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về XDNTM, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển thôn để tổ chức triển khai thực hiện, tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí; xây dựng Đồ án quy hoạch và Đề án phù hợp với đặc điểm và thực tế của xã; có các bước đi cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí đối với từng năm, từng giai đoạn, với phương châm phát huy vai trò người dân là chủ thể.

Trong triển khai thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng". Song song với việc triển khai thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM, công tác tuyên truyền được Đảng bộ và chính quyền xã thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng và bằng nhiều hình thức, tổ chức các phong trào như: "Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới", "Mở rộng đường giao thông nông thôn"; phong trào: "Thắp sang đường quê", phong trào: "Ngày chủ nhật xanh", Tuần lễ: "Chỉnh trang nông thôn" đã tạo được sự đồng thuận, đồng tình hưởng ứng của đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Người dân đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm là chủ thể trong XDNTM, phát huy tinh thần tự giác trong quá trình thực hiện.

Nguồn vốn phân bổ chương trình Nông thôn mới năm 2017 với gần 137.081 triệu đồng: trong đó ngân sách trung ương, tỉnh, huyện 107.123 triệu đồng; ngân sách xã 47 triệu đồng; vận động doanh nghiệp và nhân dân được 29.902 triệu đồng đã và đang triển khai hoàn thiện các dự án: đường giao thông nông thôn, xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hỗ trợ sản xuất…Nhờ vậy, các công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân.

Cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, xã đã huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động để nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đã cứng hóa được 3,08 km đường trục xã, liên xã; 3.395m đường trục ấp, liên ấp, đạt 100%; đường ngõ xóm đảm bảo sạch, không lầy lội vào mùa mưa đã cứng hóa với tổng chiều dài 33,966 km. Đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trong đó có 6.167/6.167 hộ gia đình sử dụng điện thường xuyên đảm bảo an toàn theo quy chuẩn của ngành điện, đạt 100%.

Trên địa bàn có 8 trường học (Trường Mầm non, Trường Mẫu giáo, Trường Tiểu học Trường Tây A, B, C, D Bùi Thị Xuân và Trường THCS) trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp đầu tư kinh phí xây mới thêm phòng học, nâng cấp, sửa chữa để hoàn thiện cơ sở vật chất đảm bảo và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 và đã thực hiện phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đạt 100%.

Trung Tâm văn hóa –thể thao học tập cộng đồng  xã, nhà văn hóa các ấp, hệ thống bưu chính viễn thông được quan tâm đầu tư, cải tạo. Đến nay, có 6/6 ấp có nhà văn hóa để nhân dân hội họp và vui chơi thể thao. Quan trọng hơn cả là cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, phát huy hết tiềm năng, lợi thế của địa phương, đã xây dựng được một số mô hình phát triển sản xuất có giá trị kinh tế cao, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Các hình thức tổ chức sản xuất được thành lập và phát triển phù hợp với trình độ lao động của người dân nên đã giải quyết được việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Từ năm 2012 đến nay trên địa bàn xã thành lập  HTX: Rau an toàn sinh học đang hoạt động có hiệu quả thu hút thường xuyên từ 15 đến 20 lao động, mỗi lao động có thu nhập 4 đến 5 triệu đồng/tháng.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn xã đã được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt từ 44 triệu đồng trở lên. Qua rà soát đánh giá tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 – 2020 là dưới 1%. Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo là 61/6.167 chiếm 0,94%. Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động: có 14.141/14.825 người trong độ tuổi lao động chiếm 95,38%. Theo kết quả điều tra nước sạch và vệ sinh môi trường, tổng số hộ được dùng nước sạch hợp vệ sinh năm 2016 là 6.101/6.167 hộ đạt 98,93%. Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định, đến nay có 4.389/6.167 hộ có nhà ở đạt 71,17%.

Đến nay 6/6 ấp đã hoàn thành việc khảo sát khu dân cư kiểu mẫu, nhân dân hưởng ứng tích cực, tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, đã tổ chức trồng hoa hai bên đường ấp được trên 1000m hoa các loại làm hàng rào.

Trong năm 2018, Trường Tây tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được, tập trung thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu thiếu bền vững. Đặc biệt, tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, cơ sở vật chất văn hóa theo chuẩn NTM./.

Linh Vũ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay2,608
  • Tháng hiện tại134,383
  • Tổng lượt truy cập4,720,315
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây