Làm giàu từ kinh tế vườn kết hợp chăn nuôi

Thứ sáu - 10/08/2012 03:55 581 0

Làm giàu từ kinh tế vườn kết hợp chăn nuôi

 

Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà trong những năm qua, bà con nông dân ở huyện Hòa Thành đã vươn lên ổn định cuộc sống. Điển hình là ông Trần Hữu Phước, sinh năm 1958, ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, giàu lên nhờ áp dụng mô hình kinh tế vườn kết hợp chăn nuôi.
Với 4,5 hecta đất vườn, ông trồng cây ăn trái gồm nhãn, chôm chôm, dâu trong đó dành hẳn trên 3 hecta đất trồng cao su. Năm nay giá mủ cao su giảm nên lợi nhuận chỉ bằng phân nữa so với những năm trước. Nhưng với cánh tính toán của ông, riêng cao su, hiện nay, ông thu về khoảng 400 – 500 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn thu lợi từ vườn cây ăn trái và đàn gà thả vườn gần 200 triệu đồng. Tính ra, tổng thu nhập bình quân hàng năm của gia đình ông không dưới 700 triệu đồng. Có được thành quả như ngày hôm nay là cả quá trình nỗ lực phấn đấu vươn lên cùng với sự nhạy bén chuyển đổi cơ cấu cây trồng của ông trong nhiều năm qua. Ông là người đầu tiên trong xã được công nhận là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.
Nhưng ít ai biết, trước đây ông từng là cán bộ Phòng Giáo dục của huyện Mỹ Tú, vì hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn nên ông phải rời vùng đất Sóc Trăng cùng vợ và các con về quê ngoại lập nghiệp ở ấp Trường Lưu. Mới đến vùng đất này ông phải làm nhiều nghề khá vất vã để nuôi vợ cùng 4 người con. Khi đó, ông phải bán 3 hecta đất lúa ở Sóc Trăng để mua 4,5 hecta đất vườn ở đây. Có đất trong tay, nhưng không vốn, ông phải vay mượn bên ngoài với lãi suất cao để lập vườn nhản cùng một ít dâu, chôm chôm. Rất may, ban đầu, nhãn có giá nên ông trả được nợ. Tuy vậy, cuộc sống vẩn còn bấp bênh do giá nhản không ổn định. Càng về sau, giá nhãn càng xuống thấp, thương lái trả với giá rẻ nên ông đành phá bỏ vườn nhãn và hầu như gầy dựng lại từ đầu. Trong lúc khó khăn đó, ông nuôi gà thả vườn để kiếm thêm thu nhập. Lúc bấy giờ thấy nhiều người trồng cao su có hiệu quả nên năm 2004 ông mạnh dạng chuyển trên 3 hecta nhãn sang trồng cao su. Và quả thật, cây cao su giúp gia đình ông thay đổi cuộc sống và vươn lên khá giàu. Đến nay, vườn cao su của ông đã cho thu hoạch được trên 3 năm, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương, đã lo cho con cái học hành thành tài.
 
Nguyễn An

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay5,132
  • Tháng hiện tại34,757
  • Tổng lượt truy cập5,624,206
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây