Tấm gương nông dân khắc phục hoàn cảnh để thoát nghèo

Thứ sáu - 10/08/2012 03:30 76 0

Tấm gương nông dân khắc phục hoàn cảnh để thoát nghèo

 

            Với người bình thường, việc phấn đấu vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo đã khó, thế nhưng với Ông Ngô Văn Khương, ngụ ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, Huyện Hòa Thành, một người bị tật do cơn sốt bại liệt ngay từ năm 1 tuổi, thì lại khó hơn. Nhưng bằng ý chí và nghị lực đã vươn lên thoát nghèo từ việc chăn nuôi bò cái sinh sản.
            Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 6 anh chị em, lúc nhỏ do bị cơn sốt bại liệt hành hạ nhưng vì nhà nghèo, lại không được chữa trị kịp thời nên 2 chân bị teo cơ, dị tật. Cũng vì mặc cảm bản thân nên ông chỉ học đến lớp 6 thì nghỉ và làm mướn nuôi sống bản thân. Tuy bị tật nhưng ông lại khá siêng năng nên được nhiều người quí mến trong đó có cô gái sinh đẹp tên Nguyễn Thi Thu Hồng. Năm 1986, ông lập gia đình với cô gái này và sinh được 2 người con trai khỏe mạnh. Lúc đó cuộc sống rất khó khăn, dù đôi chân không vững nhưng ông phải đi cày ruộng thuê để nuôi vợ và các con. Năm 1990, ông cất nhà ra riêng trên 2 công đất cha mẹ cho. Ban đầu, cuộc sống khó khăn, phải làm thêm đủ các nghề lái trâu bò ông đã mua được con bò cái của người hàng xóm với giá thời điểm ấy là 7 chỉ vàng. Không đủ tiền, ông đành phải bán đi đôi trâu duy nhất của gia đình mình. Từ khi có được con bò cái này, ông luôn chăm sóc, yêu thương nó như con và quý như người thân trong gia đình. Không phụ tình cảm của ông, liên tục trong 18 năm, mỗi năm con bò cái này đẻ ra 01 con bê, mà theo như người ta nói thì bán con bê đực với giá tương đương 06 chỉ vàng vào thời điểm cách đây gần 20 năm. Ông cho biết, con bò cái này đã đẻ được 11 con bê đực và 07 con bê cái, ông thu lợi được khoảng 10 cây vàng. Nhờ con bò cái này mà gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định như hôm nay. Hiện tại, ông còn mua thêm 02 con bò khác, nuôi đàn gà mái đẻ bán trứng hơn 30 con, 02 bầy heo và ao cá rộng hơn công đất. Tổng thu nhập trung bình hàng năm trên 100 triệu đồng. Riêng ao cá dành cho câu cá giải trí, mỗi ngày ông kiếm thêm thu nhập khoảng trên triệu đồng.
            Quả thật, từ khi sở hữu con bò cái này đã đem lại may mắn cho gia đình, làm ăn càng ngày càng phát triển. Số tiền thu được từ việc bán bò con hàng năm cộng với tiền chăn nuôi heo, gà, cá ông tích góp được mua thêm 3 công đất lúa và 3 phần đât thổ cư, ước tính tổng trị giá tài sản khoảng 700 triệu đồng. Tuy không lớn lắm nhưng với người có tật như ông đã là niềm hạnh phúc, đủ điều kiện lo cho con cái học hành thành tài.
 
               Lê Văn Thắng - HỘI NÔNG DÂN HUYỆN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay6,221
  • Tháng hiện tại35,846
  • Tổng lượt truy cập5,625,295
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây