Xã Long Thành Trung: xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 08/08/2012 03:00 105 0

Xã  Long Thành Trung: xây dựng nông thôn mới

 

          Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội Đảng bộ cơ sở lần thứ IX nhiệm kỳ 2010-2015, xã Long Thành Trung huyện Hòa Thành đã đạt được những kết quả bước đầu. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết được Đảng ủy cụ thể hóa bằng chương trình hành động, kế hoạch sát hợp tình hình thực tế ở địa phương. Từ đó phát huy được sức mạnh của dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.
          Là đơn vị được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Vì thế, ngay từ đầu, xã đã chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn với thực hiện xây dựng nông thôn mới với nhiệm vụ và giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Đồng chí Bùi Minh Cận, Bí thư Đảng ủy xã Long Thành Trung cho biết: để thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, tuyên truyền nhằm chuyển tải Nghị quyết cũng như chương trình hành động đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bởi theo đồng chí đưa nghị quyết của Đảng bộ vào thực tiễn cuộc sống là điều không dễ dàng. Cái khó nhất là làm sao chuyển tải nghị quyết đến quần chúng nhằm phát huy được sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vì thế, xã đã chủ động tổ chức quán triệt trong hệ thống chính trị, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các hội đoàn thể, xem đây là “kênh” chuyển tải nghị quyết đến nhân dân. Trên tinh thần đó các chi bộ trực thuộc và UBND xã cụ thể hóa nội dung nghị quyết thành chương trình, kế hoạch, thông qua phong trào thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của cơ sở, nhằm phát huy được sức dân tham gia đóng góp trên mọi lĩnh vực.
          Toàn xã có diện tích tự nhiên 1.085 ha với 5.104 hộ dân, 20.032 nhân khẩu, đa số sống bằng nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch dụ, nông nghiệp, một số hộ sống bằng các nghề khác. Mức sống của nhân dân còn chênh lệnh, một bộ phận nhân dân chưa có việc làm ổn định, đời sống còn nhiều khó khăn. Do vậy, mục tiêu quan trọng của xã là đẩy mạnh phát triển kinh tế với những chỉ tiêu và giải pháp cụ thể. Trước hết, xã bắt đầu tổ chức sắp xếp lại cho từng lĩnh vực. Đối với sản xuất nông nghiệp cùng với việc khuyến khích, tác động tạo mọi điều kiện để nông dân xuống giống đạt diện tích cây trồng, xã đã vận động nhân dân tham gia làm ăn liên kết. Kết quả là đã thành lập và cho ra mắt được 7 tổ liên kết sản xuất nông nghiệp. Nhờ được tạo điều kiện về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, nhất là phát huy được tinh thần tương thân, tương ái nên có nhiều hộ làm ăn có hiệu quả. Liên tiếp trong những năm gần đây, xã giữ vững diện tích sản xuất 3 vụ với 850 ha, năng suất bình quân đạt 5,5 tấn/ ha, so với Nghị quyết đề ra là 4,5 tấn/ha. Đàn gia súc, gia cầm phát triển với tổng đàn đạt 2.300 con. Qua vận động, khuyến khích phát triển kinh tế hộ, mở trang trại xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả cao như: mô hình ruộng ao, chuồng của ông Nguyễn Văn An ở ấp Long Trung cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/ năm. Hay như hộ ông Trần Văn Út cũng ở ấp Long Trung nuôi bò kết hợp với sản xuất lúa, chăn nuôi cá cho thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm. Đặc biệt, mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa có hiệu quả, bền vững theo hướng Việtgap đã đem lại lợi ích cho bà con nông dân. Ông Lê Văn Út ngụ ở ấp Long Trung là một điển hình. Với gần 6 hecta đất sản xuất của gia đình và 4 hecta đất lúa thuê lại của người khác, chỉ tính riêng vụ lúa đông xuân vừa qua, năng xuất đạt trung bình trên 7 tấn/ha, gia đình ông thu lãi trên 150 triệu đồng, ngoài ra còn nuôi heo, gà tăng thêm kinh tế gia đình.
          Trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề truyền thống đã được sắp xếp vào những tổ liên kết sản xuất và phát triển thành làng nghề để nâng cao chất lượng, hiệu quả tạo ra những sản phẩm được chấp nhận trên thị trường. Hiện xã có làng nghề mây tre, đóng gường ghế tre ở ấp Long Kim tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Đặc biệt Hợp tác xã mây tre xuất khẩu được hình thành và từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả, nâng cao đời sống của xã viên và người lao động.
          Để phục vụ tốt cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, xã cùng nhân dân tập trung công tác xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Từ việc làm con đường nào, đóng góp bao nhiêu đều được tổ chức bàn bạc lấy ý kiến nhân dân. Ông Trần Văn Bình ấp Long Thới cho biết: bây giờ làm việc gì cán bộ xã cũng đến họp bàn với dân, được nhân dân thống nhất rồi cùng thực hiện”. Nhờ vậy, mà đa số các tuyến giao thông trên địa bàn ấp Long Thới, Long Chí, Long Tân, Long Kim đều được nâng cấp rãi sỏi đỏ, một số tuyến đường trải nhựa tạo thông thoáng, khang trang bộ mặt nông thôn. Trong vận động, xã Long Thành Trung thực hiện tốt phương chăm “ dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” nên không những được dân đồng thuận mà chất lượng công trình được bảo đảm. Đặc biệt, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của người dân và của các doanh nghiệp. Ông Trần Văn Nghi, ngụ ấp Long Trung, xã Long Thành Trung là người đã tình nguyện hiến 785 m2 đất của gia đình mình để địa phương làm đường giao thông, tạo thuận tiện trong việc đi lại cho bà con nông dân.
          Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng được thực hiện bằng kế hoạch, phong trào cụ thể gắn liền với đời sống người dân. Điển hình như phong trào xây dựng xã văn hóa, hầu hết các ấp trong xã được công nhận và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa; số hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa bình quân hàng năm đạt trên 98%. Điều đáng nói là ngày càng có nhiều người dân quan tâm tìm hiểu về những nội dung tiêu chí xây dựng ấp, xã văn hóa. Ông Phạm Văn Sáu ở ấp Long Chí bộc bạch: “ trước đây, tôi đâu có rành về thiết chế văn hóa, nghĩ là nhiệm vụ của chính quyền, của ban quản lý ấp, chứ không phải của mình. Nhưng qua nghe tuyên truyền, tham dự các cuộc họp tổ dân cư tự quản tôi mới hiểu được mục đích ý nghĩa của phong trào cũng như từng tiêu chí để đạt gia đình văn hóa, ấp văn hóa, vì vậy, mà tôi cùng nhiều hộ dân ý thức hơn trong việc làm sạch khuôn viên nhà cửa, ngõ xóm tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. đồng thời tham gia thực hiện nếp sống văn hóa mới, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo...
          Từ kết quả đạt được qua phong trào xây dựng đời sống văn hóa đã tạo điều kiện tốt cho xã xây dựng nông thôn mới. Qua khảo sát để tiến hành triển khai thực hiện, xã Long Thành Trung có 8/19 tiêu chí đạt chuẩn. Hiện toàn xã có 99,96% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, có 01 điểm phục vụ bưu chính viễn thông, 4/4 ấp có điểm phục vụ internet; hộ nghèo kéo giảm xuống còn 120 hộ, đạt 2,33% đạt so với yêu cầu của tiêu chí. Toàn xã có 1.502 lao động trên các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, chiếm 9,30% công nghiệp dịch vụ chiếm 89,30%, còn lại 1,3% lao động chưa có việc làm, có hơn 14.000 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt gần 70%.
          Đối với 11 tiêu chí còn lại xã phấn đấu hoàn thành trong năm 2012 và năm 2013, trong đó có 4 tiêu chí hoàn thành trong năm 2012. Để đạt tiêu chí đề ra, xã đề ra các giải pháp cho từng tiêu chí. Báo cáo tiến độ thực hiện tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra Huyện ủy mới đây, đồng chí Bùi Minh Cận cho biết: việc thực hiện các tiêu chí đề ra trong năm 2012 đến nay tiến triển tốt, mặc dù cũng có những khó khăn vướng mắc, nhưng xã đã phối hợp các ngành liên quan giải quyết để công việc không gián đoạn, quyết tâm hoàn thành đạt các tiêu chí đề ra trong năm 2012”.
 
            Hồng Nhựt

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập96
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay6,369
  • Tháng hiện tại35,994
  • Tổng lượt truy cập5,625,443
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây