BIỂN VÀ MUỐI

Thứ sáu - 12/08/2016 04:00 139 0

BIỂN VÀ MUỐI

Ngắm nhìn hạt muối mến thương …

Thân sao trong trắng lạ thường muối ơi?

Những trưa hè mẹ đem phơi

Bao dòng nước biếc, mặn tươi thắm nồng

Với suy nghĩ của mình, Tôi nhận biết từ rất sớm Biển và Muối  luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau, Biển chứa chất mặn của muối và Muối tạo ra vị mặn của nước biển nên cả hai đều mang đặc trưng  là mặn. Khi nói đến Biển và Muối chúng ta đều liên tưởng ngay đến một vị chung nhất: đó là vị mặn. Không ngọt ngào như vị đường, vị mặn có thể rất khó ăn nhưng không thể thiếu các bạn ạ!

Trong suy nghĩ  của chính mình, tôi nhận biết được  Công tác tư tưởng chính là "Vị mặn" mà tôi vừa nêu trên và những đồng chí hiện đang công tác ở lĩnh vực chính trị là Muối, là Biển… Những điều này tôi tự nhận ra từ khi tôi được những "vị mặn" ấy thấm  vào tư tưởng, vào lý tưởng và mục tiêu của nghề nghiệp của mình, để rồi hôm nay tôi viết bài viết tham gia Cuộc thi viết, chủ đề "Đảng bộ và Nhân dân Hòa Thành học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Tôi viết về Anh – người đã truyền được "chất mặn" cho suy nghĩ của tôi và tự tôi trở thành Muối lúc nào tôi cũng không biết – cũng như ca ngợi tấm gương làm theo lời Bác mà tôi nghĩ rằng rất cần tìm trong  giai đoạn hiện nay.  Tôi gọi là "Anh" với tình đồng chí vì anh nhiều tuổi đời, tuổi nghề và hiện công tác ở vị trí cao hơn tôi rất nhiều. Tôi không nêu rõ danh tín chức vụ của anh vì tôi nghĩ những điều tôi nhận thức được từ Anh không vì tên tuổi hay chức vụ mà là từ tấm lòng của người Anh đi trước muốn truyền lại những tâm tư tình cảm của Bác Hồ đến các em, chúng tôi - thế hệ tiếp nối của Tổ quốc.

Tôi lớn lên trên mảnh đất Hòa Thành có căn cứ  Kim Quang huyền thoại, Trường Hòa – xã anh hùng đã trải qua bao cuộc chiến tranh, tại vùng đất này đã nuôi lớn những người con anh dũng, yêu nước nồng nàn và tràn đầy nhiệt huyết,  đã cống hiến tuổi xuân cho Tổ quốc.

Tôi là một giáo viên trẻ, là một lãnh đạo chuyên môn tại đơn vị. Tôi may mắn được học tập các lớp bồi dưỡng chuyên đề về Chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị, là một trong nhiều thế hệ học viên và được dự học lớp bồi dưỡng chuyên đề Chủ nghĩa yêu nước năm 2016 mà Anh đứng giảng. Tôi ngưỡng mộ Anh bởi vì những kiến thức từ thực tế, những lý luận của Anh gần gũi, thiết thực. Trong một bài giảng, Anh đã hỏi cả lớp: "Đặc trưng cơ bản của chủ nghĩa yêu nước trong giai đoạn hiện nay là gì?", "Yêu nước chúng ta cần có những biểu hiện như thế nào?"… Nghe thì đơn giản và có sẵn trong tài liệu, nhưng khi gấp tài liệu lại, từ trong trái tim của mỗi người chúng ta có nói được nội dung đó không mới là quan trọng. Trước những luận điểm và minh chứng của Anh, những câu hỏi Anh đặt ra như nhắc nhở tôi : phải chăng từ trước đến giờ tôi chỉ biết làm tốt việc trên giấy tờ, trên báo cáo, chỉ làm tốt việc của tôi mà không nghĩ đến bạn bè xung quanh mình có tốt chưa, trái tim tôi có yêu nước, nhưng chỉ biết an phận mình, chưa quan tâm dìu dắt các bạn đồng nghiệp trẻ nối tiếp sự nghiệp cách mạng. Như vậy tôi cũng chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Trước giờ tôi vẫn nghĩ "cách mạng" chỉ có thời xa xưa khi còn đấu tranh giành chính quyền, nhưng bây giờ tôi mới hiểu hết được ý nghĩa của  quan trọng của hai từ "Cách mạng". Nhất là trong giai đoạn Chính trị dễ bị các thế lực thù địch chống phá tinh vi như hiện nay. Tình yêu nước là vô hình, không thể cân đo đong  đếm được, yêu nước không thể là nói suông hai từ "yêu nước" mà phải thể hiện qua hành động, ý chí, việc làm thiết thực cụ thể, trong đó việc học tập làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc tiên phong. Những bài giảng của Anh giúp tôi nhận ra trước giờ mình thiếu nhiều điều , biết được tại sao đơn vị mình vẫn còn yếu kém và phải bắt nguồn từ đâu để làm thay đổi, khắc phục những yếu kém đó của bản thân và đơn vị. Tôi đã từng nghĩ : với vị trí công tác của Anh thì việc truyền lại – chia sẽ lại - những bài học giáo dục tư tưởng ấy là nghiêp vụ của Anh, Anh giảng bài có sức thuyết phục thu hút học viên, đó là nghệ thuật của một giảng viên  (là Báo cáo viên cấp tỉnh). Nhưng tôi nhận ra một điều Anh làm tốt công tác ấy cũng là thực hiện nhiệm vụ người học trò của Bác, noi gương Bác nhân mầm yêu nước trong lòng thế hệ trẻ chúng tôi, để chúng tôi nhận ra nhiệm vụ của mình tiếp nối lửa cha anh bảo vệ Tổ quốc.

Sau những giờ giảng trên lớp, nếu gặp Anh ngoài  cơ quan làm việc hay những dịp chúc Tết, viếng nghĩa trang. Anh rất bình dị, gần gũi thân thiện tay bắt mặt mừng luôn quan tâm đồng chí, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân từ trong ánh mắt, cử chỉ chúng ta nhận được sự ấm áp, chân thành của một vị cán bộ

 Trước những bài học về tình yêu nước bao la, tình yêu quê hương, con người Việt Nam mà Anh nhắc nhở động viên, chia sẽ, tôi chợt nhận ra mình chỉ là hạt muối trong lòng biển cả và cũng vui vì mình đã có ít "vị mặn" của Biển cả, góp phần làm nên vị mặn của Biển và cũng là sức mạnh của Biển. Với chức vụ cấp Phó như tôi hiện nay, Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, noi gương Anh, tôi sẽ tích cực tham mưu cho Thủ trưởng về chuyên môn nghiệp vụ và tiếp sức cùng Chi bộ, Chi đoàn tuyên truyền về chủ nghĩa yêu nước để các đồng chí đồng nghiệp cùng có ngọn lửa ấm áp yêu nghề, yêu trẻ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, các phong trào thi đua của ngành, để thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của mình tại đơn vị, để chúng tôi cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Tôi nghĩ mình cũng có chút cơ may khi được tiếp cận với Anh ở nhiều góc độ, càng kính yêu, tin tưởng vào tài năng đức độ của vị lãnh đạo xuất phát từ phong trào Đoàn Thanh niên như Anh.

 Nay nhân dịp Huyện ủy Hòa Thành phát động cuộc thi viết chủ đề : "Đảng bộ và nhân dân Hòa Thành học tập làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Xin gửi đến Anh lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn chân thành nhất. Kính chúc Anh và đồng nghiệp luôn nhiều thành công, tiếp tục góp phần nở hoa sự nghiệp Cách mạng của đất nước,  xứng đáng với lòng tin của   nhân dân và của Bác Hồ kính yêu.

            Đỗ Thị Bích Hiền- Trường Mẫu giáo Trường Hòa

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay9,624
  • Tháng hiện tại26,087
  • Tổng lượt truy cập5,615,536
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây